หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แฟนพันธุ์แท้เรขาคณิต
Advertisements

จัดทำโดย นางวรวรรณ ชะโลธาร
นางสาวนภัสญาณ์ ไก่งาม
งานนำเสนอวิชาคณิตศาสตร์ บทพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
สอบท้ายบท เรื่อง เวกเตอร์
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สื่อการเรียนการสอนสาระคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
รูปทรงและปริมาตร จัดทำโดย นางสาวเพ็ญประภา กฤษฎาเรืองศรี ตำแหน่ง อาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนวัดธาตุทอง สำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร.
พื้นที่ผิวและปริมาตร
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
ครูโรงเรียนฝางวิทยายน
ความเท่ากันทุกประการ
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
1 บทที่ 7 สมบัติของสสาร. 2 ตัวอย่าง ความยาวด้านของลูกบาศก์อลูมิเนียม มีค่าเท่าใด เมื่อน้ำหนักอลูมิเนียมมีค่าเท่ากับ น้ำหนักของทอง กำหนดความหนาแน่น อลูมิเนียม.
ทฤษฏีบทพีธาโกรัส กรรณิกา หอมดวงศรี ผู้เขียนเนื้อหา.
มาสเตอร์วุฒินันท์ สิงห์เผ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ระบบอนุภาค.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
นายสุวรรณ ขันสัมฤทธิ์
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
(Applications of Derivatives)
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
โรงเรียนชุมชนบ้านบือแนปีแน สพป.ปัตตานี เขต 2
ผลิตโดย นางศรีไพ จิตอารี โรงเรียนเมืองแงง อำเภอปัว จังหวัดน่าน
คุณสมบัติการหารลงตัว
การแยกตัวประกอบพหุนาม
พื้นที่และปริมาตร พีระมิด คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยที่ 1 ปริมาณทางฟิสิกส์ และเวกเตอร์
พีระมิด.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ปริมาตรพีระมิด ปริมาตรพีระมิด = 1/3 เท่าของปริมาตรปริซีม
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปริมาตรทรงกระบอก ปริมาตรทรงกระบอก  r h
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ทฤษฎีบทปีทาโกรัส.
พื้นที่ผิวและปริมาตรพีระมิด
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2.ทฤษฎีบทพิทาโกรัส(เขียนในรูปพื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัส)
พื้นที่ผิวและปริมาตรทรงกลม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ค่าความจริงของประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณ 2 ตัว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
แบบทดสอบชุดที่ 1 คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียวทำลงในกระดาษคำตอบที่กำหนดให้
ทรงกลม.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การนำทฤษฎีพีทาโกรัสไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
ปริมาตรทรงสามมิติ  พื้นที่ฐาน  สูง.
บทกลับของทฤษฎีพิทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส คณิตศาสตร์ (ค32101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส สอนโดย ครูชนิดา ดวงแข

สำหรับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากใดๆ พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส บนด้านตรงข้ามมุมฉาก เท่ากับ ผลบวกของพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม จัตุรัสบนด้านประกอบมุมฉาก

ตัวอย่างที่ 1 จากรูป AE = 4.9 เมตร AH = 1.6 เมตร และ BC = 6 เมตร เนื่องจากABCเป็นรูปD หน้าจั่ว ดังนั้น BH = HC = 6 ÷ 2 = 3 เนื่องจากD AHC เป็น D มุมฉาก ซึ่งมีมุม AHC เป็นมุมฉาก

จะได้ AC2 = AH2 + HC2 AC2 = 11.56 AC2 = 3.4 × 3.4 AC = 3.4

ดังนั้น CE = AE - AC = 4.9 - 3.4 = 1.5 นั่นคือชายคามีความยาว 1.5 เมตร ตอบ 1.5 เมตร

ตัวอย่างที่ 2 โทรทัศน์เครื่องหนึ่งมีหน้า จอที่วัดตามแนวเส้นทแยงมุมได้ 20 นิ้ว ถ้าหน้าจอโทรทัศน์สูง 12 นิ้ว จงหาว่า หน้าจอโทรทัศน์ยาวเท่าไร A 20 นิ้ว 12 นิ้ว B C

