ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
คำนิยาม ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่ และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก นักคิดคนสำคัญของกลุ่มนี้มี 3 คน คือ
1. เพสตาลอสซี คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือคนสัตว์ ซึ่งมีลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม และ คนธรรม ซึ่งมีลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดี คนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว
2. ฟรอเบล เชื่อว่า การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก และควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ3-5 ขวบ โดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
3. รุสโซ มีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติคือ การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย
ข้อดี 1. ทฤษฏีนี้เหมาะแก่เด็กเล็กอายุ 3-5 ขวบ 2. ทฤษฎีนี้เน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้เองตามธรรมชาติโดยเรียนรู้จากการสัมผัส การกระทำ การพูด การใช้สื่อจริง จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีมากขึ้น 3. ทฤษฏีนี้ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ทำให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ
สมาชิก 1. นางสาวชุติมา แพงมี 531120906 1. นางสาวชุติมา แพงมี 531120906 2. นางสาวนิภาพร ศิลป์อยู่ 531120912 3. นายอดิสรณ์ แสวงแก้ว 531120928 4. นายวริทธิ์ธร เปี้ยตา 531120931 5. นางสาวดวงใจ วนาศรีธาดา 531120936
อ้างอิง ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.niteslink.net/web/?name=webboard&file=read&id=7 (16 กรกฎาคม 25555). ทฤษฏีที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://cheeraporn.blogspot.com. (16 กรกฏาคม 2555)