คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อัตราส่วนของจำนวนหลายๆ จำนวน
ความหมายของความสัมพันธ์ (Relation)
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สาระที่ 4 พีชคณิต.
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
อสมการ.
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
อสมการ (Inequalities)
สมการกำลังสอง นางพัชรีย์ ลันดา ผู้สร้าง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ทบทวนอสมการกำลัง1. ทบทวนอสมการกำลัง1 การหาเซตคำตอบของอสมการ ตัวอย่าง.
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เศษส่วน.
สัดส่วนและการหาค่าตัวแปร
โรงเรียนชุมชนบ้านบือแนปีแน สพป.ปัตตานี เขต 2
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
ตัวผกผันการคูณของเมทริกซ์
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
พาราโบลา (Parabola) โรงเรียนอุดมดรุณี ครูฐานิตดา เสมาทอง
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ตัวประกอบของจำนวนนับ
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ครูธีระพล เข่งวา 1 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ เรื่อง พระธรรม ชั้น มัธยมศึกษาปี ที่ ๓ ครูผู้สอน …… นายธี ระพล เข่งวา โรงเรียนวัง.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
พรชัย กิจเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง
การหาเซตคำตอบของสมการ ค่าสัมบูรณ์
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวังไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค 33101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อสมการ เฉลยแบบฝึกหัด ชุด 1.2

ข้อ 2 จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมเขียนกราฟแสดงคำตอบ 2.2) -2x - 10 > 5x + 4 วิธีทำ จาก -2x - 10 > 5x + 4 จะได้ จาก -2x – 5x > 4 + 10 -7x > 14

7 (- ) 7 1 1 (-7x) < 14 ดังนั้น x < -2 นั่นคือ นำ - คูณทั้งสองข้างของอสมการ (เครื่องหมายของอสมการเปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม) 1 7 (- ) 1 7 (-7x) < 14 ดังนั้น x < -2 นั่นคือ คำตอบของอสมการนี้คือ จำนวนจริงทุกจำนวนที่น้อยกว่า -2 -2 -4 2 4 -6 6

2.3) 2 ( x -15 ) ≤ -(3x + 5) วิธีทำ จาก 2 ( x -15 ) ≤ -(3x + 5) จะได้ 2x-30 ≤ -(3x + 5) 2x+30 ≤ -3x + 5 2x+3x ≤ -5 + 30 5x ≤ 25

x ≤ 5 1 5 1 5 นำ คูณทั้งสองข้างของอสมการ (5x) ≤ (25) ดังนั้น นำ คูณทั้งสองข้างของอสมการ 1 5 1 5 (5x) ≤ (25) x ≤ 5 ดังนั้น นั่นคือ คำตอบของอสมการนี้ คือ จำนวน จริงทุกจำนวนที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 5

2 3 2 x ≥ x + 5 3 2 x - x ≥ 5 3 2x – 3x 3 - x ≥ x + 5 วิธีทำ จาก จะได้ 2.4) 3 2 3 - x ≥ x + 5 วิธีทำ จาก 2 3 - x - x ≥ 5 จะได้ 2x – 3x 3 - ≥ 5

5x 3 - ≥ 5 นำ คูณทั้งสองข้างของอสมการ 3 5 - 3 -5x ≤ 5 (- ) ( ) (- ) 5 x ≤ -3 ดังนั้น คำตอบ ของอสมการนี้ คือ จำนวนจริง ทุกจำนวนที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ -3

3 3 2.6) x + 2 ≠ x + 5 8 2 วิธีทำ จากโจทย์ แก้ในรูปสมการ 3 8 x + 2 = x + 5 2 3 8 x - x = 5 - 2 2 จะได้ 3x –12x 8 = 3

9x 8 - = 3 นำ 8 คูณทั้งสองข้างของอสมการ ( ) 8 -9x = 8  3 -9x = 24 x = = 24 9 - 8 3 จะได้

8 3 8 3 x + 2 = x + 5 2 x + 2 ≠ x + 5 2 ดังนั้น เป็นคำตอบของอสมการ - ดังนั้น เป็นคำตอบของอสมการ 8 3 x + 2 = x + 5 2 นั้นคือ คำตอบของอสมการ คือจำนวนจริงทุกจำนวนยกเว้น 8 3 - x + 2 ≠ x + 5 2

( 2x + 1) ≤ ( 10x – 3) 2 3 1 6 2.8) 2 3 (2x + 1) ≤ (10x -3 ) 1 6 วิธีทำ จาก 6 4x+2 3 ≤ 10x -3 จะได้ 6(4x + 2) ≤ 3(10x -3 ) คูณไขว้ได้ 24x + 12 ≤ 30x -9

นำ คูณทั้งสองข้างของอสมการ 1 6 - 1 6 - ได้ ( )(-6x) ≥ ( )(-21) 24x – 30x ≤ -9 - 12 -6x ≤ -21 1 6 - นำ คูณทั้งสองข้างของอสมการ 1 6 - 1 6 - ได้ ( )(-6x) ≥ ( )(-21) 2 x ≥ 7 (เครื่องหมายของอสมการเปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม)

นั่นคือ คำตอบของอสมการนี้คือ จำนวนจริงทุกจำนวนที่ มากกว่าหรือเท่ากับ 2 7

( ) 2.9) 6 m-7 2 3 ≤ m + 6 -2 วิธีทำ จากโจทย์จะได้ 3 3m-21 2 -2m-12 คูณไขว้หรือคูณทะแยงได้

3(3m-21) ≤ 2(-2m-12) 9m-63 ≤ -4m-24 9m+4m ≤ -24+63 13m ≤ 39 m ≤ 39 13 m ≤ 3 ดังนั้น

นั่นคือ คำตอบของอสมการนี้คือ จำนวนจริงทุกจำนวนที่ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 3

2x + 3x ≠ 4x + 5x 3x + 2 ข้อ 2.11) -7 ≠ x - 8 2 ข้อ 2.12) ทั้ง 2 ข้อนี้ ให้นักเรียนไปลองคิดทำเอง

1) x-2 < x-3 2) 2a > 2a-1 3) 2 y > y โจทย์น่าคิด บอกหน่อยซิ คำตอบของอสมการ ต่อไปนี้คือจำนวนใด 1) x-2 < x-3 2) 2a > 2a-1 3) 2 y > y

เฉลย ข้อ.1 ไม่มีคำตอบของอสมการ นี้ x-2 < x-3 ข้อ.2 จำนวนจริงทุกจำนวนเป็น คำตอบของอสมการ นี้ 2a > 2a-1 ข้อ.3 จำนวนจริงทุกจำนวนที่มากกว่า 0 เป็น คำตอบของอสมการ นี้ 2 y > y