แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
ที่มาของความคิดมนุษย์
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
พระวาจา ทรง ชีวิต กรกฎาคม 2008.
เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อและไม่สงสัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภาพจะเลื่อนโดยอัตโนมัติ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
แนะนำวิทยากร.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
บริษัทประกันภัย Hanover
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
สุขภาพจิต และการปรับตัว
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
อย่าด่วนเชื่อ โดยฟังตามๆกันมา
(Individual and Organizational)
“มีอวัยวะหลายส่วน แต่มีร่างกายเดียว” (1 คร.12, 20)
การคิดเพื่อความสำเร็จในชีวิต
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
วิธีประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง
++คิดบวก +++ ความหมายของการคิดบวก การนำหลัก Positive Thinking มาใช้ ช่วยให้เราผ่านพ้นสถานการณ์ที่คิดว่าย่ำแย่ไปได้ เป็นการสร้างกำลังใจให้พร้อมลุยกับปัญหาได้อย่างมั่นใจ.
แนวคิดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีมิตรในหมู่นักการเมือง เป็นเรื่องจริงหรือเปล่าคะ
( Human Relationships )
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
หลักการแก้ปัญหา
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
การศึกษาบัณฑิต (กศบ.) เทคโนโลยีทางการศึกษา มศว. ประสานมิตร
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
จิตวิทยาเพื่อ ชีวิตและการ ทำงาน อาจารย์สุริยัน อ้นทองทิม.
บุคลิกภาพอาจารย์ในยุคดิจิตอล
กลุ่มที่ 5 และกลุ่มที่ 12. สรุปกระบวนการและ ข้อเสนอแนะ การนิเทศ รพ. สต. รอบที่ 1 เป็นแนวคิดที่เน้นการนิเทศงานแบบ กระบวนการทำงานของแต่ละพื้นที่ ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัว.
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
กิจกรรมการคิด.
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การออกแบบ Presentation อย่างมืออาชีพ
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ พระมหาพลอย ธมฺมทายาโท รองประธานพระธรรมวิทยากร ฝ่ายบริการฝึกอบรม ส่วนธรรมนิเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

มีเรื่องเล่าว่า... มีเรื่องราวว่าด้วยบุคลิกภาพและบทบาทของการเป็นผู้นำตามความเชื่อของชาวจีน ที่ไปสอดคล้องกับความเชื่อของชนเผ่าอินเดียนแดงในยุคโบราณ ที่เปรียบผู้นำไว้เหมือนทิศทั้ง 4 ทิศ หรือตามบุคลิกของสัตว์ประเภทต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยมีความเชื่อกันว่า โดยความเป็นจริงตามธรรมชาติของมนุษย์แล้วนั้น คนเราจะไม่เด่นชัดไปในแบบใดแบบหนึ่งเสียทั้งหมด แต่จะมีบุคลิกแบบผสมผสานรวมอยู่ในคนเดียวกัน อาจจะมากบ้างน้อยบ้าง และเมื่อวันเวลาผ่านไป ผ่านวัน ผ่านประสบการณ์ ผ่านการเรียนรู้ต่างๆ ก็จะทำให้ทัศนคติและบุคลิกที่เคยเป็นตอนเด็กเปลี่ยนไป ลองมาดูว่า คุณมีบุคลิกเป็นผู้นำแบบใด มีอะไรต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือไม่

ทิศเหนือ ร้อนแรง, ใจร้อน, ดุดัน, ตรงไปตรงมา, ทำอะไรสำเร็จ ธาตุ : ไฟ ธาตุ : ไฟ เปรียบดัง : กระทิง ลักษณะของธาตุไฟ และกระทิง ร้อนแรง, ใจร้อน, ดุดัน, ตรงไปตรงมา, ทำอะไรสำเร็จ

ลักษณะของธาตุน้ำ และหนู ทิศใต้ ธาตุ : น้ำ เปรียบดัง : หนู ลักษณะของธาตุน้ำ และหนู น้ำ : นิ่งๆ, ลึกลับ, สันโดษ หนู : ผู้ให้, น้อยใจ, ผู้ตาม, สร้างเครือข่าย, ไป-มาเป็นกลุ่ม

ทิศตะวันออก ธาตุ : ลม เปรียบดัง : เหยี่ยว, นกอินทรี ลักษณะของธาตุลม และเหยี่ยว,นกอินทรี เจ้าโปรเจค, เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา, นักจินตนาการ, อยากทำทุกเรื่อง

ลักษณะของธาตุดิน และหมี ทิศตะวันตก ธาตุ : ดิน เปรียบดัง : หมี ลักษณะของธาตุดิน และหมี ดิน : หยิ่ง, ไม่ยอมคน หมี : นักคิด, ทำคนเดียว, ทำอะไรช้า, นักวางระบบ, ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง

แบบฝึกหัดของบทสนทนานี้ พิจารณาตนเองว่าเป็นตนเองธาตุอะไร สัตว์อะไร แล้วให้เพื่อนช่วยวิจารณ์ ว่าเราเป็นด้านไหนมากที่สุด แยกกลุ่ม 4 กลุ่ม (ตามธาตุ ตามสัตว์) ร่วมกันระดมความคิดว่าธาตุของตนเอง มีข้อดี/เสียอย่างไร แล้วส่งตัวแทนนำเสนอ

สรุปบทเรียน ที่เขาเป็น ไม่ใช่เพราะเขาโกรธ หยิ่ง หรือไม่พอใจ แต่เป็นเพราะธาตุเขาเป็นแบบนั้นเอง หน้าที่เรา คือ เรียนรู้ที่จะปรับตัวและทำงานให้เข้ากับคนทุกธาตุให้ได้ ที่ผ่านมา อาจจะเคยเข้าใจผิด เพียงเพราะว่า มุมองต่างกัน นิสัยต่างกัน ความชอบต่างกัน มาวันนี้ เราจะเรียนรู้กัน เพื่อก้าวไปด้วยกัน อุปนิสัยทุกๆด้านที่แตกต่าง คือ การเติมเต็มองค์กรของเราให้สำเร็จ

สานสัมพันธ์ ครู คือ ผู้สร้างสะพาน อย่าสร้างกำแพง ไม่มีใครทำงานสำเร็จได้เพียงลำพัง ต้องอาศัยเพื่อ จงให้กำลังใจกัน ก้าวออกมาจากโลกส่วนตัว มาอยู่กันในโลกแห่งความจริง อย่าอยู่ในโลกแต่ความคิด ให้คนอื่นดีบ้าง ไม่ใช่ดีเพียงเราคนเดียว ยกย่อง ให้เกียรติคนอื่นบ้าง เราจะได้สิ่งนั้นกลับมา การให้อภัย การขอโทษ การปวารณา เป็นความงามที่มนุษย์พึงปฏิบัติต่อกัน