ภาษาวิทยุกระจายเสียง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
“ เทคนิคการนำเสนอโครงงาน ” (ด้วยวาจา)
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การบันทึกทางธุรกิจ memorandom
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
รูปแบบการจัดวางสามารถปรับได้ตามความสะดวก -แบบตัวอักษรใช้ THsarabunPSK
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน: ฉันหลงทาง 我迷路了
โครงงาน : เพื่อสื่อการสอนเรื่องระบบสัทอักษรจีน
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
การเพิ่มคำ.
แนวการเขียนยุววิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
รูปแบบของเว็บเพจ. รูปแบบของเว็บเพจ รูปแบบของเว็บเพจ 1. เว็บเพจในแนวตั้ง.
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
ก ล เ ม็ ด เกร็ดการนำเสนอ.
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อวิทยุกระจายเสียง
ธุรกิจ จดหมาย.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
บทนำ บทที่ 1.
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
เรื่อง การใช้หนังสือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการลูกรัก (เล่า)
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
นักพูดในที่ชุมชนเขาทำกันอย่างไร
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การเขียนรายงาน.
การฟังเพลง.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
องค์ประกอบในการสร้างสรรค์รายการวิทยุโทรทัศน์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สปอตวิทยุ.
ทักษะการอ่าน.
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
การเขียนจดหมายธุรกิจ
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาวิทยุกระจายเสียง ใช้เสียงสร้างภาพ ปลุกเร้าจินตนาการของผู้ฟัง ภาษาที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ชัดเจน กระชับ หลีกเลี่ยงคำฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็น ไม่ใช้คำยาก ศัพท์เทคนิค ภาษาต่างประเทศ หลีกเลี่ยงตัวเลขมากๆ ฟังแล้วเข้าใจ ไม่ต้องตีความ หลีกเลี่ยงประโยคยาวที่มีคำขยายหรือคำเชื่อม

ประเภทของภาษาวิทยุกระจายเสียง ภาษาเขียน คือ การเขียนบท 1.แบบสมบูรณ์ *รายการข่าว บทความ * สารคดี ละคร 2.แบบกึ่งสมบูรณ์ *รายการสัมภาษณ์ 3.แบบคร่าวๆ *รายการเพลง ภาษาพูด *ชัดเจน ตรงประเด็น *ไม่เยิ่นเย้อ วกวน *มีไหวพริบ ปฏิภาณ *แก้ปัญหาเฉพาะหน้า *มีความรู้

หลักการพูดทางวิทยุกระจายเสียง อารมณ์ ความรู้สึกต้องมีชีวิตชีวา พูดกับเพื่อน สุภาพ จริงใจ ถูกต้องชัดเจน มั่นใจในการพูด ควบคุมอารมณ์ในการพูด สื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์

หลักการอ่านออกเสียงในภาษาไทย การออกเสียงพยัญชนะเดี่ยว เช่น ช ซ ร ล คำควบกล้ำ คว/ กล้ำ ร/ กล้ำ ล สระเสียงสั้น สระเสียงยาว วรรณยุกต์ *วรรณยุกต์ระดับ เอก สามัญ ตรี *วรรณยุกต์เปลี่ยนระดับ โท จัตวา การลงเสียงหนักเบา

ภาษาบาลี-สันสกฤต การออกเสียงคำสมาส การออกเสียงคำที่มีอักษรนำ การอ่านร้อยแก้ว *พยายามให้เป็นเสียงพูด *ขึ้นต้นดังและช้ากว่าปกติ *หยุดหายใจและเน้นคำให้ถูกที่ *เน้นอารมณ์เข้ากับเนื้อเรื่อง

การอ่านร้อยกรอง. หยุดตามวรรคของคำประพันธ์นั้นๆ. คำหยุดให้ทอดเสียง การอ่านร้อยกรอง *หยุดตามวรรคของคำประพันธ์นั้นๆ *คำหยุดให้ทอดเสียง *เน้นจังหวะสัมผัสคล้องจอง *เน้นอารมณ์ตามเนื้อเรื่อง *ไม่เป็นเสียงพูด ไม่ห้วน *แบ่งวรรคให้ถูกต้อง *ระวังคำยาก หรือราชาศัพท์