หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

ENVIRONMENTAL SCIENCE
มนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
1.ทรัพยากรธรรมชาติ (Natural Resource)
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
ความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
บทที่ 3 ทรัพยากรดิน.
ENERGY AND ENVIRONMENT วิชาพลังงานและสิ่งแวดล้อม
สิ่งแวดล้อมรอบตัว.
การพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) คือ การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรโลก.
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
Green Village บ้านคลองกั่ว หมู่ 7 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ. สงขลา.
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
Energy and the environment พลังงานและสิ่งแวดล้อม
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
วิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลก
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
วิกฤตการณ์เกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า และการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้
สาเหตุของปัญหาวิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
Best Practice แชมพูมะกรูด.
บทที่ 5 นโยบายต่างประเทศ
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
องค์ประกอบต่างๆของสิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อสุขภาพของมนุษย์
คุณภาพชีวิต.
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
ระบบความเชื่อ.
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในการผลิตพืช
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต
วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
แนวปฏิบัติในการขอทำประโยชน์ในเขตป่า
ตัวอย่าง ตารางกรอบแผนการบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำ แบบบูรณาการ
บทที่10 ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ความหลากหลายทางชีวภาพ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม
( Natural farming) เกษตรธรรมชาติ.
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปัญหาสิ่งแวดล้อม.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
สำรวจสภาพปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับ
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หลักการจัดการสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน / บูรณาการ
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
สิ่งแวดล้อม และภาวะโลกร้อน
ชิ้นงานที่1 ชื่อ นางสาวจรรยา พุฒเจริญ
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
Change Management.
ด. ช. อติชาต ปันเต ม.1/12 เลขที่ 4 ด. ช. ณปภัช เรือนมูล ม.1/12 เลขที่ 5.
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
งานชิ้นที่..1 ชื่อ น. ส. สุภาลัย หมายถม กลาง. ความหมายและคุณค่าของการ ทำโครงงานคอมพิวเตอร์ โครงงานเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์มีผลกระทบต่อ ความเจริญก้าวหน้าของทุกๆ.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ

ประเภทของสิ่งแวดล้อม สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ (Natural Environment) ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมทางชีวภาพ (Biological Environment)

สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (Physical Environment) สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made Environment) ประกอบด้วย สิ่งแวดล้อมที่เป็นกายภาพ (Physical-Feature Environment)

สิ่งแวดล้อมทางสังคม (Social Environment) หรือ สิ่งแวดล้อมที่เป็นนามธรรม (Abstract Environment)

คุณสมบัติของสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมหรือสรรพสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเราจะมีลักษณะเฉพาะตัว 7 ประการ ดังนี้ สิ่งแวดล้อมทุกชนิดมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัดเฉพาะตัว (Unique) สิ่งแวดล้อมไม่อยู่โดดเดี่ยวในธรรมชาติ แต่จะมีสิ่งแวดล้อมอื่นอยู่เสมอ สิ่งแวดล้อมประเภทหนึ่งต้องการสิ่งแวดล้อมอื่นอยู่เสมอ สิ่งแวดล้อมจะรวมกันเป็นกลุ่มหรือเป็นระบบ ที่เรียกว่าระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมทั้งหลายมักมีความเกี่ยวข้อง และสัมพันธ์ต่อกัน และกัน เป็นลูกโซ่ สิ่งแวดล้อมแต่ละประเภทจะมีความเปาะบาง แข็งแกร่ง และทนทานแตกต่างกันบางชนิด บางประเภทจะมีความคงทนได้ดี สิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงตามเวลาที่เปลี่ยนไป ซึ่งอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวหรือถาวรก็ได้

มิติสิ่งแวดล้อม มิติสิ่งแวดล้อม แบ่งได้ 4 มิติ - ทรัพยากรธรรมชาติ - ทรัพยากรที่มนุษย์สร้างขึ้น - ซอฟต์แวร์ - ฮาร์ดแวร์ - ของแข็ง - ของเหลว - ก๊าซ - ฟิสิกส์ - ประชากร - การศึกษา - อนามัย - โบราณสถาน/โบราณวัตถุ - เศรษฐกิจ - การเมือง / ปกครอง - ความปลอดภัย - การธนาคาร - อื่น ๆ

อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ในระบบนิเวศไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ พืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ต่างก็มีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปก็จะส่งผลต่อความสมดุลของระบบนิเวศ มนุษย์ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระบบนิเวศเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ปัจจัยพื้นฐาน หรือปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ได้แก่

สถานภาพสิ่งแวดล้อม ภาวะเตือนภัย (Warning state) ปัจจุบันสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤตบางพื้นที่ ซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตทรัพย์สิน ความเป็นอยู่ของมนุษย์ ลักษณะสถานภาพสิ่งแวดล้อม ในปัจจุบันมีภาวะหรือสภาพแวดล้อม 4 ภาวะ ดังนี้ ภาวะสมดุลธรรมชาติ (State of nature balance) ภาวะเตือนภัย (Warning state) ภาวะเสี่ยงภัย (Risky state) ภาวะวิกฤติ (Critical state)

ทรัพยากรธรรมชาติ (Natural Resources) คือ สิ่งต่างๆ ที่ธรรมชาติสร้างไว้ ซึ่งมนุษย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตได้ ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ทั้งหมดสามารถจัดเป็นหมวดหมู่ได้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้ไม่หมด (Non-Exhausting Natural Resources) อากาศ น้ำในระบบนิเวศ แสงอาทิตย์

ทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถสร้างขึ้นมาทดแทนหรือรักษาให้คงอยู่ได้ (Renewable Natural Resources) ทรัพยากรธรรมชาติสิ้นเปลืองหรือใช้แล้วหมดไป (Exhausting Natural Resources)

ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ มนุษย์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัจจัยสี่ และ เครื่องอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการอนุรักษ์ และ ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง เนื่องจาก ทรัพยากรบางอย่างเป็นทรัพยากรธรรมชาติสิ้นเปลือง อัตราการเกิดของประชากรเพิ่มขึ้น แต่ทรัพยากรธรรมชาติมีจำกัด ทรัพยากรธรรมชาติช่วยส่งเสริมความเจริญทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทรัพยากรธรรมชาติก่อให้เกิดความเจริญทางวัฒนธรรม

วิกฤตการณ์ทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบัน สาเหตุสำคัญที่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของโลกถูกทำลายจนเกิดวิกฤตการณ์ทรัพยากรธรรมชาติในปัจจุบัน ได้แก่ การเพิ่มของจำนวนประชากร การขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประชากรขาดความรู้ การนันทนาการ สงคราม การดำเนินนโยบายของรัฐขาดประสิทธิภาพ ขาดการประชาสัมพันธ์

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ การอนุรักษ์ (Conservation) หมายถึง การรู้จักใช้ การเก็บรักษา การสงวน ซ่อมแซม และ ปรับปรุงเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติอย่างฉลาด สาเหตุหลักที่จำเป็นต้องทำการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ คือ ทรัพยากรธรรมชาติใช้แล้วสิ้นเปลือง ความจำเป็นในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มขึ้น ทรัพยากรธรรมชาติส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติแสดงออกถึงความเจริญทางวัฒนธรรม

หลักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ หลักการสำคัญในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้สอดคล้องกับหลักอนุรักษ์วิทยา มีดังนี้ การถนอม การบูรณะฟื้นฟู การนำมาใช้ใหม่ การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน การนำสิ่งอื่นมาใช้ทดแทน การสำรวจแหล่งทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มขึ้น การประดิษฐ์ของเทียมขึ้นมาใช้

การดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ วิธีการจัดการทรัพยากรธรรมชาติมีดังต่อไปนี้ - จัดตั้งชมรมหรือสมาคมเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ - ออกกฎหมายควบคุม - การให้การศึกษาแก่ประชาชน - การจัดตั้งหน่วยงานขึ้นรับผิดชอบ