ความหมายของวิทยาศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
วิธีการตั้งค่าและทดสอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนใช้งาน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
การศึกษาทางชีววิทยา Umaporn.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
ระบบสารสนเทศแผนงานบำรุงทาง
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
นายเกียงไกร แปลงไทยสง
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
การเปิดเผยข้อมูลและ นโยบายการบัญชี
การศึกษาชีววิทยา หน้าถัดไป.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 1 ทักษะกระบวนการ และโครงงานทางวิทยาศาสตร์
การวางแผนและการดำเนินงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
ทำการตั้งเบิกเพิ่ม แบบฟอร์ม GFMIS.ขบ.02 เพื่อชดใช้ใบสำคัญ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
ผังการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีเพชร
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การแจกแจงปกติ.
การดำเนินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-NET)
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
แนวคิดในการทำวิจัย.
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
มศว 142 วิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
9 คำถามหลังเรียน.
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การแบ่งแยกและเอาชนะ Divide & Conquer
โครงการจัดทำฐานข้อมูลผ่านเว็บไซต์
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมายของวิทยาศาสตร์

คือ ผลที่ได้จากการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ค้นคว้า หาความรู้ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ ผลที่ได้จากการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ค้นคว้า หาความรู้ มี 5 ประเภท

คือ ความรู้ที่สังเกตได้โดยตรงทดสอบได้ผลเหมือนเดิมทุกครั้ง ข้อเท็จจริง คือ ความรู้ที่สังเกตได้โดยตรงทดสอบได้ผลเหมือนเดิมทุกครั้ง

เช่น น้ำตาลมีรสหวาน

คือ ความคิดที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ความคิดรวบยอด คือ ความคิดที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

คือ ความคิดรวบยอดที่ได้จากการทดสอบว่าเป็นจริง หลักการ คือ ความคิดรวบยอดที่ได้จากการทดสอบว่าเป็นจริง

คือ ความจริงที่ได้จากการสรุป จากการสังเกต ทดสอบได้ กฏ คือ ความจริงที่ได้จากการสรุป จากการสังเกต ทดสอบได้

คือ สมมติฐานที่ตรวจสอบแล้ว หลายครั้ง ถูกต้อง นำไปใช้อธิบาย ทฤษฏี คือ สมมติฐานที่ตรวจสอบแล้ว หลายครั้ง ถูกต้อง นำไปใช้อธิบาย ปรากฎการ์ณ อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันได้

คือ การทำงานอย่างเป็นระบบ วิธีการทางวิทยาศาสตร์ คือ การทำงานอย่างเป็นระบบ

ขั้นระบุปัญหา

ขั้นตั้งสมมติฐาน

ขั้นทดลอง

ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล

ขั้นสรุปผลการทดลอง

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ทักษะการสังเกต มี 2 ประเภท 1. การสังเกตเชิงคุณภาพ บอกคุณลักษณะ เช่น สี กลิ่น เสียง

ทักษะการสังเกต 2. การสังเกตเชิงปริมาณ เป็นข้อมูลที่ได้จากการสังเกต ขนาด ความยาว ความสูง

ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 สังเกต สิ่งต่างๆ แล้วเพิ่มเติมความคิดเห็นส่วนตัวลงไปในข้อมูล

ทักษะการจำแนกประเภท Company Logo

ทักษะการวัด เป็นความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือได้ถูกต้อง

เครื่องมือวัด 1.แบบขีดสเกล

เครื่องมือวัด 2.แบบดิจิตอล (ตัวเลข)

ตัวแปรที่เกี่ยวข้องมี 3 ชนิด คือ ทักษะการกำหนด และควบคุมตัวแปร ตัวแปรที่เกี่ยวข้องมี 3 ชนิด คือ

ทักษะการกำหนด และควบคุมตัวแปร ตัวแปรต้น คือ ตัวแปรที่ทำให้เกิดผลต่างๆ หรือตัวแปรที่เราต้องการศึกษา เช่น...

ทักษะการกำหนด และควบคุมตัวแปร ตัวแปรตาม คือ ผลที่มาจากตัวแปรต้น

ทักษะการกำหนด และควบคุมตัวแปร ตัวแปรควบคุม คือ ปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อการทดลอง

ทักษะการตั้งสมมติฐาน คือ การคาดคะเนคำตอบไว้ล่วงหน้า ก่อนการทดลอง เช่น...

ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล

การจัดกระทำ คือ นำข้อมูลดิบมาจัดลำดับ จัดจำพวก

การสื่อความหมายเป็นการใช้ภาษาพูด หรือท่าทางในการสื่อสาร

จิตวิทยาศาสตร์ ความอยากรู้อยากเห็น ความมีเหตุผล ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความใจกว้าง ความประหยัด