©2006 K. Sarapee Team Building (ปฎิบัติการ 1 + 1 > 2)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
หน้าที่ของผู้บริหาร.
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
The Power of Communication
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
บริหารคนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
การบริหารกลุ่มและทีม
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ประสบการณ์และคุณค่าแห่งการทำงานร่วมกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
การสร้างทีมงานและเครือข่าย การประสานงานเพื่อปฏิบัติงาน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ผู้นำและการทำงานเป็นทีม
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
(Individual and Organizational)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
Participation : Road to Success
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
พฤติกรรม / การกระทำที่ สะท้อนความมีคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ดร. สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก. พ. สำนักงาน ก. พ.
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
เราเป็นผู้นำ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
( Human Relationships )
การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Management)
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
บทบาทและการสร้างจิตสำนึกการปฏิบัติงานรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
ใบสำเนางานนำเสนอ:

©2006 K. Sarapee Team Building (ปฎิบัติการ > 2)

2 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน นำชมเนื้อหาเบื้องต้น  เรียนรู้ด้วยกิจกรรมสลับการบรรยาย  ภายใต้บรรยากาศเป็นมิตร เป็นกันเอง  รับฟังผู้อื่น ชื่นชม และให้กำลังใจ  ปล่อยตัวตามสบาย ทำใจให้ว่าง “ให้เตือนตัวเองว่า... ไม่ได้มาทำงาน” การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ภายใต้บรรยากาศที่ไม่เคร่งเครียด..

3 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน 5 บริบทของการเปลี่ยนแปลง เทคโนโลยี สังคมทรัพยากรและ สิ่งแวดล้อม รูปแบบการ บริโภค ความเชื่อมโยงเศรษฐกิจการเงินโลก

4 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน คำที่มักใช้ในการพัฒนาทีมงาน หนึ่งบวกหนึ่งมากกว่าสอง การมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน การให้ความร่วมมือ ความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

5 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ท่านเห็นอย่างไรกับภาพนี้ ???

6 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน แล้วภาพนี้ละ Ferrari Team service

7 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน Team work???

8 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ท่านเห็นมีกี่ภาพ อะไรบ้าง

9 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน มาประเมินตนเองกับทีมกันดีกว่า - ท่านรู้สึกว่าทุกคนล้วนทำงานเพื่อจุดหมาย เดียวกัน - ท่านไว้วางใจเพื่อนร่วมทีมของท่าน - ท่านสามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมด้วย ความซื่อสัตย์และเปิดเผย - ท่านรู้สึกว่าเพื่อนร่วมทีมให้การ สนับสนุนท่าน ไม่เคย บางครั้ง บ่อยครั้ง เป็นประจำ

10 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน บุคลิกของท่าน (Personality Matrix) ง่ายๆ ผ่อนปรน Receptive / Easy มุ่งงาน งานต้องมาก่อน/ มีรูปแบบ มีความเป็นทางการ Task Oriented / Formal โดดเด่น ควบคุมได้ Dominant / Forceful ให้ความสำคัญกับคน/ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว (Human Oriented / Informal)

11 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน กลุ่ม “กลุ่ม” กับ “ทีม” มีโครงสร้างที่ชัดเจน มีสองคนขึ้นไป มีเป้าหมายอย่างเดียวกัน สมาชิกทุกคนยอมรับ - มีความรู้สึก (รัก ผูกพัน อุทิศตนเสียสละ)- ตื่นเต้น อยากเจอกัน - เต็มใจที่จะทำอะไรก็ได้ เลือดเข้มข้น - มุ่งมั่น จนบางครั้งอาจสูญเสียความเป็น ตัวของตัวเอง ทีม

12 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน เหตุผลที่คนต้องรวมกลุ่ม 1.ความมั่นคงปลอดภัย (Security) 2.ความมีอำนาจ (Power) 3.ความมีศักดิ์ศรี (Status) 4.บรรลุเป้าหมายของงานได้ (Goal achievement) 5.ได้รับความรักใคร่ผูกพัน (Affiliation) 6.การยอมรับในคุณค่าหรือชื่อเสียงตนเอง (Self-esteem)

13 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ผู้จัดการสมบูรณ์แบบ (Successful Managerial Activities) Fred Luthans จัดการงานที่ทำอยู่ทั่วไป (Traditional Management) สื่อสารที่ดีเยี่ยม (Communication) จัดการคนในที่ทำงาน (Human Resource Management) สร้างเครือข่ายในการทำงาน (Networking)

14 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน Herzberg‘s Two-Factor Theory Hygiene factors affect (Job dissatisfaction) Quality of supervision Pay Company policies Physical working Conditions Relations with others Job security Motivator factors affect (Job satisfaction) Promotional opportunities Opportunities for personal growth Recognition Responsibility Achievement Job Dissatisfaction Job Satisfaction High 0

15 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ต้นตอของการแสดงออกจะอยู่ที่ความเชื่อ B2B ความเชื่อ (Belief) ค่านิยม (Value) ทัศนคติ (Attitude) พฤติกรรม (Behavior)

16 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน องค์ประกอบสำคัญ 5 ประการของความไว้วางใจ  ซื่อสัตย์ต่อกัน (Integrity)  จงรักภักดี (Loyalty)  มีความรู้ ทักษะ (Competence)  มั่นคง สม่ำเสมอ (Consistency)  เปิดเผย ใจกว้าง (Openness) Source : The Trust Effect, Larry Reynolds, 1997, Brearley Publishing Limited.

