การจัดการความรู้ วีรบูรณ์ วิสารทสกุล คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ. X ไม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
Knowledge Management (KM)
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
การอบรมการใช้ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
โครงการ พัฒนาการจัดเก็บและค้นหาเอกสาร ส่วนบริหารกิจการจัตุรัสจามจุรี
Bai Chak Group ภูมิใจเสนอ.
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
ประเภทของระบบสารสนเทศ
หนังสือไร้กระดาษ.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
Knowledge Management (KM)
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
หน่วย การเรียนรู้.
Communities of Practice (CoP)
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
รายวิชา ระบบฐานข้อมูล 1 หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
แนวทางการเสริมพลังใจ บุคลากรสาธารณสุข
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
กิจกรรมที่ 2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
เครื่องมือทางเทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการความรู้
ดร.พรธิดา วิเศษศิลปานนท์
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
กลุ่มที่ 4.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
สรุปผลการดำเนินงานกลุ่มที่ 3 ภาคกลาง
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ วีรบูรณ์ วิสารทสกุล คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ. X ไม่ http://wwisartsakul.wordpress.com งานนี้เผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ Creative Commons แบบ Attribution Non-commercial Share Alike (by-nc-sa) โดยผู้สร้างอนุญาตให้ทำซ้ำ แจกจ่าย แสดง และสร้างงานดัดแปลงจากส่วนใดส่วนหนึ่งของงานนี้ได้โดยเสรี แต่เฉพาะในกรณีที่ให้เครดิตผู้สร้าง ไม่นำไปใช้ในทางการค้า และเผยแพร่งานดัดแปลงภายใต้ลิขสิทธิ์เดียวกันนี้เท่านั้น

การจัดการความรู้ คือ อะไร เขียน “คำสำคัญ” ของการจัดการความรู้ที่ท่านเข้าใจ ลงใน บัตรคำ คนละ 1-2 บัตรคำ จัดกลุ่ม บัตรคำ วิเคราะห์ เชื่อมโยง ความหมาย ความเข้าใจ และแลกเปลี่ยน วงใหญ่

ให้ความสำคัญกับการจัดการ เอกสาร ข้อมูล ให้ความสำคัญกับการจัดการคนและสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้คนสามารถมี participate ต่อกันได้ Innovation mang. Knowledge mang. infomation mang. ให้ความสำคัญกับการจัดการ เอกสาร ข้อมูล Data mang. http://blog.macroart.net/2007/11/evolution-of-data-information-knowledge-innovation-management.html

สภากาแฟ (world café) http://www.new-paradigm.co.uk/world_cafe.htm http://www.theworldcafe.com/

กติกาของร้านกาแฟ 1) สร้างบรรยากาศการประชุมให้สบายๆ ผ่อนคลายและสนุก อาจใช้ ผลไม้ ขนมแทน กาแฟ – ชา ก็ได้ 2) ใช้โต๊ะแล้วนั่งรอบวง หากไม่มีโต๊ะ ก็นั่งรอบวงกับพื้นก็ได้ กลุ่มหนึ่งๆ ประมาณ 4-8 คนไม่เกินนี้ ในแต่ละกลุ่มให้มีกระดาษ 1 แผ่น สำหรับให้แต่ละคนได้เขียนบันทึก / วาดภาพ ความคิดตัวเองไว้ หลังจากได้ฟังเพื่อนเล่าให้ฟัง 3) ภายหลังการแลกเปลี่ยนไปได้สัก 10 นาที เมื่อได้ยินสัญญา ให้เปลี่ยนโต๊ะนั่งใหม่ โดยในโต๊ะเดิมหรือวงเดิม ให้เหลือคนไว้ 2-3 คน (เป็นเจ้าของร้านกาแฟ) ที่จะช่วยทำหน้าที่เล่าของเดิม และเชื่อมโยงประเด็นจากคนใหม่ๆ (ผู้เข้าร่วมคนใหม่ นอกจากจะฟังเจ้าของร้านแล้ว ก็สามารถดู ข้อความหรือภาพความคิดที่ถูกบันทึกไว้ เพื่อคิดต่อก็ได้) 4) วนสัก 2 – 3 รอบ (ขึ้นอยู่กับเวลา) ก็เป็นอันจบกระบวนการระดมความเห็นโดยใช้ สภากาแฟ - - หลังจากนั้น แต่ละกลุ่มสรุปของตัวเอง

ถอดบทเรียน การจัดการความรู้ภายในองค์กร ถอดบทเรียน การจัดการความรู้ภายในองค์กร เล่าเรื่อง ความสำเร็จในการจัดการความรู้ในองค์กร ระบุ เงื่อนไขที่ทำให้เกิดความสำเร็จ นั้น สรุป บทเรียนของกลุ่ม มีเวลา 30 นาที

