ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
Advertisements

การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ระบบการบริหารการตลาด
บทบาทหน้าที่ของ HR ยุคใหม่
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
การมีส่วนร่วมในสหกรณ์
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาครูและวิชาชีพครู
คุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ของนักบัญชี
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับ วิทยาการคอมพิวเตอร์
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
ปัญหาจริยธรรมทางธุรกิจ และแนวโน้มในอนาคต
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
บทที่ 2 จริยธรรมการวิจัยตลาด
บทที่ 5 การตัดสินใจเชิงจริยธรรมในธุรกิจ
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
การบันทึกข้อมูลสังกัดตามการ ปฏิบัติงานจริง ธันวาคม 2547 ณ ศูนย์คอมพิวเตอร์
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
หลักการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรม
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ บทที่ 4 ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ

ประเภทปัญหาของจริยธรรมในทางธุกิจ ปัญหาทางจริยธรรมแยกเป็น 3 แบบ ประเด็นปัญหาทางจริยธรรมความสัมพันธ์ส่วนตัว จริยธรรมที่เกี่ยวของกับนโยบายของบริษัท จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับประเภทของกิจกรรมของบริษัท

คำอธิบายปัญหาจริยธรรมในแต่ละแบบ แบบที่หนึ่ง จริยธรรมของความสัมพันธ์แบบส่วนตัว เป็นเรื่องของตัวบุคคลในทุกบริษัทหรือธุรกิจ ปัญหาส่วนใหญ่จะ เกิดจากเรื่องคนโดยเสมอ ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวเกิดขึ้นเป็น ประจำ แบบที่สอง จริยธรรมเกี่ยวกับนโยบายของบริษัท เป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาที่ทางบริษัทที่เกี่ยวกับการดำเนินงานในส่วน ของบริษัท เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเท่าเทียมกัน เรื่องการเลื่อนขั้น เงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ

คำอธิบายปัญหาจริยธรรมในแต่ละแบบ แบบที่สาม จริยธรรมที่เกี่ยวกับกิจกรรมหรือหน้าที่ต่างๆ บริษัทแต่ละบริษัทจะมีการแยกหน้าที่เฉพาะออกไปให้หน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ แต่ละหน่วยงานจะมีปัญหาทางจริยธรรมเฉพาะของ ตนเอง ดังนี้ จริยธรรมด้านบัญชี จริยธรรมทางด้านการตลาด จริยธรรมด้านการเงิน จริยธรรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จริยธรรมในด้านอื่นๆในส่วนอื่นๆ

ที่มาของปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ ปัจจัยหรือสาเหตุที่นำไปสู่ปัญหาทางจริยธรรม สาเหตุอาจมีดังนี้ ผลประโยชน์ส่วนตัวและความเห็นแก่ตัว การกดดันเพื่อให้ได้มาซึ่งผลกำไร จุดมุ่งหมายของธุรกิจกับค่านิยมส่วนตัว ความขัดแย้งต่างวัฒนธรรม

วัฒนธรรมองค์การและบรรยายกาศทางจริยธรรม วัฒนธรรมองค์การ เป็นสิ่งที่ผสมผสานระหว่างแนวความคิด ประเพณี ค่านิยมของบริษัทเป็นตัวกำหนด พฤติกรรม สำหรับทุก คนในบริษัทที่ต้องประพฤติปฎิบัติ ทุกๆองค์กรมีวัฒนธรรมของ ตนเองและเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลในหน่วยงาน มีผลกระทบต่อการ บริหารงานตั้งแต่การรับสมัครพนักงาน,การให้ความดีความชอบ, การเลื่อนขั้นเงินเดือน,การเลื่อนตำแหน่ง

บรรยากาศจริยธรรม บรรยากาศทางจริยธรรมหรือบรรยากาศทางคุณธรรม สภาพที่พนักงานสามารถรู้สึกได้ว่าอะไรถูกอะไรผิด พฤติกรรมใดเหมาะสม โดยไม่ต้องมีการระบุอย่างชัดเจนเป็น คำสั่งหรือลายลักษณ์อักษรและถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ วัฒนธรรมองค์การ

การวิเคราะห์บรรยากาศทางจริยธรรม แบบแรกใช้ตัวเองเป็นหลัก แบบที่สองเป็นแบบคำนึงถึงผู้อื่น แบบที่สามเป็นแบบยึดหลักการ

ลักษณะของบรรยากาศทางจริยธรรมของบริษัทเป็น 5 แบบ แบบที่หนึ่ง บรรยากาศที่เอื้ออาทรกัน แบบที่สอง บรรยายกาศแบบยึดกฏหมายและจรรยาบรรณ แบบที่สาม บรรยากาศแบบยึดกฎข้อบังคับ แบบที่สี่ บรรยากาศที่เน้นการปฎิบัติ แบบที่ห้า บรรยากาศแบบอิสระ

การวิเคราะห์ปัญหาทางจริยธรรมในธุรกิจ เป็นแนวปฎิบัติที่กำหนดแนวความคิดหรือวิธีคิดเมื่อมี ปัญหาทางจริยธรรมเกิดขึ้นในการทำงาน เพื่อช่วยทั้ง ผู้บริหารและพนักงานในการกำหนดและวิเคราะห์ว่าอะไร เป็นปัญหาจากจริยธรรมและจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ เกิดผลทางจริยธรรม

การวิเคราะห์ปัญหาทางจริยธรรมในธุรกิจ อรรถประโยชน์ สิทธิ ความเป็นธรรม

ปัญหาจริยธรรมในการปฎิบัติของธุรกิจในประเทศไทย จริยธรรมที่มีต่อเศรษฐกิจ จริยธรรมต่อแรงงาน จริยธรรมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม