เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

การพูด.
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
มัทธิว 7 : 7 จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จง แสวงหา เถิด แล้วท่านจะพบ
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
การศึกษารายกรณี.
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
การสังเกตการณ์ (Observation).
รู้สึกอย่างไร เมื่อรับรู้ว่า
การสร้างวินัยเชิงบวก
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
บทที่ 11.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การฟังเพลง.
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ความหมายของการวิจารณ์
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
เทคนิคการให้คำปรึกษา
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)

ผู้ที่มีการสื่อสารที่ดี = มีเจตคติที่ดี 1.ไม่อคติ 2.ไม่ตัดสิน 3.ไม่แบ่งแยก 4.รับรู้และเข้าใจผู้อื่น

ปฏิกิริยาของบุคคลเมื่อทราบข่าวร้าย ตกใจและปฏิเสธความจริง โกรธ ต่อรอง เศร้า ยอมรับความจริง

ทักษะการสื่อสาร กับผู้ปกครอง

การฟัง การฟัง คือ การฟังแบบ Two way communication การฟังอย่างใส่ใจ ( Active Listening ) คือ - จับใจความ - จับประเด็น - จับความรู้สึก

การฟังด้วยหู = ได้ยินได้ฟัง การฟังด้วยสายตา = สังเกต Verbal และ Non verbal ว่าสัมพันธ์กันหรือไม่ การฟังด้วยใจ = ไวต่อความรู้สึก

LADDER L – Look การประสานตา A – Ask การถาม D – Do not interrupt ไม่ขัดจังหวะ D – Do not change the subject ไม่เปลี่ยนเรื่อง E – Emotion ใส่ใจอารมณ์ทั้ง Verbal และ Non verbal R – Response แสดงสีหน้ามีท่าทางตอบสนอง

การสังเกต 1. กิริยาท่าทาง พฤติกรรมต่างๆเกี่ยวกับการแสดงอารมณ์ หรือความคิดที่ไม่ได้เป็นคำพูด 2. คำพูดและภาษาที่ใช้ เน้นเรื่องราวตอนไหน 3. ความขัดแย้ง เป็นต้นต้นเหตุของปัญหา - ความขัดแย้งในคำพูด - ความขัดแย้งในพฤติกรรมที่แสดงออก - ความขัดแย้งระหว่างคำพูดกับพฤติกรรม 4.ความสอดคล้องระหว่างคำพูดกับพฤติกรรม

ทักษะการถาม เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้พูดถึงความคิด ความรู้สึกและเรื่องราวต่างๆที่เกิดขั้น

คำถามแบ่งเป็น 2 ประเภท - ให้ตอบเพียงสั้นๆ 1.คำถามปิด - กำหนดทิศทางการตอบไว้แล้ว - ให้ตอบเพียงสั้นๆ แนวทางการใช้ * เมื่อต้องการคำตอบเฉพาะที่เกี่ยวกับปัญหา หรือกำหนดขอบเขตประเด็นให้ชัดเจน * ตรวจสอบความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกัน * เมื่อต้องการให้เกิดการตัดสินใจ

2.คำถามเปิด - ได้ข้อมูลมากขึ้น แนวทางการใช้ - ตอบได้อย่างอิสระ - ได้ข้อมูลมากขึ้น แนวทางการใช้ 1.เปิดประเด็น 2.ต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมและชัดเจน 3.เพื่อติดตามเรื่องราว ลำดับเหตุการณ์ 4.เพื่อกระตุ้นให้เปิดเผยเรื่องราว ระบายความคิด ความรู้สึก มีอิสระในการตอบและเกิดการสำรวจตนเอง

การทวนความ การพูดในสิ่งที่ผู้ปกครองได้บอกเล่าหรือพูดไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง โดยไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าในแง่ของภาษาหรือความรู้สึกที่แสดงออกมาและไม่มีการเพิ่มเติมความคิดเห็นของครูลงไป

การสรุปความ เป็นการรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการพูดคุยในประเด็นสำคัญ แล้วประมวลเป็นคำพูดสั้นๆให้ได้ใจความสำคัญ

แนวทางสำหรับคุณครูในการสื่อสาร กับผู้ปกครองเพื่อให้พาเด็กไปรับบริการ กับผู้เชี่ยวชาญ

สร้างสัมพันธภาพที่ดี สัมพันธภาพที่ดีระหว่างครู-เด็ก สัมพันธภาพที่ดีระหว่างครู-ผู้ปกครอง รู้จักเด็กและเห็นปัญหา

มีข้อมูลพร้อม พฤติกรรม ผลการเรียน ผลจากแบบคัดกรอง

ข้อดี จุดแข็ง หรือโอกาสพัฒนา ลดจุดอ่อน รู้ปัญหา เด็กรู้สึกดีกับตนเองมากขึ้น

ขั้นตอน สถานที่ ใช้หลักการถามก่อนตอบ สิ่งที่ควรแจ้ง เป็นส่วนตัว ขั้นตอน  สถานที่ เป็นส่วนตัว ใช้หลักการถามก่อนตอบ ความเข้าใจปัญหา ความรู้ ประสบการณ์ สิ่งที่ควรแจ้ง จุดดี จุดด้อย สิ่งที่โรงเรียนได้ช่วยเหลือมาแล้ว ผลการช่วยเหลือ โอกาสพัฒนา

คำถาม และข้อเสนอแนะ