1 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd “What’s really going on inside their heads?” The New Science Teenage Brain of the Trainer: Ps Glenn Lim ผู้บรรยาย : ศจ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
Advertisements

ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
เมื่อมีบางคนเกิดผล ได้สิ่งดีๆ เกินหน้าท่าน ท่านทำอย่างไรบ้าง
สื่อประกอบการเรียนรู้
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
หลักการพัฒนา หลักสูตร
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
การเจริญเติบโตของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การพัฒนาจิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน.
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
เห็นภาพนี้หมุนทวนเข็ม หรือ ตามเข็มนาฬิกา
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
ทักษะการคิดวิเคราะห์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
ความหมายของวิทยาศาสตร์
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
อย่างแรก รักงานรัก องค์กร 2 คิด + คิดเป็น ระบบ ไม่ นั่งเทียน คิดอย่างมี เหตุผล คิดอย่างไร ? 3 อย่าลืม ! ข้อมูล ต้องถูกต้อง ครบถ้วนด้วย Identify ปัญหาให้
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (ชุดที่ 2)
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
จิตวิทยาเพื่อ ชีวิตและการ ทำงาน อาจารย์สุริยัน อ้นทองทิม.
รศ.ดร. กุลยา ตันติผลาชีวะ
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Copyright © 2010, GLC Pte Ltd “What’s really going on inside their heads?” The New Science Teenage Brain of the Trainer: Ps Glenn Lim ผู้บรรยาย : ศจ. เกลนน์ ลิม

Copyright © 2010, GLC Pte Ltd2

Cerebral Cortex “Neocortex” สมองส่วนหน้า 3Copyright © 2010, GLC Pte Ltd Brain Stem “Reptilian Brain” แกนสมอง Limbic System “Mammalian Brain” สมองส่วนกลาง The ‘Triune Brain’ - สมอง 3 ส่วน (P.D. Maclean, 1990)

4Copyright © 2010, GLC Pte Ltd Brain Stem - แกนสมอง “Centre of Instinctive Behaviour” Instinctive Behaviour”ศูนย์กลางของสัญชาติญาณ การหายใจ เหงื่อออก ความดันเลือด การ ตื่นตัว การนอนหลับ ระบบเส้นประสาทอัตโนมัติ การตอบสนอง การต่อสู้ หรือการ โต้ตอบป้องกัน การตอบสนอง และ การกระตุ้น

ทำหน้าที่เป็นสถานีรับ และส่งต่อสัญญาณ การหลั่งฮอร์โมน และศูนย์ควบคุม ระบบบันทึกความจำ และศูนย์การ มอบหมาย Limbic System- สมอง ส่วนกลาง “Centre of Emotions” ศูนย์ควบคุมของอารมณ์ 5Copyright © 2010, GLC Pte Ltd

Frontal Lobes - สมองส่วนหน้า “Centre of Executive Function” ศูนย์ออกคำสั่งปฏิบัติการ 6Copyright © 2010, GLC Pte Ltd ควบคุมการตอบสนอง พิจารณาผลที่เกิดขึ้นตามมา การตัดสินใจ คาดการณ์ และวางแผนล่วงหน้า การคิดทบทวน และ การพิจารณา

“Brakes” The Frontal Lobes are the “Brakes” that help manage the Limbic System สมองส่วนหน้า ทำงานเหมือน “ เบรค ” ที่ช่วยจัดการการตอบสนองของสมอง ส่วนกลาง 7Copyright © 2010, GLC Pte Ltd สมองส่วนหน้า

สมองส่วนกลางนี้จะทำงานเต็มที่ ในช่วงอายุวัยรุ่น ปี สมองส่วนหน้าเริ่มที่จะ พัฒนาช่วงวัยรุ่น แต่จะ พัฒนาเต็มที่เมื่อมีอายุ... นั่นคือ ใช้เวลา ถึง 10 ปี ! ปี Copyright © 2010, GLC Pte Ltd8

สมองส่วนหน้า 9Copyright © 2010, GLC Pte Ltd แกน สมอง สมองส่วนกลาง จุดเริ่มต้ น How youths process events with their brains กระบวนการทำงานในของสมองวัยรุ่น

1) สำหรับวัยรุ่นนั้นใช้อารมณ์ ความรู้สึกมากกว่า เหตุผล 2) เมื่อมีการกระตุ้นเร้าทางอารมณ์วัยรุ่นจะ ตอบสนอง เพราะประตูของอารมณ์ ความรู้สึกมัน เปิดอยู่แล้ว 3) วัยรุ่นจะเรียนรู้เร็วกว่าเมื่อมีการเชื่อมโยงทาง อารมณ์ความรู้สึก 4) การสร้างบรรยากาศที่ดีทำให้เกิดสภาพการเรียนรู้ เพื่อรับการเปลี่ยนแปลง 5) วัยรุ่นต้องการที่จะมีเวลาพัก เพื่อสงบลง และ สมองจะใช้เวลานั้นพิจารณาอารมณ์ความรู้สึกที่ เกิดขึ้น 10 ผลที่ตามมา : Copyright © 2010, GLC Pte Ltd

11

Copyright © 2010, GLC Pte Ltd12 Experiential Learning เรียนรู้แบบทำไปทดลองไป การทำไปทดลองไปนี้เกิดขึ้นโดย การมีส่วนร่วมโดยตรงใน เหตุการณ์จริงของชีวิต การเรียนรู้ที่ประสพความสำเร็จ เป็นภาพสะท้อนของประสบการณ์ ชีวิต (Houle, 1980)

ประสบการ ณ์ ทบทว น บทเรีย น นำมาใ ช้ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd13 Experiential Learning (D. Kolb, 1984) เรียนรู้แบบทำไปทดลองไป

ประสบกา รณ์ ทบทวน บทเรียน นำมาใช้ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd14 Participant / Observer of: ผู้เข้าร่วม / ผู้สังเกตุ กิจกรรม การสนทนา โครงการ ออกไปเที่ยว เล่นเกมส์ ชมภาพยนตร์.. ทบทวน หรือ การ วิเคราะห์ - สิ่งที่เห็น - สิ่งที่ได้ยิน - สิ่งที่รู้สึก - ความคิดที่ได้รับ นำเอาความรู้ที่ได้รับ จุดสำคัญ หลักการ จากสิ่งที่ได้ค้นพบ นำความรู้ใหม่มาใช้กับ สถานการณ์ หรือ ประสบการณ์อื่น Experiential Learning (D. Kolb, 1984) เรียนรู้แบบทำไปทดลองไป

Proverbs สุภาษิต 24 : 30 – ข้า​ผ่าน​ไป​ที่​ไร่ ‍ นา​ของ​คน​เกียจ ‍ คร้าน ข้าง​สวน ‍ องุ่น​ของ​คน​ไม่ ‍ มี​สามัญ ‍ สำนึก 31 และ​นี่ ‍ แน่ะ มี​หนาม​งอก​เต็ม​ไป​หมด หน้า ‍ ดิน​ก็​ปก ‍ คลุม​ด้วย​ต้น ‍ เหงือก ‍ หนาม และ​กำ ‌ แพง​ หิน​ของ​มัน​ก็​พัง​ลง 32 เมื่อ​ข้า​มอง ‍ ดู​และ​ได้​พิ ‌ เคราะห์ ข้า​เห็น​และ​ได้​รับ​คติ ‍ สอน ‍ ใจ 33 “ หลับ​นิด เคลิ้ม​หน่อย กอด​มือ​พัก​นิด ‍ หน่อย ” 34 แล้ว​ความ​จน​จะ​มา ‍ หา​เจ้า​อย่าง​ขโมย และ​ความ​ขัด ‍ สน​อย่าง​คน​ถือ​อาวุธ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd15

Psalm สดุดี 42 กวาง​กระ ‌ เสือก ‍ กระ ‌ สน​หา​ธาร ‍ น้ำ​ฉัน ‍ ใด ข้า ‍ แต่​พระ ‍ เจ้า จิต ‍ ใจ​ข้า ‍ พระ ‍ องค์​ก็​กระ ‌ เสือก ‍ กระ ‌ สน​หา​พระ ‍ องค์​ฉัน ‍ นั้น จิต ‍ ใจ​ข้า ‍ พระ ‍ องค์​กระ ‌ หาย​หา​พระ ‍ เจ้า หา​พระ ‍ เจ้า​ผู้​ทรง​พระ ‍ ชนม์ Copyright © 2010, GLC Pte Ltd16

ประสบการณ์ อะไร ไม่สนใจ ทำอะไรต่อไป “WHAT” Reflection Model การทบทวน “ อะไร ” Copyright © 2010, GLC Pte Ltd17

ประสบการณ์ไม่สำคัญเท่ากับการที่ได้ทบทวนใน ประสบการณ์ที่เกิดขึ้น เป้าหมายของการเรียนรู้แบบประสบการณ์คือการ สร้างความตื่นตัวของเด็ก การทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสร้างประสบการณ์ ร่วมกันกับวัยรุ่น และเพื่อที่จะทบทวนสิ่งที่ได้ทำ ร่วมกัน การเน้นการสังเกตุเป็นจุดสำคัญในการโน้มน้าวให้ เกิดการเรียนรู้ ณ เวลานั้น Copyright © 2010, GLC Pte Ltd Key Principles of EL ประเด็นหลักของการเรียนรู้แบบ ประสบการณ์ 18

“ Faulty Processing” กระบวนการที่บกพร่อง ประสบการณ์ ทบทวนบทเรียนนำมาใช้ การเรียนรู้ที่บกพร่องเกิดขึ้น เมื่อเราใช้ทางลัดใน กระบวนการทบทวน และด่วน สรุปไปก่อน จากประสพการณ์ของตนเอง ในอดีต Copyright © 2010, GLC Pte Ltd19

Copyright © 2010, GLC Pte Ltd20

Glenn Lim เป็นเพื่อนกับ ศจ. เกลนน์ ลิม ได้บน Facebook Copyright © 2010, GLC Pte Ltd21

Copyright © 2010, GLC Pte Ltd22

Copyright © 2010, GLC Pte Ltd23