ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การแก้ปัญหานักเรียนที่ไม่จบหลักสูตร งานวัดผล โรงเรียนสุราษฎร์ธานี
Advertisements

การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
ป.3 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน100,000”
ความน่าจะเป็น Probability.
สับเซตและเพาเวอร์เซต
Introduction to Probability เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชา ความน่าจะเป็นเบื้องต้น เรื่อง ความน่าจะเป็นเบื้องต้น อ.สุวัฒน์ ศรีโยธี สาขาวิชาคณิตศาสตร์
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
การวิจัย RESEARCH.
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
Probability & Statistics
Probability & Statistics
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
ตัวอย่างที่ 2.16 วิธีทำ จากตาราง.
การนับเบื้องต้น Basic counting
โดย มิสกรรณกา หอมดวงศรี
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
บทพิสูจน์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
เกม (Game) หมายถึง การแข่งขัน
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
การบ้าน แซมเปิลสเปซ.
Lab 7: เกมไพ่จับคู่ (อีกรอบ)
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
กฏเกณฑ์นับเบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล
แฟกทอเรียลและการเรียงสับเปลี่ยน
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การแจกแจงปกติ.
วิธีทำ ตัวอย่างที่ 2.15 ก. สอบผ่านอย่างน้อยหนึ่งวิชา.
ตัวอย่างที่ 2.5 วิธีทำ. ตัวอย่างที่ 2.5 วิธีทำ ตำแหน่งที่ 1 สามารถจัดเครื่องจักรลง ได้ 9 เครื่อง.
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
คณิตศาสตร์ (ค33101) หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง สถิติ
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
การดำเนินการระหว่างเหตุการณ์
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
ห้อง 1-2 ห้องเรียนพิเศษ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ประมาณ 38 คาบเรียน / สัปดาห์ ห้อง 3-4 ห้องเรียนพิเศษ พสวท. ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์
โครงสร้างข้อมูลแบบลิงก์ลิสต์
ความต่อเนื่องของฟังก์ชัน
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
ประชุมปฏิบัติการ โครงการยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
หน่วยที่ 6 ความน่าจะเป็น โรงเรียนปทุมวิไล จังหวัดปทุมธานี
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
บท นำ ความ เป็นมา และ ความสำ คัญของ ปัญหา การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มี วัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือมุ่งปลูกฝังให้นักเรียน ได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนการปลูกฝังให้นักเรียนรักการอ่านจึงมี
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น สมบัติของความน่าจะเป็น

สมบัติบางประการของความน่าจะเป็น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายคาบ สามารถหาความน่าจะเป็นโดยใช้สมบัติบางประการของความน่าจะเป็นได้

E1 = {Aดอกจิก , Aข้าวหลามตัด , A โพแดง , Aโพดำ } ดังนั้น n(E1) = 4 วิธีทำ ไพ่หนึ่งสำรับมี 52 ใบ ดังนั้น n(S) = 52 E1 = {Aดอกจิก , Aข้าวหลามตัด , A โพแดง , Aโพดำ } ดังนั้น n(E1) = 4 ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่รูป A คือ E2 แทนไพ่โพแดง มี 13 ใบ ดังนั้น ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่รูปโพแดง คือ แทนไพ่รูป A ที่ เป็นไพ่โพแดง มี 1 ใบ ดังนั้น ความน่าจะเป็นที่ได้ไพ่รูป A ที่เป็นไพ่โพแดง คือ ต่อหน้าถัดไป

จากที่หา ใช้สมบัติของความน่าจะเป็นในการหา จาก

ตัวอย่าง จากการสำรวจใบลงทะเบียนของนักเรียนชั้น ม ตัวอย่าง จากการสำรวจใบลงทะเบียนของนักเรียนชั้น ม.6 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง จำนวน 100 คน พบว่า มีนักเรียน 60 คน เลือกเรียนคณิตศาสตร์ 25 คน เลือกเรียนภาษาอังกฤษ 15 คน เลือกเรียนภาษาเยอรมัน 15 คน เลือกเรียนทั้งคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ 7 คนเลือกเรียนทั้งคณิตศาสตร์ และภาษาเยอรมัน 8 คนเลือกเรียนทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน 3 คนเลือกเรียนทั้ง 3 วิชา ถ้าสุ่มใบลงทะเบียนขึ้นมา 1 ใบ จงหาความน่าจะเป็นที่จะได้ใบลงทะเบียนของนักเรียนที่เลือกเรียนคณิตศาสตร์หรือภาษาอังกฤษ หรือภาษาเยอรมัน จากโจทย์กำหนดให้ E1 แทน นักเรียนเลือกเรียนวิชาคณิตศาสตร์ E2 แทน นักเรียนเลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษ E3 แทน นักเรียนเลือกเรียนวิชาภาษาเยอรมัน จะได้ ต่อหน้าถัดไป

