 วัตถุประสงค์ของบทเรียน นับว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ต่อกระบวนการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนจะได้ทราบถึงความ คาดหวังของบทเรียนจากผู้เรียน นอกจากผู้เรียนจะ ทราบถึงพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของตนเองหลังจบ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
การวางแผนและการดำเนินงาน
ระบบข้อสอบออนไลน์.
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะและการ วิเคราะห์นโยบาย
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การใช้โปรแกรมประยุกต์ ด้านการนำเสนองาน
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
สื่อการเรียนการสอน.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
Mind Mapping.
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
การวิเคราะห์เนื้อหา.
การเขียนรายงานการวิจัย
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
แนวคิดในการทำวิจัย.
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
เว็บเพจ (Web Page).
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ADDIE Model.
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
หลักการเขียนโครงการ.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ทฤษฎีการเรียนรู้ กับการพัฒนานวัตกรรม
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การสร้างสื่อ e-Learning
การเขียนโครงการ.

การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
การนิยามศัพท์ การทำวิจัยจะต้องมีการนิยามศัพท์ เพราะคำศัพท์มีหลายความหมาย ผู้วิจัยจำเป็นต้องนิยามคำศัพท์ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเข้าใจความหมายที่ใช้ในงานวิจัยเรื่องนี้
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

 วัตถุประสงค์ของบทเรียน นับว่าเป็นส่วนสำคัญยิ่ง ต่อกระบวนการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนจะได้ทราบถึงความ คาดหวังของบทเรียนจากผู้เรียน นอกจากผู้เรียนจะ ทราบถึงพฤติกรรมขั้นสุดท้ายของตนเองหลังจบ บทเรียนแล้ว จะยังเป็นการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าถึง ประเด็นสำคัญของเนื้อหา รวมทั้งเค้าโครงของ เนื้อหาอีกด้วย การที่ผู้เรียนทราบถึงขอบเขตของ เนื้อหาอย่างคร่าวๆ จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถ ผสมผสานแนวความคิดในรายละเอียดหรือ ส่วนย่อยของเนื้อหาให้สอดคล้องและสัมพันธ์กับ เนื้อหาในส่วนใหญ่ได้ ซึ่งมีผลทำให้การเรียนรู้มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากจะมีผลดังกล่าวแล้ว ผลการวิจัยยังพบด้วยว่า ผู้เรียนที่ทราบ วัตถุประสงค์ของการเรียนก่อนเรียนบทเรียน จะ สามารถจำและเข้าใจในเนื้อหาได้ดีขึ้นอีกด้วย

 วัตถุประสงค์บทเรียนจำแนกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ วัตถุประสงค์ทั่วไป และวัตถุประสงค์เฉพาะ หรือ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม การบอกวัตถุประสงค์ ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมักกำหนดเป็น วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม เนื่องจากเป็น วัตถุประสงค์ที่ชี้เฉพาะ สามารถวัดได้และสังเกต ได้ ซึ่งง่ายต่อการตรวจวัดผู้เรียนในขั้นสุดท้าย อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์ทั่วไปก็มีความจำเป็นที่ จะต้องแจ้งให้ผู้เรียนทราบถึงเค้าโครงเนื้อหาแนว กว้างๆ เช่นกัน

 บอกวัตถุประสงค์โดยเลือกใช้ประโยคสั้นๆ แต่ได้ ใจความ อ่านแล้วเข้าใจ ไม่ต้องแปลความอีกครั้ง  หลีกเลี่ยงการใช้คำที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ เข้าใจของผู้เรียนโดยทั่วไป  ไม่ควรกำหนดวัตถุประสงค์หลายข้อเกินไปใน เนื้อหาแต่ละส่วนๆ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเกิดความ สับสน หากมีเนื้อหามาก ควรแบ่งบทเรียนออกเป็น หัวเรื่องย่อยๆ  ควรบอกการนำไปใช้งานให้ผู้เรียนทราบด้วยว่า หลังจากจบบทเรียนแล้วจะสามารถนำไป ประยุกต์ใช้ทำอะไรได้บ้าง

 ถ้าบทเรียนนั้นประกอบด้วยบทเรียนย่อยหลายหัว เรื่อง ควรบอกทั้งวัตถุประสงค์ทั่วไป และ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม โดยบอกวัตถุประสงค์ ทั่วไปในบทเรียนหลัก และตามด้วยรายการให้ เลือก หลังจากนั้นจึงบอกวัตถุประสงค์เชิง พฤติกรรมของแต่ละบทเรียนย่อยๆ  อาจนำเสนอวัตถุประสงค์ให้ปรากฏบนจอภาพทีละ ข้อๆ ก็ได้ แต่ควรคำนึงถึงเวลาการนำเสนอให้ เหมาะสม หรืออาจให้ผู้เรียนกดแป้นพิมพ์เพื่อ ศึกษาวัตถุประสงค์ต่อไปทีละข้อก็ได้  เพื่อให้การนำเสนอวัตถุประสงค์น่าสนใจยิ่งขึ้น อาจใช้กราฟฟิกง่ายๆ เข้าช่วย เช่น ตีกรอบ ใช้ ลูกศร และใช้รูปทรงเรขาคณิต แต่ไม่ควรใช้การ เคลื่อนไหวเข้าช่วย โดยเฉพาะกับตัวหนังสือ

 นายอาทิตย์ ดอยบรรจบ  นายสราวุธ บุญมา  นายวิรัตน์ ทุมมุ  นายนิวัฒน์ ปานคำ โปรแกรมวิชาดนตรีศึกษา

 อาจารย์ ยุทธนา พันธุ์มี มหาวิทยาลัยราชภัฏ กำแพงเพชร