การจัดการความรู้ในเมืองไทยเน้นอะไร Chief Knowledge Officer คำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการ KM ระบบสารสนเทศ เทคนิคการดึง TK ออกมาเป็น EK เอกสาร คู่มือ มาตรฐาน

ลิขสิทธิ์ (copyright) Tag: สวัสดิการ Tag: CSR ลิขซ้าย (copyleft) = anti-copyright ลิขสิทธิ์ (copyright) C

แสดงที่มา ไม่ใช้เพื่อการค้า และอนุญาตแบบเดียวกัน (by-nc-sa) แสดงที่มา ไม่ใช้เพื่อการค้า และไม่แก้ไขต้นฉบับ (by-nc-nd) แสดงที่มา และอนุญาตแบบเดียวกัน (by-sa) แสดงที่มา และไม่แก้ไขต้นฉบับ (by-nd) แสดงที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า (by-nc)

เทคนิคดึงความรู้ Explicit K Tacit K Living knowledge Death knowledge เป้าหมายในการจัดการ สร้างวัฒนธรรมองค์กร / สัมพันธ์ ต่อยอดความรู้ - Knower เป้าหมายในการจัดการ Flow + เข้าถึงได้ง่าย เป็นระบบ ระเบียบ ค้นหาสะดวก รวดเร็ว เครื่องมือในการจัดการ เป็นการใช้ IT เข้ามาช่วย E – ทั้งหลาย

กลั่นกรอง ตรวจสอบ แบ่งปัน EK TK กิจกรรม ถอดบทเรียน ประยุกต์ บทเรียน อบรมและดำเนินการ กลั่นกรอง ตรวจสอบ แบ่งปัน ปรับใช้ / ส่งต่อ ทุนทางปัญญา Collison Chris and Parcell Geoft (2001) Learning to Fly. UK Capstone Publishing Limited.

ข้อสังเกต ให้ความสำคัญกับ การผลิต / การเข้าถึง “ความรู้” มากกว่า การพัฒนา “ตัวคน” ทั้งที่ ตัวคน คือ ผู้ที่จะผลิต / ต่อยอด ความรู้ออกไป และ จะเป็น ผู้ใช้ และ ผู้สร้าง ความรู้

Goooooooooogle office ต้องมีขนมหรืออาหารในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากโต๊ะทำงานของทุกคน อาหารฟรี, ขนมฟรี, ฉีดวัคซีนฟรี, รถรับส่ง, สปา, สระว่ายน้ำและส่งหมอเข้าไปตรวจไข้ถึงบ้านฟรี ไม่จำกัดวันลาป่วย สามารถใช้เวลา 20 เปอร์เซ็นต์ของเวลางานทำโปรเจ็คส่วนตัวอะไรก็ได้ กูเกิลมักจะเลือกจ้างพนักงานที่สนใจกิจกรรมอื่นๆนอกเวลางาน มากกว่าตั้งหน้าตั้งตาทำงานหาเงิน (อันนี้น่าสนใจ) บริษัทได้รับจดหมายสมัครงานกว่า 1,300 ฉบับต่อวัน ปัจจุบันกูเกิลมีพนักงานในสหรัฐอยู่ 6,500 คนและที่อื่นๆอีก 3,000 คน (ส่วนใหญ่อยู่ในอินเดีย)

Flickr DIGG

Six Apart

สำนักงานของเรา เป็นอย่างไร ลักษณะ / รูปแบบ วัฒนธรรมภายในองค์กร มีอะไรที่เอื้อ หรือไม่เอื้อ ต่อการพัฒนา living knowledge หรือ คนในองค์กร

After Action Reviews

หลักการ เปิดใจ และ มุ่งมั่น ที่จะเรียนรู้ร่วมกัน ว่า การทำกิจกรรม ที่ผ่านมา (เมื่อไม่นานนี้) เกิดอะไรขึ้น ไม่เกิดอะไรขึ้น ทำไม ....... ทั้งนี้ เพื่อเอา บทเรียน ความรู้ ไป ปรับ แก้ สำหรับ การทำกิจกรรม ครั้งถัดไป

มีเวลา 30 นาที และแลกเปลี่ยน ประเด็นสำคัญ เป้าหมายคาดหวังอะไร 2) แล้วจริงๆ เกิดอะไรขึ้น 3) ทำไมจึงเกิดความแตกต่าง จากสิ่งที่คาดหมาย 4) ได้เรียนรู้อะไร มีเวลา 30 นาที และแลกเปลี่ยน