วิธีทำ กำหนดให้ DABC เป็นแบบ จำลองส่วนหนึ่งของหน้าจอโทรทัศน์ จะได้ AB2+ BC2 = AC2 122+ BC2 = 202 A 20 นิ้ว 12 นิ้ว B C

หน้าจอโทรทัศน์ยาว 16 นิ้ว ตอบ 16 นิ้ว BC2 = 202 - 122 BC2 = 400 - 144 BC2 = 256 BC2 = 16 × 16 ดังนั้น BC = 16 หน้าจอโทรทัศน์ยาว 16 นิ้ว ตอบ 16 นิ้ว A 20 นิ้ว 12 นิ้ว C B

ตัวอย่างที่ 3 นักสำรวจคนหนึ่งตั้งกล้อง ส่องอยู่ที่จุด C และปรับกล้องจนทำให้ เห็นมุมABC เป็นมุมฉากวัดระยะระห่าง ระหว่างจุด A และจุด C ได้ 160 เมตร วัดระยะห่างระหว่างจุดB และจุด C ได้ 128 เมตร จงหาระยะห่างระหว่าง จุด Aและจุด B B 128 C A 160

วิธีทำ เนื่องจากDABCเป็นD มุมฉาก จะได้ AB2+ BC2 = AC2 AB2 = AC2 - BC2 AB2 = 1602 - 1282 AB2 = 25,600 - 16,384 AB2 = 9,216 AB2 = 96 × 96 B 128 C 160 A

ดังนั้น AB = 96 ระยะระหว่างจุดA และจุดB 96 ม. ตอบ 96 เมตร

ลองทำดู

1. กล่องบรรจุนมสดทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กว้าง 3.5 ซม. ยาว 5 ซม. และสูง 12 ซม. ผู้ผลิตต้องการติดหลอดดูดชนิดตรงแนบ กับกล่องโดยไม่ให้หลอดดูดยาวพ้นกล่อง เขาจะใช้หลอดดูดได้ยาวที่สุดกี่ซม.

วิธีทำ ให้ AC แทนความยาวหลอดดูด AB แทนความยาวของกล่อง BC แทนความสูงของกล่อง เนื่องจากDABCเป็นD มุมฉาก จะได้ AC2 = AB2 + BC2 AC2 = 52 + 122 C 12 A 5 B

ดังนั้นใช้หลอดดูดได้ยาวที่สุด 13 ซม. ตอบ 13 เซนติเมตร AC2 = 25 + 144 AC2 = 169 AC2 = 13 × 13 AC = 13 ดังนั้นใช้หลอดดูดได้ยาวที่สุด 13 ซม. ตอบ 13 เซนติเมตร

2. จากแผนผังกำหนดตำแหน่งที่ตั้ง บ้านของแสงดาว ตลาดและโรงเรียน เป็นจุดยอดของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก ตลาดอยู่ห่างจากบ้านของแสงดาว 1.8 กม. และอยู่ห่างโรงเรียน 2.4 กม. ทุกๆวันหลังเลิกเรียนแสงดาวจะต้อง

ขี่จักรยานไปแวะซื้อกับข้าวที่ตลาด ก่อนกลับบ้านแต่ในตอนเช้าแสงดาว จะขี่จักยานตรงไปโรงเรียนโดยไม่ ผ่านตลาด จงหาว่าแต่ละวันแสงดาว ขี่จักรยานเป็นระยะทางกี่กิโลเมตร

วิธีทำ ให้ AB ระยะห่างบ้านกับตลาด BC ระยะห่างตลาดกับโรงเรียน AC ระยะห่างบ้านกับโรงเรียน เนื่องจากDABCเป็นD มุมฉาก จะได้ AC2 = AB2 + BC2 AC2 = (1.8)2 + (2.4)2 C 2.4 A B 1.8

AC2 = 3.24 + 5.76 AC2 = 9 AC2 = 3 × 3 AC = 3 จากบ้านไปโรงเรียน 3 กม. จากโรงเรียนไปตลาด 2.4 กม. จากตลาดไปบ้าน 1.8 กม.

ดังนั้นแต่ละวันแสงดาวขี่จักรยาน เป็นระยะทาง 3 + 2.4 + 1.8 กม. = 7.2 กิโลเมตร ตอบ 7.2 กิโลเมตร