การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชมรมครูคณิตศาสตร์อาชีวศึกษา วันที่ 2-5 เมษายน 2557
Advertisements

ชมรมครูคณิตศาสตร์อาชีวศึกษา วันที่ 2-5 เมษายน 2557
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การเขียนผังงาน.
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ADDIE model หลักการออกแบบของ
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
วิธีการทางสุขศึกษา.
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Quality Testing of Tests การหาคุณภาพของแบบทดสอบ
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
Surachai Wachirahatthapong
การติดตาม และประเมินโครงการ.
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
การประเมินผลการเรียน
สื่อการเรียนการสอน.
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
บทที่ 3 การวิเคราะห์โครงสร้าง Structure Analysis
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
วิธีวิทยาการวิจัยขั้นสูงทางการศึกษา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
หลักการเขียนโครงการ.
การสร้างสื่อ e-Learning
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
หลักการออกแบบของ ADDIE model
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
หลักการออกแบบของ ADDIE model มีขั้นตอนดังนี้. 1
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบการสอน รูปแบบ ADDIE Model มะยุรีย์ พิทยเสนีย์

ADDIE Model A Analysis D Design D Development I Implementation E Evaluation

ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) 1.1 กลุ่มผู้เรียนเป้าหมายเป็นใคร 1.2 ปัญหาที่เกิดในการกิจกรรมการเรียนการสอนมีอะไรบ้าง 1.3 จุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายของบทเรียนคืออะไร 1.4 จุดมุ่งหมายของบทเรียนที่ได้กำหนดไว้ในข้อ 1.3 มีเนื้อหา อะไรบ้างที่เกี่ยวข้อง

ขั้นการออกแบบ (Design) หลังจากขั้นตอนการวิเคราะห์ ทำให้ทราบว่ากลุ่มผู้เรียนเป้าหมาย เป็นใคร ปัญหาที่เกิดขึ้นในกิจกรรมการเรียนการสอนมีอะไร จุดมุ่งหมายของบทเรียน รวมทั้งเนื้อหาบทเรียนแล้ว จะนำข้อมูลมาใช้ ในการออกแบบดังนี้ 2.1 กำหนดการออกแบบ 2.1.1 การออกแบบบทเรียน ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม เนื้อหา แบบทดสอบก่อนบทเรียน สื่อ กิจกรรม วิธีการนำเสนอ และแบบทดสอบหลังบทเรียน 2.1.2 การออกแบบผังงาน (Flowchart) และการออกแบบบทดำเนิน เรื่อง (Storyboard)

ตัวอย่างการเขียนผังความคิด (mind mapping)

ขั้นตอนการเขียนผังงาน เริ่มต้น ไตเติ้ล ลงทะเบียนเรียน เมนูหลัก ทดสอบก่อนเรียน นิทานเพลง เข้าสู่บทเรียน เพลง ทดสอบหลังเรียน เลิกเรียน โครงสร้างพื้นฐานและรูปร่างของเซลล์ ความหมายของเซลล์ ขนาดเซลล์ เซลล์พืช เซลล์สัตว์ การลำเลียงของสารผ่านเซลล์ สิ้นสุด ตัวอย่างการเขียนผังงาน

ขั้นการออกแบบ (Design) ต่อ 2.1.3 การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ สิ่งที่ต้องพิจารณามี ดังนี้ 1.  การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution)  2.  การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ  3.  การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษรทั้งภาษาไทยและ ภาษาอังกฤษ 4.  การกำหนดสี ได้แก่  สีของตัวอักษร (Font Color) ,สีของฉาก หลัง (Background) ,สีของส่วนอื่นๆ 5.  การกำหนดส่วนอื่นๆ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ บทเรียน

ตัวอย่าง Story Board

ขั้นการออกแบบ (Design) ต่อ 2.2 กำหนดระเบียบ วิธี และกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียน 2.3 กำหนดเกณฑ์การประเมินผลการเรียนให้สอดคล้องกับ จุดมุ่งหมายของบทเรียน

ขั้นการพัฒนา (Development) การสอนโดยนำสื่อไปหาความเที่ยงตรงภายใน (Internal Validation) และความเที่ยงตรงภายนอก (External Validation) 1. สร้างสื่อการเรียนการสอนตามองค์ประกอบที่กำหนดในขั้นออกแบบ 2. นำสื่อการสอนเสนอผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไข (Internal Validation) 3. นำสื่อการสอนไปทดลองใช้ (External Validation) - การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (One-to-One Testing) - การทดลองแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Testing) - การทดลองแบบภาคสนาม (Field Trial)

ขั้นการนำสื่อการสอนไปใช้ (Implementation) ขั้นการประเมินผล (Evaluation) ขั้นการประเมินผล (Evaluation) เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ ของผู้เรียนหลังจากใช้สื่อการสอนที่พัฒนาขึ้นว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้หรือไม่

ขอขอบพระคุณ Dr. KANITKAN PANKAEW