เรขาคณิต อาจารย์ อติชาต เกตตะพันธุ์ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2551

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
ปีนี้ สทศ.ออกข้อสอบอะไร อย่างไร
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
คณิตศาสตร์เพิ่มเติ่ม ค เรื่อง วงกลม โดย ครูนาตยา บุญเรือง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เอกสารเคมี Chemistry Literature
สรุปภาพรวมหน่วยคณิตศาสตร์
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
ใบส่งพิมพ์โปสเตอร์ขนาดใหญ่
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
Management Information Systems
ข้อ4.จงพิจารณาการผ่านขั้ว การสมมาตรกับแกนขั้ว กับเส้นตรง
Seminar in Information Technology II
Quadratic Functions and Models
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
ป.บัณฑิต การบริหารการศึกษา รุ่นที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
รูปเรขาคณิต สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
วิธีการสืบค้นข้อมูล ด้วย Search engine และการเขียนบรรณานุกรม
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
กล้องโทรทรรศน์.
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ไฮเพอร์โบลา (Hyperbola)
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
บทนิยาม ไฮเพอร์โบลา คือ เซตของจุดบนระนาบ ซึ่งผลต่างของระยะทางจุดเหล่านี้ไปยังจุดคงที่สองจุดบนระนาบ มีค่าคงตัวซึ่งมากกว่าศูนย์ แต่น้อยกว่าระยะห่างระหว่างจุดคงที่สองจุดนั้น.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ADDIE Model.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
Spherical Trigonometry
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การสืบค้นสารสนเทศ สื่อบุคคล - แบบสอบถาม - การสัมภาษณ์
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรขาคณิต อาจารย์ อติชาต เกตตะพันธุ์ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2551 http://math.science.cmu.ac.th/~kettapun 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2551 ณ ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วัตถุประสงค เพื่อใหผูเขารับการอบรม มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับบทนิยามของวงกลม วงรี พาราโบลา และไฮเพอร์โบลา เขียนรูปแบบทั่วไปของสมการภาคตัดกรวยให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐานได้ นำความรู้เรื่องการเลื่อนกราฟไปใช้ในการเขียนกราฟได้ มีแนวคิดในการสร้างกิจกรรมสำหรับการเรียนการสอนในชั้นเรียน (เพิ่มเติมโดยวิทยากร)

ทำไมต้องเรียนเรขาคณิต สามารถนำไปศึกษาและประยุกต์ใช้ได้หลายด้าน เช่น การยิงขีปนาวุธมีการเคลื่อนที่เป็นรูปพาราโบลา ที่มา: http://www.onr.navy.mil/

ทำไมต้องเรียนเรขาคณิต (ต่อ) วงโคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์เป็นรูปวงรี ที่มา: http://www.graywizard.net

ทำไมต้องเรียนเรขาคณิต (ต่อ) กล้องโทรทัศน์ชนิดสะท้อนแสงอาศัยหลักการที่มีพื้นฐานจากพาราโบลาและไฮเปอร์โบลา ที่มา: www.astro.ubc.ca/telescope/telescope.html

ทำไมต้องเรียนเรขาคณิต (ต่อ) จานดาวเทียมที่ใช้กับเรดาร์และเคเบิลทีวี ใช้จานรูปพาราโบลอยด์ (รูปทรงที่เกิดจากการหมุนพาราโบลารอบแกนสมมาตรของพาราโบลา) ที่มา: http://www.svengrahn.pp.se/

ทำไมต้องเรียนเรขาคณิต (ต่อ) การหาตำแหน่งของเรือในทะเลโดยใช้จุดตัดของไฮเปอร์โบลา การทำงานของอุปกรณ์ที่ใช้สลายก้อนนิ่วในไตใช้สมบัติการสะท้อนของวงรี การสร้างกำแพงเมืองเชียงใหม่ ใช้ความรู้เรขาคณิตพื้นฐาน (รวมถึงดาราศาสตร์) [สารคดีสั้น] ฯลฯ

