บทที่ 7 การรวบรวมข้อมูลวิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Dr.Smira Chittaladakorn
Advertisements

การเขียนผลงานวิชาการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
หน่วยการเรียนรู้ เรื่องสัตว์ในท้องถิ่น
โครงสร้างของการเขียนรายงานการวิจัย
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
( Organization Behaviors )
การวิจัยธุรกิจ (Business Research) การวิจัยธุรกิจ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ กระบวนการที่ดำเนินอย่างมีระเบียบกฎเกณฑ์ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและดำเนินงานกับข้อมูล.
Management Information Systems
การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุออนไลน์สำหรับนักบริหาร
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ชุดวิชา QM604 วิธีการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ RESEARCH AND DEVELOPMENT IN QUALITY ผศ.ดร.กฤษดา กรุดทอง.
เทคนิคการวิจัยแบบ EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research)
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
วิธีการและเครื่องมือ ที่ใช้ในการวัดผล
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
นายเพียร แก้วสวัสดิ์ 2549 เสนอ ดร.อุดม คำหอม
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การจัดทำ Research Proposal
รูปแบบของการรายงานผลการ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2549/ ปีงบประมาณ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน 2. ข้อมูลของคณะ / หน่วยงาน ( โดยสังเขป ) 3.
แบบสังเกต (Observation form)
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
เรื่องข้อมูลและสาระสนเทศ
การสังเกตการณ์ (Observation).
แบบสอบถาม (Questionnaires)
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
ความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร ในการทำวิจัยR to R
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การเขียนรายงานการวิจัย
สุรพล เศรษฐบุตร Agri.Extension Dept. 1 กระบวนวิชา การประเมินผลโครงการ ส่งเสริมการเกษตร ( Assessment and Evaluation of Extension Program in Agriculture.
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยประเภทพัฒนาสถาบัน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คำอธิบายรายวิชา.
ข้อเสนอโครงการวิจัย (Research Proposal)
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
บทที่ 8 การวิจัยเชิงพรรณนา : การสำรวจ
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.

15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวิจัยนิเทศศาตร์FCA2101
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
บทที่ 7 การรวบรวมข้อมูลวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 7 การรวบรวมข้อมูลวิจัย 4/5/2017 10:47 AM บทที่ 7 การรวบรวมข้อมูลวิจัย ดร.สุภาวดี ขุนทองจันทร์ สาขาวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี www.drsupawadee.com 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 1 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

4/5/2017 10:47 AM การรวบรวมข้อมูล การรวบรวมข้อมูลมีหลายวิธี แต่วิธีที่นิยมนำมาใช้ในการวิจัยทางธุรกิจ และสายสังคมศาสตร์ ประกอบด้วย 1. การสัมภาษณ์ 2. การใช้แบบสอบถาม 3. การสังเกต (Interview) (Observation) (Questionnaire) 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 2 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

การสัมภาษณ์ เป็นการรวบรวมข้อมูลในลักษณะ 4/5/2017 10:47 AM การสัมภาษณ์ เป็นการรวบรวมข้อมูลในลักษณะ มีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ ต้องมีทักษะและศิลปะในการสัมภาษณ์ กำหนดแนวปฏิบัติในการสัมภาษณ์ มีการฝึกซ้อมวิธีการสัมภาษณ์ 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 3 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

ประเภทของการสัมภาษณ์ 1.แบบไม่มีโครงสร้าง การสัมภาษณ์สนทนากลุ่ม การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก 2.แบบมีโครงสร้าง แบบสัมภาษณ์คำถามปลายเปิด 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 4

ข้อจำกัดของการรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ 4/5/2017 10:47 AM ข้อจำกัดของการรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ 1. คำตอบที่ได้จากผู้ถูกสัมภาษณ์อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหรือความรู้สึกที่แท้จริง 2. หากกลุ่มตัวอย่างกระจายตามที่ต่างๆ อาจทำให้สิ้นเปลืองเวลาและค่าใช้จ่าย 3. หากผู้สัมภาษณ์ขาดทักษะในการสร้างสัมพันธภาพกับผู้ให้สัมภาษณ์ จะทำให้ เป็นอุปสรรคในการรวบรวมข้อมูล 4. การวิเคราะห์ข้อมูลมีความยุ่งยากมากกว่าการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก แบบสอบถาม 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 5 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

การใช้แบบสอบถาม 6 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 4/5/2017 10:47 AM แบบสอบถามปลายเปิด แบบสำรวจรายการ (Checklist) แบบจัดอันดับ (Rank Order) แบบมาตรประมาณค่า(Rating Scale) มาตรวัดแบบลิเคิร์ท (Likert Scale) มาตรวัดจำแนกความหมาย (Semantic Differentials) แบบสอบถามปลายปิด เว้นเนื้อที่เพื่อให้ผู้ตอบได้เขียนแสดงความคิดเห็น 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 6 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

ข้อจำกัดของการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม 4/5/2017 10:47 AM ข้อจำกัดของการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม 1. การส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์อาจมีโอกาสสูญหาย 2. อาจพบปัญหาแบบสอบถามที่ได้รับกลับคืนขาดความสมบูรณ์ 3. แบบสอบถามที่ได้รับกลับคืนมีจำนวนน้อย 4. แบบสอบถามที่ได้รับกลับคืนอาจขาดความเป็นตัวแทนที่ดีของประชากร เช่น ได้รับคืนเฉพาะบางกลุ่มบางสังกัด 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 7 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

การสังเกต (Observation) 1.การสังเกตแบบมีส่วนร่วม (Participant Observation) 2.การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม (Non-Participant Observation) 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 8

วิธีการสุ่มการสังเกต 1.การสุ่มเวลา (Time Sampling) 3. การผสมผสานการสุ่มเวลา+การสุ่มเหตุการณ์ 2.การสุ่มเหตุการณ์ (Event Sampling) 1.1 สุ่มแบบเป็นระบบ (Time Systematic Sampling) 1.2 สุ่มแบบสุ่ม (Time Systematic Sampling) 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 9

ประเภทของแบบสังเกต 2.แบบสังเกตที่ได้กำหนดโครงร่าง 1.แบบสังเกตที่ไม่ได้กำหนดโครงร่าง 2.1แบบสำรวจรายการ 2.2 แบบมาตรประมาณค่า 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 10

ข้อจำกัดของการรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต 4/5/2017 10:47 AM ข้อจำกัดของการรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต 1.ผู้สังเกตขาดทักษะและศิลปะในการสังเกต 2. ผู้สังเกตด่วนสรุปผลหรือด่วนตัดสินใจ 3. ผู้สังเกตอยู่ในภาวะที่ไม่พร้อมจะสังเกต 4. ผู้ถูกสังเกตรู้ตัวว่าเป็นกลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยและกำลังถูกสังเกตจึงแสดง พฤติกรรมออกมาที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 11 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.

แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม 4/5/2017 10:47 AM แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม 1. บุญใจ ศรีสถิตนรากูร 2547 ระเบียบวิธีวิจัยทางพยาบาลศาสตร์ กรุงเทพฯ : บริษัท ยูแอนด์ไอ อินเตอร์มีเดีย จำกัด 2. นราศรี ไววนิชกุล 2547 ระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจและชูศักดิ์ อุดมศรี พิมพ์ครั้งที่ 14 สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3. มาลิณี ศรีไมตรี 2554 การวิจัยทางธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจและการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี โรงพิมพ์วิทยาการพิมพ์ 3503901 การวิจัยทางธุรกิจ 12 © 2007 Microsoft Corporation. All rights reserved. Microsoft, Windows, Windows Vista and other product names are or may be registered trademarks and/or trademarks in the U.S. and/or other countries. The information herein is for informational purposes only and represents the current view of Microsoft Corporation as of the date of this presentation. Because Microsoft must respond to changing market conditions, it should not be interpreted to be a commitment on the part of Microsoft, and Microsoft cannot guarantee the accuracy of any information provided after the date of this presentation. MICROSOFT MAKES NO WARRANTIES, EXPRESS, IMPLIED OR STATUTORY, AS TO THE INFORMATION IN THIS PRESENTATION.