ENL 3701 Unit 7 ปัญหาการอ่านในระยะเริ่ม เรียน. ลักษณะการอ่านเบื้องต้น หรือระยะเริ่มเรียน Beginning Reading (in English) Beginners in Reading – นักเรียนในชั้น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
บทนำ บทที่ 1.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การอ่านเชิงวิเคราะห์
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
ครั้งที่ ๒.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การเขียน.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
การเขียนรายงาน.
การฟังเพลง.
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701
ENL 3701 Unit 2 การอ่านคืออะไร
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
ENL 3701 เนื้อหา ๑ ภาษาคืออะไร.
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
เรื่อง ท่องแดนมังกร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นายอานัฐ ปรีสมบัติ ครูโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1.
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ENL 3701 Unit 7 ปัญหาการอ่านในระยะเริ่ม เรียน

ลักษณะการอ่านเบื้องต้น หรือระยะเริ่มเรียน Beginning Reading (in English) Beginners in Reading – นักเรียนในชั้น ประถมหรือมัธยม ต้น – ผู้ใหญ่ที่เริ่มต้น เรียน ภาษาต่างประเทศ เป็นครั้งแรก Learning to Read Reading to Learn

พฤติกรรมที่เป็นปัญหาการ อ่าน ในระยะเริ่มเรียน ๑. กลไกของการอ่าน (Mechanics of reading) 1. Eye-movements ( การใช้สายตา ) – 2. Auditory discrimination( การเฟ้น จำแนกทางการฟังเสียง )) –3. Visual discrimination ( การเฟ้น จำแนกทางการมองเห็น ) –4. Associative learning( การเชื่อมโยง ทางการเรียนรู้ )

๒. ความเข้าใจการอ่าน (Comprehension) ๑. สติปัญญา ๒. การรับรู้คำ ๓. อัตราความเร็ว ในการอ่าน ๔. การเรียนรู้ คำศัพท์ ๕. สมาธิในการ อ่าน

๓. นิสัยในการอ่าน ( Reading Habits) ๑. การวิเคราะห์คำมากเกินไป (Excessive word analysis) ๒. การรับรู้คำช้า (Slowness in word recognition) ๓. การทำปากขมุบขมิบและออก เสียงในใจ (Lip movement and subvocal reading )

นิสัยในการอ่าน ( ต่อ ) ๔. การใช้มือชี้คำและโคลง ศรีษะเวลาอ่านหนังสือ ๕. การกวาดสายตากลับเมื่อ ขึ้นบรรทัดใหม่ (Return sweep) ๖. การอ่านย้อนกลับ (Regression)

ขอบข่ายของปัญหา พื้นฐานการอ่าน ในระยะเริ่มเรียน ๑. การใช้ความคิดรวบยอด (Conceptualization) –Verbal mediation and expression –Visual-verbal association – ปัญหาด้านการใช้ความคิดรวบยอด ความเข้าใจคำศัพท์เฉพาะ ธรรมชาติ และจุดมุ่งหมายในการอ่าน ความเข้าใจหน่วยเสียงที่แยกกัน อยู่และ ความสัมพันธ์ของหน่งยภาพ การเรียกชื่อสิ่งของ (Labeling) การใช้เหตุผลอ้างอิงหรือตีความ

๒. การเรียนรู้ภาษา (Language acquisition) ๑. คำศัพท์ (Vocabulary) ๒. ความเข้าใจโครงสร้าง ภาษา (Syntactic structure) ๓. การใช้คำพูด (Speech)

๓. การใช้กลไกทางร่างกาย ในการอ่าน (Psychomotors in reading) การใช้ประสาทสัมผัสในการรับ ความรู้สึก (Sensory motor) การใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ (Conceptual motor Language functioning) การใช้ภาษา (Language functioning)

สาเหตุสำคัญของปัญหา การอ่าน ๑. ทางกายภาพ Neurological factors ๒. ทางจิตภาพ Cognitive style –Focal attention –Breadth of meaning –Equivalence range –Leveling and sharpening

สาเหตุของปัญหาการอ่าน ( ต่อ ) ๓. การพัฒนาการทางภาษาและ สิ่งแวดล้อมทางสังคม – การสังเกตพฤติกรรม – ๑. ความชัดเจนในการแสดง ความคิดเห็น – ๒. การพูดที่เป็นประโยคสมบูรณ์ – ๓. รุปแยยประโยคพื้นฐาน – ๔. ภาษาถิ่น

พัฒนาการทางอารมณ์ และสังคม การตรวจสอบพฤติกรรม ๑. การทำงานร่วมกับคนอื่น ๒. การรับและการให้ในการเล่มกม และกิจกรรมอื่นๆ ๓. การทำงานโดยอิสระ๖. ความ หวาดกลัวต่อ สิ่งแวดล้อม ๔. การอยู่ตามลำพัง๗. การ ควบคุมตนเอง ๕. ความสดชื่นร่าเริง

ทางเลือกและวิธีแก้ปัญหาการ อ่าน ๑. การสร้างนิสัยและทักษะการอ่านที่ดี ๒. ความสนใจการอ่าน ๓. การสร้างเสริมความเข้าใจการอ่าน - การขยายวงคำศัพท์ - การค้นหาความหมายคำจากบริบท - การปรับโครงสร้างและความยากของ คำ - เพิ่มพูนประสบการณ์จากการฟัง การ ทัศนศึกษาและการอ่าน -- ผู้สอนสำรวจและ ประเมินผลการสอนของตัวเอง