บทที่ 6 Context Free Grammar และการแจกแจงประโยค.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
ซอฟต์แวร์.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Distributed Administration
Chapter 11 : System Implementation
Present Simple Tense.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กิจกรรมที่ 4 ข้อมูล จุดประสงค์
ไวยากรณ์ของภาษาการทำโปรแกรม (2) (Syntax of programming languages)
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
Type Judgments และ Type Rules. คำศัพท์ที่จะใช้ Type judgment: การตัดสินความถูกต้องของ type สำหรับ expression หรือ statement ใน โปรแกรม – เป็นบทสรุป (conclusion)
FIRST & FOLLOW Parsing Table
ภาษาคอมพิวเตอร์ กฎเกณฑ์เกี่ยวกับคำศัพท์ ไวยากรณ์ และ หลักภาษาในการเขียนคำสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับเราได้ มีหลากหลายชนิดต่างๆ กัน.
รูปแบบการจัดวางสามารถปรับได้ตามความสะดวก -แบบตัวอักษรใช้ THsarabunPSK
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน (จำนวนเต็มบวก) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นางพรเรียง ก๋งแก้ว สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสัตหีบวิทยาคม.
สื่อที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
4.Suwatganee Kamprapan P.6/1 Sirilak Boons wan Teacher
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
Algorithms.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
ใบงานที่ 1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Surachai Wachirahatthapong
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ขั้นตอนการประมวลผล แบบ FUZZY.
Search Engine อ. กฤษฎา ศักดิ์คำดวง.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ไวยากรณ์ของภาษาการทำโปรแกรม (1) (Syntax of programming languages)
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
pyramid มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
Wh-Question.
การสอบถามข้อมูลแบบซ้อนกัน
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
บทนำเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
Parts of Speech ( ชนิดของคำ )
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การจัดการฐานข้อมูล.
เครื่องมือและเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์
Lesson 4 ไวยากรณ์และการอ่าน
บทที่ 2 การจัดการสารสนเทศ.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
L o g o บ ท ที่ 8 การเป็นนัก แปล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กรุงเทพ.
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
Princess Chulabhorn’s College Chonburi
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
Chapter 1 : Introduction to Database System
Active and Passive Active and Passive กรรมวาจก.
Question Tag Question Tag
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
Syntax and Semantics ธนวัฒน์ แซ่เอียบ.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป (177181)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 Context Free Grammar และการแจกแจงประโยค

การประมวลผลภาษาธรรมชาติ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) เพื่อให้เครื่องจักรหรือคอมพิวเตอร์สามารถรับรู้และเข้าใจภาษามนุษย์

การประมวลผลภาษาธรรมชาติ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ จำเป็นต้องประยุกต์หลักการโครงสร้างทางภาษาศาสตร์ ในด้านต่าง ๆ ระดับเสียง (phonology) ระดับหน่วยคำ (morphology) ระดับกลุ่มคำ (syntax) ระดับความหมาย (semantics) ระดับการใช้ภาษา (pragmatics)

วากยสัมพันธ์ ภาษาธรรมชาติที่มนุษย์ใช้ มีวากยสัมพันธ์ที่ซับซ้อนมาก ไม่สามารถกำหนดกฏเกณฑ์ได้ที่แน่นอนได้ทั้งหมด การใช้ไวยากรณ์กำหนดภาษาทางการ ทำให้เราสามารถตอบคำถามพื้นฐานเกี่ยวกับภาษาได้

การจำแนกกลุ่มคำ Zelling S. Harris เป็นนักภาษาศาสตร์ เสนอกฎเกณฑ์การแทนคำไว้ว่า “การศึกษาภาษาศาสตร์จำเป็นต้องมีการจำแนกคำและกลุ่มคำเพื่อที่จะได้นำคำที่อยู่ในกลุ่มชนิดเดียวกันมาแทนที่กัน”

