Good Practice (for Quality Improvement)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สุปิยา ลิมป์กฤตนุวัตร์ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
Advertisements

การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
Best Practice.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
Knowledge Management (KM)
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จักรกฤษณ์ สำราญใจ
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
หมวด2 9 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
Benchmarking.
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
2 มิถุนายน อ. ศมณพร สุทธิบาก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
Good Practice (for Quality Improvement)
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
แนวทางการพัฒนาคลินิก DPAC
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
หลักการเขียนโครงการ.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
ก.พ.ร. กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Good Practice (for Quality Improvement)

ทำไม ???? วันนี้ต้องชวนกันมาคุยกัน เรื่อง Good Practice

ของดีเพื่อการพัฒนา ทำไมต้องพัฒนาคุณภาพ

ความจำกัดของงบประมาณ/ กระแสคุณภาพ / การแข่งขันที่เฟื่องฟูในวงการการศึกษา การรับรองคุณภาพ การประกันคุณภาพการศึกษา การประเมินตนเอง มาตรฐานการศึกษา ความคุ้มค่าของทรัพยากร การปฏิรูป การประเมินจากบุคคลภายนอก เลี้ยงตัวเอง ความจำกัดของงบประมาณ/ ทุนสนับสนุน

สถานการณ์ปัจจุบัน วสส. วพบ. ในสังกัด กสธ. ยุคเปลี่ยนผ่าน ไม่มีอะไรแน่นอน แข่งขันสูง เลี้ยงตัวเอง

สกอ. สบช. QA สมศ. PMQA กพร. สภาฯ

ทฤษฏีปลาสด

สกอ. สมศ. QA สบช. PMQA กพร. สภาฯ

คุณภาพ

คุณภาพของอะไร? คุณภาพของใคร? คุณภาพเชิงสัมพัทธ์ (Relative meaning) : ดีที่สุด ยอดเยี่ยม คุณภาพเชิงสัมบูรณ์ (Absolute meaning) : การเปรียบเทียบกับมาตรฐาน

น่าคิด ???? คุณภาพของอะไร คือเนื้อในของสิ่งนั้น การปรับปรุงคุณภาพไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ ถ้า ........................ ทำได้แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้ คุณไม่จำเป็นต้องทำสิ่งนี้ก็ได้ การอยู่รอดไม่ใช่ เรื่องบังคับจิตใจกัน

บริบทของสังคม กระแสสังคมฐานความรู้ (Knowledge-Based Society) การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ความมุ่งหวังความเป็นเลิศในการบริหารเชิงคุณภาพ (Total Quality Management) การมุ่งสร้างคุณค่า (Value) ในกระบวนการทำงาน

ทำอย่างไร งานของเราจะมีคุณภาพ และเป็นไปตามมาตรฐาน รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง

Good Practices ของดีๆ เพื่อ .... Quality Improvement

PDCA Plan Do Check Act

Systematic Approach OUTPUT INPUT PROCESS

3(4) M บรรลุเป้าหมาย ของสถาบัน สมศ. สกอ. สภาฯ จุฬา ฯลฯ INPUT PROCESS OUTPUT วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ มาตรการ BSC การวางระบบงาน การดำเนินงานตามแผน การติดตาม กำกับ ทุก ... การประเมินการดำเนินงาน ทุก ... (เทียบกับเป้าหมาย ตัวบ่งชี้) Improvement Plan ฯลฯ 3(4) M บรรลุเป้าหมาย ของสถาบัน ตัวชี้วัด + เกณฑ์ คุณภาพการศึกษา สมศ. สกอ. สภาฯ จุฬา ฯลฯ

Input – Output Analysis Process Inputs Output

วงจรคุณภาพ

What is ... “Good Practices” “Best Practices”

Good/Best Practices หมายถึง : การดำเนินงานที่เป็นระบบ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ : เป็นวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลสูงสุด สามารถกำหนดเป็นมาตรฐาน : วิธีปฏิบัติ กลยุทธ์ กิจกรรม ที่ส่งผลให้องค์กรประสบความสำเร็จและมีผลงานที่ดีกว่าองค์กรทั่วไป

ตรวจสอบการทำงานที่เป็นระบบด้วย DR.MP D – Definable มีการกำหนดเป็นกระบวนการ อธิบายกระบวนการต่างๆได้ R - Repeatable สามารถปฏิบัติซ้ำได้ ไม่ขึ้นกับตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง M - Measurable สามารถวัดผลการดำเนินการ/คุณค่าจากกิจกรรมต่างๆ ได้ P - Predictable สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ได้

PMQA ตรวจสอบการทำงานที่เป็นระบบด้วย ADLI A : Approach (แนวทาง) วิธีการเพื่อให้กระบวนการบรรลุผล (ความเหมาะสม ประสิทธิผล ทำซ้ำบน Fact based D : Deployment (การนำไปปฎิบัติ) การใช้แนวทางเพื่อตอบสนองข้อกำหนด Consistency ใช้ในทุกหน่วยที่ควรใช้ L : Learning (การเรียนรู้) การปรับปรุงโดยใช้วงจรการประเมินและปรับปรุง การเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด นวัตกรรม แบ่งปันความรู้ I : Integration (บูรณาการ) สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร KPI + สารสนเทศ + ระบบการปรับปรุง

4.INFORMATION AND ANALYSIS (90) ORGANIZATION PROFILE : ENVIRONMENT, RELATIONSHIP, AND CHALLENGES 2. STARTEGIC PLANNING (85) 5. FACULTY AND STAFF FOCUS(85) 1. LEADERSHIP (120) 7. ORGANIZATION PERFORMANCE RESULT (400) 3. STUDENT , STAKEHOLDER, MARKET FOCUS (85) 6. PROCESS MANAGEMENT(85) 4.INFORMATION AND ANALYSIS (90)

วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ต้องการค้นหา Good Practice เพื่อ ...................................................

เหตุผลในการค้นหา Good/Best Practices ต้องการตัวอย่างหรือต้นแบบที่ดีเกี่ยวกับแนวทางหรือวิธีการปฏิบัติที่ดีในเรื่องนั้นๆ ต้องการให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนางานให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลของงาน ต้องการให้คนในองค์กรเกิดการเรียนรู้จากบทเรียนประสบการณ์ที่ดีที่ควรเรียนรู้ร่วมกัน หาเบื้องหลังความสำเร็จ

ประโยชน์จากการค้นหา Good/Best Practices มีตัวอย่าง ต้นแบบที่เป็นวิธีการหรือแนวปฏิบัติที่ดีต่อการพัฒนางาน เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน มีฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเทียบเคียงผลงาน สร้างการเรียนรู้ร่วมกันในองค์กร

การค้นหา Good Practice เริ่มได้จาก

วิธีปฏิบัติ (Practices) ในการทำงานของเราเป็นอย่างไร 2. ผลลัพธ์จากวิธีปฏิบัตินั้นเป็นอย่างไร 3. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ/ปัจจัยเอื้อ คืออะไร

วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น มี Good Practice หรือไม่ คืออะไร ...................................................