BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2546 โดยใช้แบบประเมินตนเอง(SDQ)
หน้าที่ของผู้บริหาร.
โครงการคุณธรรมนำความรู้
การพัฒนาหลักสูตรสถานเลี้ยงเด็ก
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
โครงการส่งเสริมการออมภาคครัวเรือนเกษตรกร ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
ความดีเด่นของสถานศึกษา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
สรุปการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการพัฒนา นักศึกษานอกชั้นเรียน คณะอนุกรรมการประสานกิจ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา เขตภาคกลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ ไทย.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การแต่งกายของนักเรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
เล่าสู่กันฟัง ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
สรุปผลการส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัย ๐ - ๕ ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
( Human Relationships )
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพ สพป.สุพรรณบุรี เขต ๒
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
เริ่มตั้งแต่ ปี 2547 โดยการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการ ประกันภัยแก่ผู้บริหารเขต พื้นที่ การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ครู - อาจารย์ ทั่วประเทศ ปี 2552 – ปัจจุบัน.
โครงการในปีงบประมาณ 2558.
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความเป็นครู.
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
นางสาวสุฑารัตน์ ตั้งถาวร โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
รายงานผลการวิจัย.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย

หลักการและเหตุผล/ความเป็นมา ปฐมวัย เป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี การศึกษาเป็นการพัฒนาเด็กให้เจริญเติบโตในทุกด้าน พื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติ และพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านกิจกรรมการเล่น ภายใต้บริบทสังคมสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณสุขภาพจิตที่ดี เป็นผู้ที่ทันต่อเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงสังคมอย่างมีคุณค่าต่อตนเองและสถาบันสังคมอื่นภาพชีวิตที่ดี ให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีสุขภาพ

การจัดประสบการณ์สำคัญ SWOT โรงเรียน การจัดประสบการณ์สำคัญ 1.ด้านร่างกาย 2.ด้านอารมณ์และจิตใจ 3.ด้านสังคม 4.ด้านสติปัญญา  สภาพปัจจุบัน โรงเรียนวัดทุ่งสว่าง เป็นโรงเรียนขนาดกลาง จัดการศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษา และระดับประถมศึกษา ชั้นอนุบาล 1 จำนวน 32 คน - ชั้นอนุบาล 2จำนวน 27 คน รวมจำนวน 59 คน  ปัญหา 1.เด็กมีปัญหาด้านผู้ปกครองหย่าร้าง 2.เด็กขาดความรักความอบอุ่นและความสนใจในการดูแลเอาใจใส่ 3.เด็กมีความสนใจในกิจกรรมการเรียนสั้น

วัตถุประสงค์ 1.เพื่อปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม 2.เพื่อให้เด็กมีความประพฤติและปฏิบัติตนได้ถูกต้อง เหมาะสมกับวัยสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต ได้อย่างเป็นสุข

หลักสูตรการจัดการศึกษาปฐมวัย แนวคิด ทฤษฏี ที่เกี่ยวข้อง หลักคุณธรรมจริยธรรม แนวคิด ทฤษฏี ที่เกี่ยวข้อง การเรียนรู้

การดำเนินงาน/กระบวนการ/วิธีการปฏิบัติ 1.ประชุมคณะครู ผู้ปกครอง เพื่อวางแผนการดำเนินงานการจัดกิจกรรม 2. กำหนดโครงการ / กิจกรรม 3. การดำเนินงานตามโครงการ 3.1 กิจกรรมหนูน้อยฝึกจิต 3.2 กิจกรรมหนูน้อยมารยาทงาม 3.3 กิจกรรมคุณธรรมประจำสัปดาห์ 3.4 กิจกรรมหนูน้อยเข้าวัดทุกวันพระและการมีจิตอาสา

แนวการดำเนินงาน/ระยะเวลาในการดำเนินงาน แนวดำเนินงาน ผู้รับผิดชอบ ระยะที่ 1 พ.ศ. 2556 1.1การประชุมเตรียมการร่วมกันของครู ผู้ปกครอง 1.2การกำหนดโครงการ/กิจกรรม 1.3การกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงาน นางวรรณา ดีทะเล นางอภิญญา เนียมกลาง น.ส. ภัศรา กิ่งชัย น.ส.อารีรรณ บุญส่ง น.ส.เตือนใจ วงผดุง น.ส.นาถลัดดา มองขุนทด ระยะที่ 2 2.1 การจัดประสบการณ์ตามโครงสร้างหลักสูตร 2.2กิจกรรม “ อนุบาลน้อย........สู่ธรรมะ ” ระยะที่ 3 3.1การบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ในการสังเกต 3.2 จัดนิทรรศการเผยแพร่/สรุป/รายงานผล

ผลการปฏิบัติงาน 1.เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความประพฤติปฏิบัติตนถูกต้องเหมาะสมกับวัย สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างมีความสุข ร้อยละ 100 2.เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคมและสติปัญญา ได้สมวัย ร้อยละ 95 3.ครูมีรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่สามารถบูรณาการเรียนการสอนได้ ร้อยละ 100 4.ครูมีสื่อการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพและสร้างสรรค์ ร้อยละ 100 5.เด็กและครูมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สู่ Best Practice ร้อยละ 90

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ “อนุบาลน้อย....สู่ธรรมะ ” 1.ด้านแนวคิด 4.ด้านนักเรียน 3.ด้านการจัดการ 2.ด้านปัจจัย

ประโยชน์ที่ได้รับ ผลที่เกิดกับนักเรียน 1. เด็กมีคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 2 . เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างเต็มศักยภาพ

ประโยชน์ที่ได้รับ ผลที่เกิดกับครู 1. ครูมีรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่สามารถบูรณาการเรียนการสอนได้ ร้อยละ 100 2. ครูมีความสามารถจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพ และสร้างสรรค์ ร้อยละ 100

ประโยชน์ที่ได้รับ ผลที่เกิดกับโรงเรียน 1. เด็กและครูมีส่วนร่วมในการเรียนรู้สู่ Best Practice ร้อยละ 100 2. โรงเรียนมี Best Practice ที่มีคุณภาพ ร้อยละ 100 3. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ร้อยละ 100

๔บ ๔นำ ๔หลัก สรุปผู้นำที่ต้องการ ๔บ ๔นำ ๔หลัก เชื่อมั่นในตน อดทนและมั่นคง ทนงด้วยกล้าพูด ดึงดูดด้วยกล้าทำ ย้ำด้วยความสม่ำเสมอ เสนอตนเข้าร่วมมือ ฝึกปรืออารมณ์ขัน มนุษย์สัมพันธ์ต้องใช้ ให้การยอมรับทั่ว ปรับตัวให้เข้ากับสังคม สู้ระดมความคิด เข้าใจผิดและถูก ผูกคำพูดได้ดี มีหน้าที่ต้องประสาน ปรับปรุงงานอยู่เสมอ เจอบกพร่องต้องเปลี่ยน เรียนรู้จูงใจคน ไม่สนต้องกระตุ้น งานวุ่นต้องรีบทำ นี่แหละผู้นำที่ต้องการ

สวัสดี