ความเข้าใจคลาดเคลื่อน ผู้เรียนไม่ให้ความสำคัญของบทนิยามของวงกลม วงรี พาราโบลา ไฮเพอร์โบลา และไม่เข้าใจที่มาของสมการของภาคตัดกรวย ผู้เรียนไม่สามารถเขียนรูปแบบทั่วไปของสมการภาคตัดกรวยให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐานได้ ในการเลื่อนแกน ผู้เรียนไม่สามารถเปลี่ยนพิกัดของจุดและสมการของกราฟในระบบ พิกัดฉากเดิมให้เป็นพิกัดของจุดและสมการของกราฟในระบบพิกัดฉากใหม่ได้

ทบทวนความรู้เรื่องคู่อันดับและกราฟ ทบทวนความรู้ เรื่อง คู่อันดับและกราฟ ผ่านใบงานที่ 1 อภิปรายความสัมพันธ์ของกราฟที่ได้จากใบงานที่ 1

ทบทวนความรู้ เรื่อง การแยกตัวประกอบโดยวิธีกำลังสองสมบูรณ์ ใบความรู้ที่ 1 ใบงานที่ 2

บทนิยามเชิงเรขาคณิต ความรู้ เรื่องบทนิยามเชิงเรขาคณิตของวงกลม วงรี พาราโบลา และไฮเพอร์โบลา กิจกรรมเสริมที่ 1 กิจกรรมเสริมที่ 2

กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม

เช่น วงกลมที่ 4 กับวงกลมที่ 8 กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม (ต่อ) ใช้ปากกาเขียนแผ่นใสสีดำ ลงจุดที่จุดตัดของเส้นรอบวงของวงกลมคู่ที่มีผลรวมของหมายเลขของวงเท่ากับ 12 เช่น วงกลมที่ 4 กับวงกลมที่ 8

กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม (ต่อ)

กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม (ต่อ) วัดระยะจากจุดสีดำแต่ละจุดถึงจุดศูนย์กลางของวงกลมทั้งสองจุด แล้วหาผลรวมของระยะที่วัดได้ และเปรียบเทียบผลรวมที่ได้ สรุปว่าจุดสีดำอยู่บนกราฟของภาคตัดกรวยชนิดใด และเรียกจุดศูนย์กลางของวงกลมว่าอะไร ลากเส้นโค้งโดยมีจุดตัดสีดำอยู่บนเส้นโค้งนั้น จะได้กราฟวงรี และจุดจุดศูนย์กลางของวงกลมเป็นโฟกัสของวงรี

กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม (ต่อ)

กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม (ต่อ) ใช้ปากกาลงจุดที่จุดตัดของเส้นรอบวงของวงกลมคู่ที่มีผลต่างของหมายเลขของวงเท่ากับ 6 เช่น วงที่ 8 กับ 2 เป็นต้น

กิจกรรมเสริมที่ 1: การสร้างภาคตัดกรวยจากวงกลม (ต่อ) สุดท้ายจะได้กราฟไฮเพอร์โบลา และจุดศูนย์กลางของวงกลมเป็นโฟกัสของไฮเพอร์โบลา Skecthpad: ดูการเปลี่ยนแปลงลักษณะกราฟวงรีและไฮเพอร์โบลา เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงโฟกัส

กิจกรรมเสริมที่ 2: การสร้างภาคตัดกรวยจากการพับกระดาษ

กิจกรรมเสริมที่ 2: การสร้างภาคตัดกรวยจากการพับกระดาษ (ต่อ)

กิจกรรมเสริมที่ 2: การสร้างภาคตัดกรวยจากการพับกระดาษ (ต่อ)

เรขาคณิต (ต่อ) รูปแบบมาตรฐานของสมการวงกลม วงรี พาราโบลา และไฮเพอร์โบลา เขียนกราฟวงกลม วงรี พาราโบลา และไฮเพอร์โบลา ตามสมการที่กำหนด โดยใช้ใบงานที่ 3 การแยกตัวประกอบของพหุนามโดยวิธีกำลังสองสมบูรณ์ ใบงานที่ 4

