นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เทคนิควิธีการสอน โดยการลงมือปฏิบัติ นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย การเรียนการสอนวิชาการวิจัยการตลาด (รหัส 3202-2002) สาขาวิชาการตลาด ระดับชั้น ปวส.2 พบปัญหา การเรียนการสอน ส่วนใหญ่ดำเนินกิจกรรมในรูปแบบภาคทฤษฏีในห้องเรียน ผู้เรียนขาดทักษะในการปฏิบัติงาน เพราะการปฏิบัติจริงในห้องเรียน หรือตามสถานที่จริงยังมีอยู่น้อย
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เทคนิควิธีการสอนโดยการลงมือปฏิบัติ(Practice) ของนักศึกษาในรายวิชาการวิจัยการตลาด ระดับชั้น ปวส.2/2, 2/7 สาขาวิชาการตลาด ประชากร นักศึกษาในรายวิชาการวิจัยการตลาด ระดับชั้น ปวส.2/2, 2/7 สาขาวิชาการตลาด จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปร ตัวแปรอิสระ เทคนิควิธีการสอนโดยการลงมือปฏิบัติ ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติกิจกรรมรายวิชาการวิจัยการตลาด ระดับชั้น ปวส.2/2, 2/7 สาขาวิชาการตลาด จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการสอน แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน ใบงาน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 1 แสดงค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการปฏิบัติงานของนักศึกษาในรายวิชา การวิจัยการตลาด ระดับชั้น ปวส.2/2, 2/7 สาขาวิชาการตลาด รายการประเมิน ค่าเฉลี่ย ระดับพฤติกรรม 1. การเตรียมความพร้อม 3.10 ปานกลาง 2. การนำเสนอโครงร่างวิจัย 3.78 มาก 3. การแจกแบบสอบถาม 4.73 มากที่สุด 4. การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 3.31 5. การรายงานผลการวิจัย 4.47
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตารางที่ 2 แสดงค่าเฉลี่ยการทำใบงานของนักศึกษาในรายวิชาการวิจัย การตลาด ระดับชั้น ปวส.2/2, 2/7 สาขาวิชาการตลาด รายการ ประชากร คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ใบงาน 19 20 17.63
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัย คือ นักศึกษา มีพฤติกรรมการปฏิบัติงาน ระดับดีมากที่สุด เรื่องการแจกแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย 4.73 ระดับมาก เรื่อง การรายงานผลการวิจัย ค่าเฉลี่ย 4.47 และการนำเสนอโครงร่างวิจัย ค่าเฉลี่ย 3.78 ระดับปานกลาง เรื่อง การแก้ไข ปัญหาเฉพาะหน้า ค่าเฉลี่ย 3.31 และการเตรียมความพร้อม ค่าเฉลี่ย 3.10 และมีคะแนนจากการทำใบงาน เฉลี่ย 17.63
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา ผู้เรียนมีการพัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง วิทยาลัยได้แนววิธีการเรียนการสอนแบบใหม่มาพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับรายวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่