ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์ ระบบการวิเคราะห์ข้อสอบออนไลน์อัตโนมัติ Automatic On-line Item Analysis System ผศ.สุโกศล วโนทยาพิทักษ์
ป้อนข้อมูลผลสอบด้วยมือ บทนำ สอบ ป้อนข้อมูลผลสอบด้วยมือ วิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์ ปัจจุบันมีโปรแกรมช่วยวิเคราะห์ข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์ทำให้การวิเคราะห์ง่ายขึ้นแต่การที่ต้องนำข้อมูลผลสอบมาป้อนด้วยมือทำให้การวิเคราะห์ข้อสอบใช้เวลาและแรงงานเป็นอย่างมาก ระบบวิเคราะห์ข้อสอบอัตโนมัติโดยนำผลการสอบออนไลน์มาวิเคราะห์ทำให้ลดเวลาการวิเคราะห์ข้อสอบและพัฒนาไปสู่ระบบการคลังข้อสอบได้ในอนาคต สอบ วิเคราะห์ ผลการวิเคราะห์
รูปแสดงการเปรียบเทียบวงจรการวิเคราะห์ข้อสอบแบบดั้งเดิม(ซ้าย) กับแบบอัตโนมัติ (ขวา)
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบการวิเคราะห์ข้อสอบออนไลน์โดยใช้ทฤษฎีการทดสอบแบบคลาสสิก (Classical Test Theory: CTT) ดังนี้คือ การวิเคราะห์ข้อสอบรายข้อเลือกเฉพาะค่าความยาก(Difficulty) ค่าอำนาจจำแนก(Discrimination) การวิเคราะห์ข้อสอบทั้งฉบับจะวิเคราะห์เฉพาะค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ด้วยวิธีการ Kuder-Richardson (KR-20)
ค่าความยาก p แทน ค่าความยาก H แทน จำนวนคนในกลุ่มสูงทำถูก L แทน จำนวนคนในกลุ่มต่ำทำถูก N แทน จำนวนคนในกลุ่มสูงและกลุ่มต่ำรวมกัน ค่า p ที่ใช้ได้ ควรมีค่าอยู่ระหว่าง .2 ถึง .8
ค่าอำนาจจำแนก (กรณีตัวเลือกถูก) ค่าอำนาจจำแนกตัวลวง (กรณีตัวเลือกผิด) r แทน ค่าอำนาจจำแนก H แทน จำนวนคนในกลุ่มสูงที่ตอบถูก L แทน จำนวนคนในกลุ่มต่ำที่ตอบถูก ค่า r ที่ใช้ได้ ควรมีอยู่ระหว่าง +.2 ถึง + 1.00 WH = จำนวนคนในกลุ่มสูงที่เลือกตัวลวงนั้น WL = จำนวนคนในกลุ่มต่ำที่เลือกตัวลวงนั้น NH = จำนวนคนทั้งหมดในกลุ่มสูง NL = จำนวนคนทั้งหมดในกลุ่มต่ำ rw ควรมากกว่าหรือเท่ากับ 0.05
ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) rtt แทน ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ k แทน จำนวนข้อของแบบทดสอบ s2 แทน ความแปรปรวนของคะแนนรวมทั้งฉบับ p แทน สัดส่วนของคนทำถูกแต่ละข้อ q แทน สัดส่วนของคนทำผิดแต่ละข้อ (q = 1 - p) ค่าที่ใกล้ 1.0 แสดงระดับของความเชื่อมั่นที่สูง
วิธีการ ในการวิจัยครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์และออกแบบเชิงโครงสร้าง และแผนภาพความสัมพันธ์ระหว่างเอนทิตี (Entity Relationship Diagram: ERD) เพื่อออกแบบฐานข้อมูล ส่วนซอฟต์แวร์ที่ใช้คือภาษา PHP, JavaScript, MySQL และ Apache web server
ขั้นตอนการพัฒนา การเริ่มต้นและการวางแผน เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ซึ่งพบว่ามีเทคโนโลยีเว็บที่สนับสนุนการวิจัย เช่น PHP, MySQL, Apache web server ความต้องการและการวิเคราะห์ เป็นการรวบรวมความต้องการใช้ระบบโดยเก็บข้อมูลผู้เกี่ยวข้องในระบบการสอบทั้งอาจารย์และนักเรียน การออกแบบ เป็นการนำเอาผลการวิเคราะห์มาออกแบบระบบเริ่มจากแผนภาพบริบทและขยายไปสู่แผนภาพกระแสข้อมูลและออกแบบฐานข้อมูลด้วยแผนภาพอีอาร์ (ER diagram) การสร้างโปรแกรม โดยนำแผนภาพกระแสข้อมูลมาเขียนโปรแกรมภาษา PHP เชื่อมกับฐานข้อมูล MySQL บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ Apache การทดสอบ โดยทดสอบโปรแกรมกับข้อสอบแบบปรนัย 4–5 ตัวเลือก การดำเนินงานและการบำรุงรักษา โดยนำเอาระบบมาใช้งานจริงตลอดจนตรวจสอบและปรับแต่งขณะใช้ระบบเพื่อความเหมาะสม
Context Diagram
DFD Level 0 (All)
DFD Level 0 (Difficulty)
DFD Level 0 (Discrimination)
DFD Level 0 (Reliability: KR-20)
ER-Diagram
รูปรีเลชันหลังแปลงจาก ER-diagram แล้ว
ผังงานโปรแกรมระบบการวิเคราะห์ข้อสอบแบบอัตโนมัติ
ตัวอย่างระบบ: หน้าหลัก
ตัวอย่างระบบ: ผลการวิเคราะห์ข้อสอบ
ตัวอย่างระบบ: การแปลผลการวิเคราะห์
จบการนำเสนอ คำถาม + คำตอบ