การจำแนกกลุ่มคำ กฎการแทนคำในกลุ่มเดียวกัน ประโยคที่เกิดจากการเรียงคำเป็น C A D สามารถดึงคำ A ออกแล้วแทนที่ด้วยคำ B ถ้าคำ A และ B ต่างเป็นสมาชิกของกลุ่มคำเดียวกัน เช่น Where did the …. go ? { child, young, boy }

การจำแนกกลุ่มคำ การจำแนกกลุ่มคำ art N V V art N Article (art) Noun (N) The monkey has eaten the banana. art N V V art N Article (art) Noun (N) Verb (V)

การจำแนกกลุ่มคำ ประโยคสามารถแปลงรูปไปมาได้ เช่น กาเปลี่ยนรูป ระหว่าง active voice กับ passive voice The dog bit the man. (active) The man was bitten by the dog. (passive)

การจำแนกกลุ่มคำ การเปลี่ยนรูประหว่างประโยคบอกเล่ากับปฎิเสธ The man was bitten by the dog. ประโยคคำถาม Was the man bitten by the dog?

การวิเคราะห์โครงสร้างประโยค โครงสร้างทางไวยากรของประโยค จะมีการเรียงลำดับของปรโยค ประโยค (S) -> นามวลี (NP) + กริยาวลี (VP) นามวลี -> คำนำหน้านาม (art) + คำนาม (N) กริยาวลี -> กริยา (V) + กรรม (NP)

การวิเคราะห์โครงสร้างประโยค จงแจกแจงประโยคด้านล่าง ออกมาเป็นโครงสร้าง ย่อยจากบนลงล่าง The boys drive the cars. The birds eat the worms. The birds drive the cars.

การจำแนกกลุ่มคำ ชนิดของคำแบ่งเป็น คำนำหน้าหน้า เช่น a , an, the คำนาม เช่น bird , worm , table - - นามวลี เช่น The bird กริยา เช่น eat, run, walk … กริยาวลี เช่น eat the warm

หลักไวยากร CFG จัดเป็นส่วนหนึ่งของไวยากรณ์โครงสร้างวลี Context-Free Grammars (CFG) หลักไวยากร CFG จัดเป็นส่วนหนึ่งของไวยากรณ์โครงสร้างวลี เป็นไวยากรณ์หลักที่ใช้อธิบายโครงสร้างของภาษา และความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างต่าง ๆ ที่ประกอบในประโยคนั้น ๆ

การแจกแจงประโยค สำหรับ CFG สามารถทำได้ 2 ทาง การแจกแจงจากบนลงล่าง Context-Free Grammars (CFG) การแจกแจงประโยค สำหรับ CFG สามารถทำได้ 2 ทาง การแจกแจงจากบนลงล่าง (top-down parsing) การแจกแจงจากล่างขึ้นบน (bottom-up parsing)

การแจกแจงจากล่างขึ้นบน Context-Free Grammars (CFG) การแจกแจงจากล่างขึ้นบน  The birds eat the worms. Art + birds eat the worms. Art + N + eat the worms. Art + N + V + the + worms. Art + N + V + Art + worms. Art + N + V + Art + N NP + V + Art + N NP + V + NP NP + VP S

การแจกแจงจากบนลงล่าง Context-Free Grammars (CFG) การแจกแจงจากบนลงล่าง  S NP + VP NP + V + NP NP + V + Art + N Art + N + V + Art + N Art + N + V + Art + worms. Art + N + V + the worms. Art + N + eat the worms. Art + birds eat the worms. The birds eat the worms.

เว็บเพจ - แปลภาษา http://www.suparsit.com Kasem97 4bbb54

เว็บเพจ - แปลภาษา

เว็บเพจ - แปลภาษา http://translate.google.com

การแข่งขันสุดยอดซอฟต์แวร์แบ่งคำภาษาไทย http://www.hlt.nectec.or.th/best/?q=node/3