อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
Advertisements

คนที่มีความสุขที่สุดในโลก
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ
ส่งการบ้านในระบบ E-laering
การเพิ่มผลผลิตตนเอง Personal Productivity
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
แค่คิดบวก...ชีวิตก็มีความหมาย
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
พระวาจาทรงชีวิต กันยายน 2007.
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ในทองถิ่นที่ดีต่อสุขภาพกาย
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
หลักธรรมเพื่อชีวิตและสังคม
ทำประวัติส่วนตัวของด.ช.ณัฐดนัย ใหม่แก้วสุข
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
...คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย...
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
**สูตรนำไปสู่ความสำเร็จ**
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
อิทธิบาท ๔ บรรยายโดย อ.พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
อย่าด่วนเชื่อ โดยฟังตามๆกันมา
คำทำนายธิเบต สำหรับคุณ
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
การคิดเพื่อความสำเร็จในชีวิต
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
การสร้างวินัยเชิงบวก
ธรรมวิภาค.
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
บทที่ 9 ศิลปะในการทำงานอย่างมีความสุข
Corporate Communication Leading Team
( Human Relationships )
ความฉลาดทางอารมณ์ ของตัวเรา. ความฉลาดทางอารมณ์ ของตัวเรา.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
คัดย่อจากจากผลงานธรรมนิพนธ์เรื่องต่างๆ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
นโยบาย , หลักการ และสิ่งที่อยากเห็น
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น. ในช่วงของวัยรุ่น การคบเพื่อนเป็นสิ่ง สำคัญและจำเป็นอย่าง ยิ่งสำหรับชีวิต เพราะ การมีเพื่อนจะช่วยให้ วัยรุ่นมีความรู้สึกว่า.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
“คำพูดคุณครู”.
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
รายงาน เรื่อง ทักษะปฏิเสธทางเพศ โดย เด็กหญิง สมัชญา ใจรักษา เลขที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ โรงเรียนวัดพวงนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต.
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
เด็กชาย นนทวัฒน์ ภูมี ( P’ นัตตี้ )
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวัยรุ่นหญิง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ ชื่อ ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่19 ชั้น ม.3/1 เสนอ ครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ

อิทธิบาท 4 ฉันทะ ฉันทะ คือความพอใจ ในฐานะเป็นสิ่งที่ ตนถือว่า ดีที่สุด ที่มนุษย์เรา ควรจะได้ ข้อนี้ เป็นกำลังใจ อันแรก ที่ทำให้เกิด คุณธรรม ข้อต่อไป ทุกข้อ

วิริยะ วิริยะ คือความพากเพียร หมายถึง การการะทำที่ติดต่อ ไม่ขาดตอน เป็นระยะยาว จนประสบ ความสำเร็จ คำนี้ มีความหมายของ ความกล้าหาญ เจืออยู่ด้วย ส่วนหนึ่ง

จัตตะ จิตตะ หมายถึงความไม่ทอดทิ้ง สิ่งนั้น ไปจากความรู้สึก ของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็น วัตถุประสงค์ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอ คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า สมาธิ อยู่ด้วยอย่างเต็มที่

วิมังสา วิมังสา หมายถึงความสอดส่องใน เหตุและผล แห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า ปัญญา ไว้อย่างเต็มที่

อารมณ์และความเครียด

สรุป อารมณ์ของเด็กวัยรุ่นมักเป็นผลสืบเนื่องมาจากระยะก่อนวัยรุ่น โดยบางครั้งอาจเพิ่มความรุนแรงขึ้นบ้าง3 เด็กวัยนี้มักจะมีความรู้สึกที่ เปิดเผย เชื่อมั่นในตนเอง รู้สึกว่าตนมีความสุข แต่ในบางครั้งก็อาจจะหดหู่ มีความสงสัยอยู่ตลอดเวลาได้ ไม่ค่อยจะยอมใครง่ายๆ แต่บางครั้งก็จะโอบอ้อมอารี บางครั้งก็เป็นคนเห็นแก่ ตัวแบบเด็กๆ มักจะมีความรู้สึกนึกคิดขัดแย้งกับผู้ใหญ่อยู่เสมอ ถ้าพ่อแม่ให้โอกาสเด็กวัยรุ่นก็แสดงความเห็น ก็จะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิธีการขึ้นทีละน้อยถ้าไม่เปิดโอกาสเลย เด็กจะเกิดความเครียด และเกิดปัญหาทางอารมณ์ตามมา เวลาที่อยู่บ้านเด็กวัยรุ่นมักจะชอบอยู่ในห้องส่วนตัวตามลำพัง ไม่ชอบให้ใครรบกวน แต่เวลาอยู่กับเพื่อนๆจะชอบช่วเหลือให้คำแนะนำเพื่อนฝูง ชอบคบกันเป็นกลุ่มๆ ชอบให้เพื่อนฝูงยอมรับและยกย่อง เวลาที่เด็กวัยรุ่นอยู่บ้าน พ่อแม่มักจะเห็นว่าเป็นเด็กอยู่เสมอ

คำคม ฉันทะ-คือ มีใจ ในสิ่งนั้น รักชอบมัน หัดย้ำ ทำนิสัย วิริยะ-พากเพียร เรียนด้วยใจ ขยันไว้ อย่าหน่าย พ่ายตัวตน จิตตะ-ฝึก ตั้งใจ ให้แม่นมั่น มุ่งฝ่าฟัน ความลำเค็ญ ให้เห็นผล วิมังสา-หมั่นตรอง ลองตรวจตน ว่าตกหล่น พลาดไป ตรงไหนกัน นี่คือสูตร สำเร็จ ผลเด็ดขาด ไม่พลั้งพลาด อับปรา ถ้ามุ่งมั่น พุทธองค์ ตรัสไว้ นัยสำคัญ เช้าตื่นพลัน ตั้งใจทำ จำไว้เอย.