ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน
ผู้รับผิดชอบ : สำนักงาน ก. ก. น้ำหนัก : ร้อยละ LineStaffLine & Staff ๕๗๖
การจัดการความรู้ การรวบรวมองค์ความรู้ ที่มีอยู่ในองค์การหรือ หน่วยงาน ซึ่งกระจัด กระจายอยู่ในองค์กรให้เป็น ระบบ เพื่อให้ทุกคนได้ เข้าถึงความรู้ได้อย่างง่าย ส่งผลให้การปฏิบัติงานเกิด ประสิทธิภาพ
ประเภทขององค์ ความรู้ 1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) 2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)
กระบวนการในการจัดการ ความรู้ 7 ขั้นตอน
การวัดความสำเร็จ กำหนดการวัด ความสำเร็จของการ ดำเนินการออกเป็น 3 องค์ประกอบ
องค์ประกอบที่ 1 คุณภาพของการจัดองค์ ความรู้ในหน่วยงาน นิยาม หน่วยงานสามารถจัดองค์ ความรู้ได้เหมาะสมกับภารกิจ อำนาจ หน้าที่ความรับผิดชอบ บุคลากร และผู้รับบริการของหน่วยงานได้ หรือไม่ รวมทั้งสามารถจัด สภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความ สะดวกที่เอื้อต่อการจัดการความรู้
องค์ประกอบที่ 2 คุณภาพขององค์ความรู้ ของหน่วยงาน นิยาม การนำความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรมา จัดการในลักษณะใดบ้าง และ จัดการได้อย่างมีคุณภาพมาก น้อยแค่ไหน โดยอาจจะพิจารณา จากเนื้อหาขององค์ความรู้ ว่า ครอบคลุมหรือไม่
องค์ประกอบที่ 3 คุณภาพของการเรียนรู้ที่จะนำ องค์ความรู้จากการจัดการความรู้ ของหน่วยงานไปสู่การปฏิบัติ นิยาม บุคลากรของหน่วยงานสามารถนำความรู้ จากการจัดการความรู้ ของหน่วยงานไปประยุกต์ใช้ในการ ปฏิบัติงาน สร้าง หรือพัฒนาคุณภาพของ ระบบงานและระบบบริการต่าง ๆ ได้ เช่น นำ Best Practices หรือรูปแบบนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ได้จากการฝึกอบรมฯ มาปรับปรุง พัฒนาการทำงานของหน่วยงานให้เกิดเป็น รูปธรรม
องค์ประกอบคะแน น ( ร้อย ละ ) 1. คุณภาพของการจัดองค์ ความรู้ในหน่วยงาน คุณภาพขององค์ความรู้ของ หน่วยงาน คุณภาพของการเรียนรู้ที่จะ นำองค์ความรู้จากการจัดการ ความรู้ของหน่วยงานไปสู่การ ปฏิบัติ 50 หมายเหตุ คณะกรรมการฯ จะกำหนดประเด็นย่อยสำหรับการประเมินในแต่ละองค์ประกอบ และแจ้งให้หน่วยงานทราบภายในเดือนมกราคม 2558
เกณฑ์การให้คะแนน ช่วงการปรับเกณฑ์การให้ คะแนน +/- ร้อยละ 5 ต่อ 1 คะแนน ระดับคะแนน ร้อยละ ความสำเร็จ ของการ ดำเนินการ จัดการความรู้ ในหน่วยงาน ขึ้น ไป