กิจกรรมเสริมสำหรับห้องเรียน เกม “ฉันมี- ใครมี” (ทบทวนความเข้าใจ) เกม “ต่อชิ้นคณิตศาสตร์” (ทบทวนความเข้าใจ) เกม “สร้างคำถาม” (ความคิดสร้างสรรค์) เช่น จงยกตัวอย่าง “พาราโบลาที่มีจุดยอดอยู่ที่จุด (5,3) มา 5 แบบ เกมจากหนังสือเกมคณิตศาสตร์ (หาซื้อได้ทั่วไป) เกมคณิตศาสตร์จากอินเตอร์เนต (ฟรี และมีเยอะมาก) เล่าประวัติศาสตร์นักคณิตศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ที่น่าสนใจ (หาอ่านจากหนังสือ หรืออินเตอร์เนต) เช่น นักคณิตศาสตร์ฝรั่งคนนึง จะเลือกนอนกับภรรยาของตนเฉพาะวันที่เป็นเลขจำนวนเฉพาะเท่านั้น นักคณิตศาตร์ที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ผ่านมา คือ พอล แอร์ดิช ผู้ที่ซึ่งคูณเลขสามหลักในใจได้อย่างแม่นยำตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เมื่อตอนอยู่ ม.ปลาย เขาสามารถหาวิธีพิสูจน์ทฤษฏีพีธากอรัสได้ถึง 37 วิธี ระบบฟิโบนาชี 1, 1, 2, 3, 5, 8, 13, ... พบว่าถ้านับเกลียวสนวนซ้ายวนขวาก็จะอยู่ในลำดับนี้

สิ่งที่เสริมการกิจกรรมในห้องเรียน ในการเล่นเกม ครูอาจมีรางวัลหรือคะแนนเป็นตัวกระตุ้นได้ การสร้างทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์นั้นสำคัญมาก โดยครูจะเป็นผู้ที่มีความสำคัญในเรื่องนี้ เช่น ความสนุกสนาน ความเป็นกันเอง และความอดทนในการตอบคำถาม

การสอนในห้อง เน้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียนในวิชาเรขาคณิต ผ่าน ภาพ วีดีโอ หรือการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ ทบทวนเนื้อหาที่สำคัญเกี่ยวกับเรขาคณิตก่อนเรียน สอนเนื้อหา โดยสอดแทรกกิจกรรม หรือเกม ที่เกี่ยวกับเรขาคณิตตามความเหมาะสม หมายเหตุ: เทคนิคดังกล่าวสามารถประยุกต์ใช้ในวิชาอื่นๆ ด้วย

เอกสารอ้างอิง สถาบันส่งเสริมกาสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, เอกสารผู้รับการอบรมคณิตศาสตร์ ม.ปลาย หลักสูตร 2, 2551. สถาบันส่งเสริมกาสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, หนังสือสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม คณิตศาสตร์ เล่ม 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4, พิมพ์ครั้งที่ 6, คุรุสภา, 2546. พอล ฮอฟฟ์แมน, ผู้ชายที่หลงรักตัวเลข, พิมพ์ครั้งที่ 5 กรุงเทพฯ : มติชน, 2549.

ข้อมูลที่น่าสนใจบนเว็บไซต์ http://math.science.cmu.ac.th/~kettapun สารคดีสั้น “คณิตศาสตร์กับการสร้างกำแพงเมืองเชียงใหม่” สื่อการเรียนการสอนเรื่อง “จลศาสตร์ของไหลเบื้องต้น” โดยใช้โปรแกรม Sketchpad บทความ “เรียน Math อย่างไรให้ได้ A” (สั้น, เต็ม) บทความ “เลือกวิชาเอกคณิตศาสตร์ดีไหมหนอ” บทสัมภาษณ์ “สนทนากับนักคณิตศาสตร์ชั้นนำแห่งศตวรรษ Prof. Isadore M. Singer” ลิงค์เว็บไซต์ “หน่วยวิจัยคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โบราณคดี” ลิงค์เว็บไซต์ “สนุกกับคณิตศาสตร์ผ่านอินเตอร์” ฯลฯ