บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

ทฤษฎีความรู้ ( Theory Of Knowledge :TOK )
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
องค์ประกอบของนาฏศิลป์ไทย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ในทองถิ่นที่ดีต่อสุขภาพกาย
วัฒนธรรมของประเทศอินโดนีเซีย
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
โครงงานเรื่อง “อุปรากจีน”ศิลปะการแสดงที่ล้ำค่า
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
บทที่ 2 สุนทรียภาพในงานวิจิตรศิลป์.
บทที่ 5 โสตศิลป์ : สุนทรียภาพในดนตรี.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สุนทรียศาสตร์
เศรษฐกิจสร้างสรรค์บนฐานวัฒนธรรม
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
History มหาจุฬาฯ.
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
การแบ่งประเภทของสื่อ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
มรดกวัฒนธรรมกับการสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจ โดย นางสาวิตรี สุวรรณสถิตย์
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
คณะ ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดทำโดย นางสาว นุชธิดา เนียรศิริ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
แก่นเรื่อง.
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องประเภทของเครื่องดนตรีไทย
การเขียนรายงาน.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
การแสดง. 1. โขนเป็นการแสดงแบบใด เนื้อหา ศิลปะการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยที่มี ประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศิลปะการเต้นเป็น เรื่อง ผู้แสดงตามสวมหัวโขน.
การเงินส่วนบุคคลตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
องค์ประกอบของบทละคร.
จุดประสงค์ เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ความสำคัญและสืบทอดกิจกรรมทอดผ้าป่าวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของชุมชนบ้านดอน เพื่อเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ.
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
บทที่ ๔ ผลกระทบของวัฒนธรรมต่างชาติ ต่อวัฒนธรรมไทย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม คณะการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยคุนหมิง

วัตถุประสงค์การเรียนประจำบท เมื่อได้ศึกษาเนื้อหาในบทนี้แล้ว นักเรียนสามารถ บอกเนื้อหาของวัฒนธรรมได้ เข้าใจวัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี เข้าใจวัฒนธรรมทางจิตใจ เข้าใจวัฒนธรรมทางจารีต เข้าใจวัฒนธรรมทางสุนทรียะ

สาระการเรียนประจำบท เนื้อหาสำคัญของบท วัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี เนื้อหาของวัฒนธรรม วัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี เข้าใจวัฒนธรรมทางจิตใจ เข้าใจวัฒนธรรมทางจารีต เข้าใจวัฒนธรรมทางสุนทรียะ

วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมไทยเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย เป็นมรดกสังคมที่คนไทยรับไว้ เป็นรากฐานของความเป็นอันหนึ่งเดียวกัน เป็นการสร้างสรรค์ความมั่งคงของชาติ วัฒนธรรมไทยแสดงศักดิ์ศรี เกียรติภมิ และความภูมิใจของคนไทย

วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมไทยแบ่งเป็น๕สาขาเพื่อความเข้าใจง่ายของนักเรียนต่างชาติ วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี วัฒนธรรมทางจิตใจ วัฒนธรรมทางจารีต วัฒนธรรมทางสุนทรียะ

๑ วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี ๑๑ ภาษา ภาษาเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมไทย เป็นสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายสามารถสื่อความหมายในคนในกลุ่มหรือคนใจชาติเข้าใจได้ ภาษาเป็นศาสต์และศิลป์

๑ วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี ภาษาแบ่งเป็น๒ประเภท ใช้สื่อความด้วยการเปล่งเสียง พูดการในชีวิตประจำวัน ภาษาพูดมีขึ้นก่อนภาษาเขียน ภาษาพูด ใช้หลักไวยากรณ์เป็นหลักในการเขียน ปรับปรุงพัฒนาตามยุคสมัยเป็นลำดับจนสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ภาษาเขียน

๑ วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางภาษาและวรรณคดี แหล่งกำเนิดของภาษาไทย ศิลจาจึก พ่อขุนรามคำแหงทรงประดิษฐ์ขึ้น ในพศ๑๘๖๒ สมันสุโข

๑ วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางภาษา

วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางภาษา

วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางวรรณคดี สะท้อนให้เห็นทรบสภาพความรู้สึกและอารมณ์ความคิด ปรัชญา ค่านิยม สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและประวัติศาสตร์ของไทย มีหลายรูปแบบ ร้อยกรอง ร้อยแก้ว ร้อยกรองจำแนกออกเป็น โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย

วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางวรรณคดี

วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางวัตถุ ได้แก่ วัตถุสิ่งของที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น เครื่องมือ รถยนต์ หนังสือ อาคารบ้านเรือน โบสถ์ วิหาร เป็นต้น หัตถกรรมพื้นบ้าน

วัฒนธรรมวัฒนธรรมทางวัตถุ

วัฒนธรรมทางจิตใจ วัฒนธรรมทางจิตใจเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความคิดความเชื่อในศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม คนไทยมีความเชื่อว่าจะทำให้มีผลดังนี้ ตัดเคราะห์ ต่อชะตา เสริมวาสนาบารมี แก้วแหวนเงินทองไหลมาตลอด ร่มเย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดีตลอด มีอำนาจบารมี เสริมอำนาจบารมี มีวิสัยทัศน์ที่ดี มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง อุปสรรคพ่ายแพ้ มีคนนิยมชมชอบ ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกวันคืน เดินทางปลอดภัย

วัฒนธรรมทางจารีตขนมธรรมเนียมประเพณี ขนมธรรมเนียมประเพณีของไทยที่สำคัญได้แก่ พระราชประเพณี จารีตประเพณี ขนมประเพณี ธรรมเนียมประเพณี

วัฒนธรรมทางจารีตขนมธรรมเนียมประเพณี

วัฒนธรรมทางจารีตขนมธรรมเนียมประเพณี ขนมธรรมเนียมประเพณีของไทยที่สำคัญได้แก่ พระราชประเพณี จารีตประเพณี ขนมประเพณี ธรรมเนียมประเพณี

วัฒนธรรมทางสุนทรียะ วัฒนธรรมนี้แบ่งได้เป็นทัศนสิลป์และศิลปการแสดง ทัศนสิลป์ คือผลงานสร้างสรรค์ด้านสุรศรียภาพที่รับรู้ด้ายประสาทตา จึงหมายรวมผลงานด้านจิตรกรรม ประติมกรรมและสถาปัตยกรรม

วัฒนธรรมทางสุนทรียะ วัฒนธรรมนี้แบ่งได้เป็นทัศนสิลป์และศิลปการแสดง ทัศนสิลป์ คือผลงานสร้างสรรค์ด้านสุรศรียภาพที่รับรู้ด้ายประสาทตา จึงหมายรวมผลงานด้านจิตรกรรม ประติมกรรมและสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมกรรม สถาปัตยกรรม จิตรกรรมฝผนัง วิหาร สถูป เจดีย์ ปราสาท โปสพระราชวัง

วัฒนธรรมทางสุนทรียะ

วัฒนธรรมทางสุนทรียะ ศิลปการแสดง เน้นงานผลงานสร้างสรรค์ด้านสุรศรียภาพที่ต้อง การแสดงออกหรือบรรเลง รวม นาฏศิลป์ มีระบำ รำฟ้อน ละคร โขน ดนตรีมีเครื่องดีด เครื่องสี เครื่องตี เครื่องเป่า เพลงกับดนตรีพื้นบ้าน การแสดงพื้นบ้านและการละเล้น

วัฒนธรรมทางสุนทรียะ

วัฒนธรรมทางสุนทรียะ

คณะการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยคุนหมิง ขอบคุณค่ะ คณะการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยคุนหมิง