การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
ที่มาของโครงการ เจ้าหนี้การค้าในประเทศมากกว่า 5 พันราย ซึ่งเดิมจ่ายชำระด้วย CHQ และเปลี่ยนเป็นการจ่ายชำระหนี้เงินโอน 1,970 ราย พบปัญหา เจ้าหนี้เงินโอนสอบถามรายการจ่ายชำระหนี้
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
Algorithms.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
การจำลองความคิด
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
Surachai Wachirahatthapong
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
สิ่งที่หน่วยงานต้องดำเนินการ  ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกรอบ การประเมินผล ชี้แจงทำความเข้าใจและ มอบหมายงานให้ผู้ที่ เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ดำเนินการ  จัดทำคำรับรองระดับหน่วยงาน.
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบงานที่ 5 สัญลักษณ์ (Flowchart)
หลักการแก้ปัญหา.
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ขั้นตอนวิธี และผังงานแบบต่าง ๆ.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การปลูกพืชผักสวนครัว
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
เอกสารประกอบการประชุมคณะทำงานเพื่อจัดทำ ตัวชี้วัดและระบบการบริหาร ผลการ ปฏิบัติราชการ ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หลักการแก้ปัญหา
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
หลักการแก้ปัญหา.
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
นางสาวดลลดา สังฆสุวรรณ โรงเรียนสงวนหญิง จ.สุพรรณบุรี
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
adversarial Search Techniques
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
หลักการเขียนโครงการ.
กิจกรรมการคิด.
ผังงาน (Flow chart).
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ในชีวิตประจำวันทุกคนจะต้องเคยพบกับการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาทางด้านการเรียน การงาน การเงิน ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีในการแก้ปัญหาแตกต่างกันไป แต่ถ้านำวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ มาศึกษาพิจารณา ว่าวิธีใดสามารถแก้ปัญหาได้ถูกต้องมีคุณภาพและรวดเร็ว

หลักการแก้ปัญหา 1 การวิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับถ้อยคำต่างๆ ในปัญหา แล้วแยกปัญหาให้ออกว่าอะไรเป็นสิ่ง ที่ต้องหา แล้วมีอะไรเป็นข้อมูลที่กำหนด และมีเงื่อนไขใดบ้าง หลังจากนั้น จึงพิจารณาว่าข้อมูลและเงื่อนไขที่กำหนดให้นั้นเพียงพอที่จะหาคำตอบของปัญหา ได้หรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอ ให้หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อที่จะสามารถแก้ไขปัญหา ได้

2 วางแผนและออกแบบขั้นตอนวิธี จากการทำความเข้าใจกับปัญหาจะช่วยให้เกิดการคาดคะเนว่าจะใช้วิธีการใดในการแก้ ปัญหาเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบ ประสบการณ์เดิมของผู้แก้ปัญหาจะมีส่วนช่วย อย่างมากควร เริ่มจากการมองดูสิ่งที่ต้องการหา แล้วพยายามหาวิธีการเพื่อให้ได้ความ สัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ต้องการหากับข้อมูลที่มีอยู่ เมื่อได้ความสัมพันธ์ แล้วต้องพิจารณาว่าความสัมพันธ์นั้นสามารถหาคำตอบได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ แสดงว่าต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมหรืออาจจะต้องหาความสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นต่อไป

3 การดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่วางไว้ เมื่อได้วางแผนแล้วก็ดำเนินการแก้ปัญหา ระหว่างการดำเนินการแก้ปัญหาอาจทำให้เห็นแนวทางที่ดีกว่าวิธีที่คิดไว้ ก็สามารถนำมาปรับเปลี่ยนได้

4 การตรวจสอบและปรับปรุง 4 การตรวจสอบและปรับปรุง  เมื่อได้วิธีการแก้ปัญหาแล้วจำเป็นต้องตรวจสอบว่า วิธีการแก้ปัญหาได้ผลลัพธ์ถูกต้องหรือไม่  

บุรุษไปรษณีย์จำเป็นต้องเดินทางไปเก็บจดหมายที่ตู้ไปรษณีย์และนำกลับมายังที่ทำการไปรษณีย์สำนักงานใหญ่    ให้หาว่าเส้นทางไหนใช้เวลาในการเดินทางน้อยที่สุด และเดินทางเป็นเวลากี่หน่วย

การจำลองความคิดเป็นข้อความ การจำลองความคิดให้เป็นข้อความ จะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ดีโดยเฉพาะปัญหาที่ ยุ่งยากซับซ้อน

การวางแผนทำบะหมี่น้ำโดยใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป การวางแผนทำบะหมี่น้ำโดยใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  เริ่มต้น      ต้มน้ำให้เดือด      ใส่บะหมี่ลงในน้ำเดือด      รอ 2 นาที      ใส่เครื่องปรุงแล้วยกหม้อลงจากเตา   จบ  

การพูดทางโทรศัพท์สาธารณะ เริ่ม ยกหูโทรศัพท์ หยอดเหรียญ ฟังสัญญาณ กดเลขหมาย สนทนา หยอดเหรียญเพิ่มเมื่อมีสัญญาณเตือน วางหูโทรศัพท์ รับเหรียญคืน จบ

การวางแผนไปโรงเรียน เริ่มต้น      ตื่น นอน      ง่วง ใช่ไหม          ถ้า ง่วงนอนต่อ 10 นาที แล้วตื่น อาบน้ำ และแต่งตัว          ถ้า ไม่ง่วงอาบน้ำและแต่งตัว      ไป โรงเรียน   จบ  

การประเมินผลการเรียน เริ่มต้น รับข้อมูลคะแนน ตรวจสอบคะแนน ถ้าคะแนนเท่ากับ 80 ขึ้นไป ได้ระดับผลการเรียน 4 ถ้าคะแนนท่ากับ 70-79 ได้ระดับผลการเรียน 3 ถ้าคะแนนเท่ากับ 60-69 ได้ระดับผลการเรียน 2 ถ้าคะแนนเท่ากับ 50-59 ได้ระดับผลการเรียน 1 ถ้าคะแนนน้อยกว่า 50 ได้ระดับผลการเรียน 0 พิมพ์ระดับผลการเรียน จบ

เกมส์วัดไอคิว (IQ Test) เรามาหาวิธีช่วยกันย้าย หมาป่า แกะ และ กล่องผักกาด ข้ามไปอีกฝั่งของแม่น้ำกันเถอะ แต่มีข้อแม้นะ หมาป่ากินแกะ และ แกะกินผักกาด ถ้าผู้ชายไม่ได้อยู่ด้วย

END