จากโจทย์ จะได้ n(S) = 100 , n(E1) = 60 , n(E2) = 25 , n(E3) = 15 ,

แบบฝึกทักษะที่ 4 ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น

ไพ่รูป A ทีเป็นโพแดง มี 1 ใบ ไพ่โพแดง มี 13 ใบ ไพ่ A มี 4 ใบ ไพ่หนึ่งสำรับมี 52 ใบ ดังนั้น n(S) = 52

ตัวอย่าง จากการสำรวจใบลงทะเบียนของนักเรียนชั้น ม ตัวอย่าง จากการสำรวจใบลงทะเบียนของนักเรียนชั้น ม.6 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง จำนวน 100 คน พบว่า มีนักเรียน 60 คน เลือกเรียนคณิตศาสตร์ 25 คน เลือกเรียนภาษาอังกฤษ 15 คน เลือกเรียนภาษาเยอรมัน 15 คน เลือกเรียนทั้งคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ 7 คนเลือกเรียนทั้งคณิตศาสตร์ และภาษาเยอรมัน 8 คนเลือกเรียนทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน 3 คนเลือกเรียนทั้ง 3 วิชา ถ้าสุ่มใบลงทะเบียนขึ้นมา 1 ใบ จงหาความน่าจะเป็นที่จะได้ใบลงทะเบียนของนักเรียนที่เลือกเรียนคณิตศาสตร์หรือภาษาอังกฤษ หรือภาษาเยอรมัน จากโจทย์กำหนดให้ E1 แทน นักเรียนเลือกเรียนวิชาคณิตศาสตร์ E2 แทน นักเรียนเลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษ E3 แทน นักเรียนเลือกเรียนวิชาภาษาเยอรมัน จะได้ ต่อหน้าถัดไป

จากโจทย์ จะได้ n(S) = 100 , n(E1) = 60 , n(E2) = 25 , n(E3) = 15 ,

3. กำหนดให้ P(A) = P(B) = และ P(A B) = แล้ว จากสูตร

3.2 กำหนดให้ จากสูตร มาช่วยในการคำนวณจะสะดวก ดังนั้น ถ้าคำนวณจากสูตรดังกล่าวทำได้ลำบาก จึงต้องใช้ความรู้เรื่อง เซตที่ว่า มาช่วยในการคำนวณจะสะดวก ดังนั้น B A

3.3 กำหนดให้ ใช้ความรู้เรื่อง เซตที่ว่า จากสมบัติความน่าจะเป็นที่ว่า ดังนั้น

4. กำหนดให้ P(A) = P(B) = และ P(A B) = แล้ว

จากโจทย์

เนื่องจาก ดังนั้น U B A

5. ให้ A และ B เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดร่วมกัน และมี P(A) = P(B) = จงหา

6. กำหนดให้ A , B และ C ไม่เกิดร่วมกันทั้งหมด โดยที่ P(A) = P(B) = และ P(C) = จงหา

7. ให้ A และ B เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดร่วมกัน และมีค่า P(A) = และ P(A B) = แล้ว

8. โยนลูกเต๋า 2 ลูก 1 ครั้ง กำหนดเหตุการณ์ดังนี้ A เป็นเหตุการณ์ที่ลูกเต๋าขึ้นแต้มรวมเป็น 7 และ B เป็นเหตุการณ์ที่ลูกเต๋าขึ้นแต้ม 4 อย่างน้อย 1 ลูก n(s) = 36 n(A) = 6 A = { ( 1 , 6 ) , ( 2 , 5 ) , ( 3 , 4 ) , ( 4 , 3 ) , ( 5 , 2 ) , ( 6 , 1 ) } B = { ( 4 , 1 ) , ( 4 , 2 ) , ( 4 , 3 ) , ( 4 , 4 ) , ( 4 , 5 ) , ( 4 , 6 ) , ( 1 , 4 ) , ( 2 , 4 ) , ( 3 , 4 ) , ( 5 , 4 ) , ( 6 , 4 ) } n(B) = 11 A∩B = { (3,4) , (4,3) } ดังนั้น n(A∩B) = 2