17 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ท่านเคยเห็นบทบาทเหล่านี้ของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานหรือไม่ “พี่ใหญ่” (Grand old man) “ตัวนินทาประจำสำนักงาน” (Office gossip) “ตัวตลกประจำสำนักงาน” (Office comedian)

18 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน สาเหตุของความบกพร่อง/ ปัญหาในงาน 1.ข้อมูล 2.การสื่อสาร 3.งาน/ กิจกรรม 4.ระบบ 5.หัวหน้า 6.สภาวะแวดล้อม 7.อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร 8.ความรู้ทักษะ 9.ปัญหาส่วนตัว 10.เหตุสุดวิสัย

19 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ทางลัดการตัดสินคน (Shortcuts)  เลือกรับ เลือกรู้ (Selective Perception)  รัศมีแผ่ขยาย ทั้งดีและร้าย (Halo Effect)  การเปรียบเทียบ (Contrast Effect)  เครื่องฉายภาพ (Projection)  เหมารวม (Stereotyping)

20 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน กลไกการทำผิดโดยไม่รู้สึกผิด (Self-Exonerating Mechanism)  อ้างความชอบธรรม (Moral Justification)  ใช้ภาษาสวย (Euphemistic Labeling)  เปรียบเทียบแบบได้ประโยชน์ (Advantageous Comparison)  ไม่ใส่ใจผลที่ได้รับ (Distortion of Consequences)  เห็นคนไม่ใช่คน (Dehumanization)  หาแพะ มั่วนิ่ม ใช้กฎหมู่ (Diffusion of Responsibility)  อ้างหน้าที่ (Displacement of Responsibility)  ปัดความรับผิดชอบ โยนความผิด (Attribution of Blame)

21 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน สิ่งที่ทำลายความเป็นทีม (IDEA KILLERS) “มันยังใช้การได้อยู่ จะแก้ไขไปทำไม” If it aren't broke, don’t fix it. “เคยลองแล้ว” We tried it before. “คงต้องใช้งบสูง” It would cost too much. “ที่นี่เราไม่ทำอะไรอย่างนั้นหรอก” That’s not how we do things here. “ไม่มีทางเวิร์ค” That’ll never work. “ลูกค้าเค้าไม่มีทางชอบอย่างนั้นหรอก” Our customers would never go for that.

22 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ความขัดแย้ง (Conflict) รูปแบบความขัดแย้ง (Types of Conflict) ความขัดแย้งในงาน (Task Conflict) ความขัดแย้งจากวิธีการทำงาน (Process Conflict) ความขัดแย้งจากความสัมพันธ์ (Relationship Conflict)

23 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน ระดับความขัดแย้ง ทำลายล้าง ลงไม้ลงมือ คุกคามและเตือนเป็นครั้งสุดท้าย เริ่มกล้าที่จะใช้คำพูดต่อกัน ทั้งมีเหตุผลและไม่มีเหตุผล เห็นไม่ตรงกันเล็กน้อย เข้าใจกันผิด ไม่มีความขัดแย้งต่อกัน สูง ต่ำ

24 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน รูปแบบในการตัดสินใจแก้ปัญหาความขัดแย้ง แข็งกร้าว ผ่อนปรน ท่าทีการแสดงออก ไม่สนใจยังอยากคบ ความสนใจต่อกัน ชน (Competing) ละเลย (Avoiding) รอมชอม (Compromising) กล้าเอาเหตุผลมาคุย (Collaborating) ยอม (Accommodative)

25 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน วุฒิภาวะทางอารมณ์ (EQ = Emotional Quotient) อดทน อดกลั้น Stress Tolerance ยืดหยุ่นFlexibility ควบคุมตนเองSelf-Regulation เห็นอกเห็นใจEmpathy for Others สร้างและดำรงสัมพันธภาพ Social Skills ริเริ่มสร้างสรรค์Creativity มองโลกในแง่ดีOptimism อดทน อดกลั้น Stress Tolerance ยืดหยุ่นFlexibility ควบคุมตนเองSelf-Regulation เห็นอกเห็นใจEmpathy for Others สร้างและดำรงสัมพันธภาพ Social Skills ริเริ่มสร้างสรรค์Creativity มองโลกในแง่ดีOptimism รู้เท่าทันและเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น

26 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน การสร้างทีมงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Creating effective teams) รูปแบบงาน (Work design)  ให้อิสระ  หลากหลายทางทักษะ  ความชัดเจนของงาน  ความสำคัญของงาน รูปแบบงาน (Work design)  ให้อิสระ  หลากหลายทางทักษะ  ความชัดเจนของงาน  ความสำคัญของงาน องค์ประกอบ (Composition)  ทักษะ ความสามารถ  บุคลิกภาพ  ความหลากหลายของบทบาท  ขนาด  ความยืดหยุ่น  ความเต็มใจร่วมทีม องค์ประกอบ (Composition)  ทักษะ ความสามารถ  บุคลิกภาพ  ความหลากหลายของบทบาท  ขนาด  ความยืดหยุ่น  ความเต็มใจร่วมทีม บริบท (Context)  มีทรัพยากรเพียงพอ  มีภาวะผู้นำ  มีระบบประเมินผลงานและให้ รางวัลที่มีประสิทธิภาพ บริบท (Context)  มีทรัพยากรเพียงพอ  มีภาวะผู้นำ  มีระบบประเมินผลงานและให้ รางวัลที่มีประสิทธิภาพ กระบวนการทีม (Process)  วัตถุประสงค์ร่วมกัน  เป้าหมายชัดเจน  ความเชื่อมั่นต่อกัน  ระดับของความขัดแย้งเหมาะสม กระบวนการทีม (Process)  วัตถุประสงค์ร่วมกัน  เป้าหมายชัดเจน  ความเชื่อมั่นต่อกัน  ระดับของความขัดแย้งเหมาะสม Source : Robbins, 2001: 264

27 เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการพัฒนาทีมงาน Questions & Answer