การแก้ไขปัญหา การ ตัดสินใจ และการจัดการความ ขัดแย้ง รองศาสตราจารย์ ดร. ไทย ทิพย์ สุวรรณกุล.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
CoPsป้องกันและดูแลแผลกดทับ
Advertisements

ผู้บริหารในฝัน.
จาก forward ไม่รู้ที่มา
พระวาจา ทรง ชีวิต กุมภาพันธ์ 2009.
ทุกข์หลุด เพราะปล่อย. ทุกข์หลุด เพราะปล่อย.
พรดีๆ.
ที่เราต้องเจ็บปวดกับความรักนะ
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
นิทาน เรื่อง กระต่ายกับเต่า
40 ข้อที่ไม่ควรลืม.
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
(คุณจะได้ซาบซึ้งกับชีวิตของคุณ…..)
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การเจรจาต่อรอง.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
ข้อแนะนำ 10 ประการ….
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
การใช้สมอง #1 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
การทำงานอย่างมีความสุข
ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์ วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร.พนม พงษ์ไพบูลย์
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
เนื้อหาปกติ : การชักจูงโน้มน้าว
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
ความสุขคืออะไร….. ความสุขคือ…… ความสุขคือ……
ลูกใครวะ.
Communities of Practice (CoP)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
โครงการพัฒนาบุคลากรที่มีศักยภาพสูง Talent Management
Human resource development
การพัฒนาตนเองในด้านความคิดสร้างสรรค์
วิธีคิดแบบนักบริหาร ดร. พนม พงษ์ไพบูลย์
สังคมต้นแบบเรียนรู้การป้องกัน และดูแลโรคกระดูกพรุน
Participation : Road to Success
Ombudsman Talk.
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
ออร์เคสตรา ฟลอยด์ ฟลอยด์ เครมเมอร์ “ ยามบุรุษรักสตรี ” (When (When A Man Loves A Women)
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
TEAM WORK.
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ธรรมะประจำวัน โดยพระอาจารย์พุทธทาสภิกขุ สวนโมกขพลาราม
การทำงานเป็นทีม Teamwork
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแก้ไขปัญหา การ ตัดสินใจ และการจัดการความ ขัดแย้ง รองศาสตราจารย์ ดร. ไทย ทิพย์ สุวรรณกุล

มหาวิทยาลัย = ความ แตกต่าง ความแตกต่าง VS ความ ขัดแย้ง VS ความแตกแยก VS ความแตกแยก

ผู้บริหารมีหน้าที่ ตัดสินใจ แก้ไข ปัญหา จัดการ ความขัดแย้ง

TEAM WORK

Trust- ไว้ใจ Empathy- เห็นใจ Agreement- ร่วมเห็น พ้อง Mutual benefit- ประโยชน์ ร่วมกัน

Willingness- เต็มใจ Opportunity- ให้โอกาสทุก คน Recognition- ยอมรับซึ่งกัน และกัน Knowledge sharing- แลกเปลี่ยน เรียนรู้

งานได้ผล งานได้ผล คนเป็นสุข คนเป็นสุข

ความขัดแย้งในองค์กร ความคิดเห็น VS การ ปฏิบัติงาน บุคคล VS กลุ่ม บุคคล

ความขัดแย้งใน มหาวิทยาลัย = ความก้าวหน้าของ มหาวิทยาลัยหยุดชะงัก

หลักการลดความขัดแย้ง 1. กำหนดเป้าหมาย ร่วมกัน 2. วางแผนการทำงาน ร่วมกัน 3. กำกับติดตาม / รับ ฟังปัญหาอุปสรรค 4. ร่วมกันแก้ไข

กลยุทธ์ / เทคนิค  ประชุมร่วมกัน  รับฟังความเห็นทุกฝ่าย  ตัดสินใจร่วมกันด้วยเหตุ และผล  สร้างความเป็นเจ้าของ ร่วมกัน

หลักการ  ฟังข้อมูลรอบด้าน  ไม่ด่วนตัดสินใจ  ถูกต้องมาก่อนถูกใจ  มหาวิทยาลัยมาก่อนตน หรือกลุ่มตน

ระดับของการจัดการ ความขัดแย้ง  ป้องกันไม่ให้เกิด  ลด ละ ให้น้อยลง  สร้างเอกภาพการทำงาน ร่วมกัน  รักษาเอกภาพให้ยาวนาน

ชนะศึก แต่แพ้สงคราม แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร รักยาวให้บั่น รักสั้นให้ต่อ

ปัญหาในมหาวิทยาลัย เกิดจาก  กระบวนการทำงาน ปกติ  ความลำเอียงของ ผู้บริหาร  ความยึดมั่นถือมั่น ของบุคลากร

ความลำเอียงเกิดจาก ความลำเอียงเกิดจาก ความรัก ความรัก ความชัง ความชัง ความ หลง ความ หลง ความกลัว ความกลัว

การตัดสินใจ มีองค์ประกอบ 2 ส่วนคือ 1. ข้อมูล สารสนเทศ 2. ความรู้สึก ความ คิดเห็น ประสบการณ์

ข้อมูลสารสนเทศ 1. ต้องแสวงหาอย่างเป็น ธรรม โดยการรับ ฟังอย่างรอบด้าน และวิเคราะห์ด้วยเหตุ และผล 2. ต้องใช้อย่างเป็นธรรม

มองโลกแง่ดีมีผล เห็น คนอื่นดีมีค่า มองโลกแง่ดีมีผล เห็น คนอื่นดีมีค่า ปลุกใจให้เกิดศรัทธาตั้ง หน้าทำดีมีคุณ มองโลกด้านร้ายกลายกลับ ใจรับแต่เรื่องเคืองขุ่น เหนื่อยหน่ายเลิกร้างทางบุญ ชีพวุ่นวายแท้แน่เอย

เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่ เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตาย เปล่าเลย ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริง

โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ ยาก ฝากให้คิด โง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ ยาก ฝากให้คิด ทางชีวิต จะรุ่งโรจน์ โสตถิผล ต้องรู้โง่ รู้ฉลาด ปราดเปรื่องตน โง่สิบหน ดีกว่าเบ่ง เก่งเดี๋ยวเดียว