ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย อาจารย์วารุณี ถีระแก้ว โรงเรียนวัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม
Advertisements

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ศาสนพิธี.
กลุ่มคนในสังคมสุโขทัย
ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
จากรูปภาพ นักเรียนคิดว่าเป็นการแต่งกายของชนชาติใด??
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
ศาสนพิธี และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
สื่อประกอบการเรียนรู้
สังคหวัตถุ 4 สังคหวัตถุ หมายถึง ข้อปฏิบัติที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของบุคคลหรือหลักธรรมที่เป็นเครื่องประสานสร้างสรรค์สามัคคีให้เกิดในหมู่สมาชิกชาวพุทธ.
สื่อประกอบการเรียนรู้
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
พระวาจาทรงชีวิต พฤศจิกายน 2012.
พระวาจา ทรง ชีวิต มีนาคม 2008.
การสืบสวน สอบสวน การสืบสวน
สื่อประกอบการเรียนรู้
บทที่๑ กำเนิดพระพุทธศาสนา
พระวาจาทรงชีวิต เมษายน 2011.
ลักษณะของพุทธศาสนานิกายเถรวาท
พระพุทธศาสนาแบบลังกาวงศ์และสยามวงศ์สมัยอยุธยา
พระพุทธเจ้าและกำเนิดพระพุทธศาสนา
สอนโดย อาจารย์ขวัญตา จั่นอิ๊ด โทร
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
พุทธประวัติ.
จริยธรรมข้าราชการพลเรือน
สุมนมาลาการ.
History มหาจุฬาฯ.
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน บ้านโนนชัย ถนนราษฎร์คนึง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น.
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
วิธีการแสวงหาโมกขธรรม ของพระพุทธเจ้า
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
พระวาจาทรงชีวิต พฤศจิกายน 2011 “ เพราะฉะนั้น จงตื่นเผ้าระวังไว้เถิด เพราะท่านไม่รู้วันและเวลา ”
นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒
ชาวพุทธตัวอย่าง พระเจ้าอโศกมหาราช ประวัติเบื้องต้น
นางสาวปทิตตา ราษฎร์ศิริ โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร
KM ประจำเดือนตุลาคม 2550 สวัสดีค่ะ...พบกับข้อมูลข่าวสาร KM ของกองการเจ้าหน้าที่ ได้ที่นี่กันเป็นประจำ นะคะ ... และสำหรับการต้อนรับปีงบประมาณใหม่ ปี 2551.
ประเพณีชักพระ.
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
กิจกรรมวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา
วันเข้าพรรษา ปี 2552 ตรงกับวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2552.
ศาสนพิธี สำหรับชาวพุทธ.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
ทบทวนอ่านจับใจความ โดย ด. ช. ปิยวัฒน์ จันทราพิรัตน์ ป
โดย ศาสตราจารย์ ท่านผู้หญิงพูนทรัพย์ นพวงษ์ ณ อยุธยา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ สอนโดย...ครูธีระพล เข่งวา
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
ชีวประวัติ ท่านสุนทรภู่มหากวีของโลก
เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฎก
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
เรื่อง มงคล ๓๘ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวังไกลกังวล
องค์ประกอบสังคมอยุธยา
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ครูธีระพล เข่งวา 1 ครูผู้สอน …… นายธีระ พล เข่งวา โรงเรียนวังไกล กังวล ครูธีระพล เข่งวา.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
จัดทำโดย ด.ช. ดิเรกรัตน์ ด่านลัมจาก เลขที่3
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
พระสงฆ์กับการเมืองไทยในปัจจุบัน
การขับเคลื่อน ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัด
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส๓๓๑๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ประวัติเบื้องต้น พระอุบาลีเถระเป็นชาวเมืองกบิลพัสดุ์ บิดามารดาเป็นใครไม่ปรากฏ ก่อนออกบวชท่านทำหน้าที่เป็นกัลบกคือช่างตัดผมของเจ้าชายศากยะ ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ในสมัยที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปโปรดพระเจ้าสุทโธทนะ และพระประยูรญาติที่เมืองกบิลพัสดุ์ เจ้าชายแห่งราชวงค์ศากยะ ๖ พระองค์คือ ภัททิยะ อนุรุทธะ อานนท์ ภคุ กิมพิละ และเทวทัต ได้พร้อมใจกันออกบวช ขณะที่เจ้าชายทั้ง ๖ เสด็จไปเฝ้าพระพุทธเจ้านั้น มีข้าราชบริพารตามส่งเสด็จเป็นจำนวนมาก เมื่อเสด็จไปถึงชายแดนของแคว้นสักกะ เจ้าชายศากยะทั้ง ๖ ก็รับสั่งให้ข้าราชบริพารกลับเมืองกบิลพัสดุ์ คงเหลือแต่อุบาลีตามเสด็จเพียงคนเดียว ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี และเมื่อเดินทางต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง เจ้าชายศากยะทั้ง ๖ก็ทรงปลดเปลื้องทรัพย์สินและของมีค่าของพระองค์รวมกัน แล้วใช้ผ้าห่อรวมกันแล้วทรงมอบให้แก่อุบาลี พร้อมกับรับสั่งว่าให้อุบาลีเดินทางกลับเมืองไปเสีย อุบาลีไม่อาจขัดรับสั่งได้ จึงจำใจรับเอาห่อของมีค่านั้นแล้วเดินทางกลับ เมื่อเดินทางกลับไปได้ไม่ไกลนัก อุบาลีฉุกคิดขึ้นว่า เมื่อตนกลับไปถึงเมืองกบิลพัสดุ์ พระราชบิดา พระราชมารดาของเจ้าชายทั้ง ๖ พระองค์อาจจะทรงคิดว่าตนลอบปลงพระชนม์เจ้าชายศากยะทั้ง ๖ พระองค์แล้วยึดเอาของมีค่ากลับมา ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี เมื่อเป็นเช่นนั้น ตนเองย่อมจะต้องได้รับโทษ อีกทั้งท่านคิดขึ้นได้ว่าเจ้าชายศากยะทั้ง ๖ ได้ทรงสละของมีค่าได้ง่ายดายเหมือนกับถ่มน้ำลายเพื่อเสด็จออกบวช เมื่อเป็นเช่นนั้นเหตุใด ท่านจึงจะต้องไปรับเอาสิ่งของมีค่าเหล่านั้นเล่า เมื่อคิดได้ดังนั้นแล้ว ในที่สุดอุบาลีก็ได้นำห่อของมีค่าไปผูกแขวนไว้ที่กิ่งไม้ริมทางแล้วรีบเดินทางย้อนกลับไปจนทันเจ้าชายทั้ง ๖ ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี การบวชเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า เมื่อเจ้าชายศากยะทั้ง ๖ พร้อมด้วยอุบาลีได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าและกราบทูลขอบวชนั้น พระพุทธเจ้าทรงทราบดีว่า โดยปกติเจ้าศากยะจะถือตัว และไม่ยอมทำความเคารพใครง่าย ๆ ดังนั้น พระพุทธเจ้าจึงให้อุบาลีบวชก่อน ต่อจากนั้นจึงให้เจ้าชายศากยะบวช การที่พระพุทธเจ้าทรงกระทำเช่นนี้ เพราะมีพระประสงค์จะให้เจ้าชายศากยะได้ทำความเคารพพระอุบาลีเพื่อทำลายความถือตัว เป็นเหตุให้พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติพระเรื่องการทำความเคารพกันตามลำดับพรรษา กล่าวคือผู้มีพรรษาน้อยทำความเคารพผู้มีพรรษามาก ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ในกรณีที่บวชวันเดียวกัน ใครเข้าบวชก่อน ผู้เข้าบวชภายหลังจะต้องเคารพผู้บวชก่อนนั้น หลังจากบวชแล้วได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า และปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอน พระภัททิยะ พระอนุรุทธะ พระภคุ และพระกิมพิละ ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ คงเหลือแต่พระอานนท์ พระเทวทัต และพระอุบาลีที่ยังไม่สามารถบำเพ็ญเพียรให้บรรลุธรรมได้ ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ด้วยความที่พระอุบาลีต้องการจะบรรลุเป็นพระอรหันต์ ท่านจึงได้เรียนกรรมฐานแล้วกราบทูลลาพระพุทธเจ้า เพื่อจะเดินทางไปแสวงหาที่สงบเพื่อบำเพ็ญสมณธรรม แต่พระพุทธเจ้าได้ทรงแนะนำให้ท่านอยู่ปฏิบัติธรรมในสำนักของพระองค์ เพราะจะทำให้ได้ศึกษาพระธรรมวินัยอื่น ๆ ควบคู่ไปกับการปฏิบัติธรรมด้วย ซึ่งท่านก็เชื่อฟังพำนักบำเพ็ญเพียรพร้อมกับศึกษาเล่าเรียนอยู่ในสำนักของพระพุทธเจ้าอยู่ จน กระทั่งในที่สุดได้บรรลุเป็นพระอรหันต์พร้อมกับเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านพระวินัย ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ผลงานสำคัญ พระอุบาลีเถระมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ ท่านมีความชำนาญพิเศษในพระวินัย และมีผลงานที่เกี่ยวกับความชำนาญของท่านที่ควรนำมากล่าวถึง ๓ ประการ คือ ๑. การวินิจฉัยอธิกรณ์ พระพุทธเจ้าทรงมอบหมายให้ท่านวินิจฉัยอธิกรณ์ (ตัดสินคดี) ๓ เรื่อง คือ เรื่องของพระภารุกัจฉกะ เรื่องของพระอัชชุกะ และเรื่องของภิกษุณีมารดาของพระกุมารกัสสปะ ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ๒. ท่านได้รับคัดเลือกจากที่ประชุมสงฆ์ให้เป็นผู้ตอบปัญหาพระวินัยในการทำสังคายนาครั้งที่ ๑ หลังพระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ ๓ เดือน ซึ่งท่านได้รับหน้าที่นั้นโดยการรวบรวมพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ในที่ต่าง ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มาจัดไว้เป็นหมวดหมู่จนปรากฏเป็น “พระวินัยปิฎก” ให้เราได้ศึกษามาจนทุกวันนี้ ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ๓. พระอุบาลีเถระได้สอนพระวินัยให้บรรดาสัทธิวิหาริกของท่านทรงจำสืบต่อกันมา เป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก จนถึงการทำสังคายนาครั้งที่ ๓ ในรัชสมัยของพระเจ้าอโศกมหาราช การที่พระพุทธศาสนาอยู่ได้จนตราบเท่าทุกวันนี้ นับได้ว่าพระอุบาลีมีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในการอบรมสั่งสอนศิษย์ให้รับภาระสืบทอดสายพระวินัย ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี แบบอย่างในการดำเนินชีวิต พระอุบาลีเถระ มีแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ซึ่งพอสรุปได้ดังนี้คือ ๑. เป็นผู้มีความจงรักภักดีและซื่อสัตย์ต่อเจ้านายเป็นอย่างยิ่ง เป็นผู้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่เย่อหยิ่ง ๒. เป็นผู้มีความทรงจำเชี่ยวชาญในหลักพระวินัยเป็นอย่างยิ่ง จนได้รับยกย่องจากพระพุทธเจ้าให้เป็นผู้เลิศในทางวินัย เป็นแบบอย่างของการพัฒนาตนเองให้มีความสามารถรอบรู้เป็นที่ยอมรับ และได้รับการยกย่องสรรเสริญจากบุคคลอื่นได้ ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com

ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com พระอุบาลี ๓. เป็นกำลังสำคัญในการสังคายนาครั้งที่ ๑ ร่วมกับพระมหากัสสปะเถระ และพระอรหันต์อื่น ๆ รวม ๕๐๐ รูป หลังจากนั้นก็ได้สั่งสอนสัทธิวิหาริกของท่านให้ทรงจำพระวินัยสืบกันมาเป็นทอด ๆ จนถึงการสังคายนาครั้งที่ ๓ ศิษย์สายของท่านก็ได้เป็นหลักในการสังคายนา ศูนย์สื่อการสอนพระพุทธศาสนา สำนักสงฆ์สวนวาง www.watsuanvang.com