ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ความจำเป็นที่ต้องจัดเก็บข้อมูล ของผู้ที่เป็นบุตรบุญธรรม
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
เสนอ อ. มยุรี จันทร์แก้ว
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็ก สานรัก
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การพัฒนาหลักสูตรสถานเลี้ยงเด็ก
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชน
ความเชื่อในพระพุทธศาสนาในท้องถิ่นที่มีต่อสุขภาพกาย
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
 การสอนแบบอภิปราย.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
เมื่อแรกริ เริ่มมี และ มุม มสธ.ในอนาคต
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
สารสนเทศ : ความหมาย ความสำคัญ แหล่งสารสนเทศ
เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
(Individual and Organizational)
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
โดย..ครูจิตติมา ร่วมชาติ
TLLM.
อ่านอะไรและอ่านอย่างไรเพื่อพัฒนาตนในด้านความรู้
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ทฤษฎีการเรียนรู้เน้นการรับรู้และเชื่อมโยงความคิด
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
บุคลิกภาพอาจารย์ในยุคดิจิตอล
ความต้องการของผู้ใหญ่ใน การเรียนรู้ 4 ด้านคือ 1. เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนบางอย่าง (To gain something) 2. เพื่อที่จะได้เป็นบางสิ่ง (To be something) 3. เพื่อที่จะได้ทำบางสิ่ง.
วิธีเป็นพยาน ดร. ริค กริฟฟิธ, Singapore Bible College
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)

คำนิยาม   ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ  เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ  การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี  การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก  เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ  เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น  การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก   การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่  และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน  ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก นักคิดคนสำคัญของกลุ่มนี้มี 3 คน คือ

1. เพสตาลอสซี คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือคนสัตว์ ซึ่งมีลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ คนธรรม ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว

2. ฟรอเบล เชื่อว่า การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก และควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ3-5 ขวบ โดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

3. รุสโซ มีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติคือ การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย

ข้อดี 1. ทฤษฏีนี้เหมาะแก่เด็กเล็กอายุ 3-5 ขวบ 2. ทฤษฎีนี้เน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้เองตามธรรมชาติโดยเรียนรู้จากการสัมผัส การกระทำ การพูด การใช้สื่อจริง จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีมากขึ้น 3. ทฤษฏีนี้ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ทำให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ

สมาชิก 1. นางสาวชุติมา แพงมี 531120906 1. นางสาวชุติมา แพงมี 531120906 2. นางสาวนิภาพร ศิลป์อยู่ 531120912 3. นายอดิสรณ์ แสวงแก้ว 531120928 4. นายวริทธิ์ธร เปี้ยตา 531120931 5. นางสาวดวงใจ วนาศรีธาดา 531120936

อ้างอิง ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7 (16 กรกฎาคม 25555). ทฤษฏีที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://cheeraporn.blogspot.com. (16 กรกฏาคม 2555)