Good Governance :GG.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
โครงการการปรับขั้นตอนการรับสมัคร เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมสัมมนา
เครือข่ายวิชาชีพห้องสมุด
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการและสร้างความ พึงพอใจแก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ๒. เพื่อให้หน่วยให้ความสำคัญกับการวัดความพึงพอใจ.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
27 ตุลาคม 2551 ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
กลุ่มที่ สถาบันที่มี IBC
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กลุ่มรวมมิตร (กลุ่ม 3) นายณรงค์ คงมั่น สสจ.ขอนแก่น ประธาน
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
การเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมิน
1. การดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ/คณะทำงาน
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
องค์ประกอบ/กระบวนงานด้านการคุ้มครองเด็ก ในระดับจังหวัดสมุทรสาคร
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
แบบนำเสนอผลงานโครงการ
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
การประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554
การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารราชการ
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554 (ครั้งที่ 1)
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
Blueprint for Change.
กลุ่มที่ 3 Result Based Management : RBM
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
จังหวัดนครปฐม.
คำรับรองการปฏิบัติ ราชการ กรมอนามัย ปี 2549 จำนวน 20 ตัวชี้วัด.
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
สมาชิกกลุ่มที่ 1 นางวันเพ็ญ มหาชัย อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ประธาน
สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง
สำนักงานเกษตรอำเภอนาด้วง จังหวัดเลย
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ปี 2556
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บริการ ICT ที่เป็นเลิศและเข้าถึงได้
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
กลุ่มข้าวเหนียว.
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
ระบบงานตรวจการจ้าง รายการสิ่งก่อสร้างวิทยาเขตปัตตานี
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
ประธาน นายสุริน รักษาแก้ว เลขา คุณสุนันทา รอดสม ผู้นำเสนอ นายเบญพล ใหม่ชู
นางสาวจันทวรรณ อินทรไชยา นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถนำไปประยุกต์ในด้านต่างๆได้
แผนที่ยุทธศาสตร์กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัด พลังงาน ส่วนราชการมีกระบวนงานการบริหารจัดการทรัพยากร.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ สำนักมาตรการป้องกันสาธารณภัย
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
สำนักช่วยเหลือผู้ประสบภัย มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ 1. ช่วยเหลือและบรรเทาเหตุเบื้องต้นแก่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Good Governance :GG

รายชื่อผู้ร่วมงาน นายอภิชาติ อภิเมธีธำรง ประธาน นางวรรณวิมล ตั่นประดิษฐ์ เลขา นายสมัคร สดุดี นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ คุณวิไลรัตน์ รุ้งกำธรธรรม คุณสุพรศรี ทุมโฆสิต นายสนอง ดลประสิทธิ์ นายชรัญญา หยองเอ่น นายบำนาญ สุวรรณรักษ์ นายสมประสงค์ ประสพสุข นายสุวินัย รันดาเว นางวนิดา วานิช นางสาววิไลรัตน์ นายวิชา สว่างขจร

กรอบการนำเสนอ นำเสนอ 2 เรื่อง คือ - การลดขั้นตอนและระยะเวลาฯ - ศูนย์บริการร่วม

การนำเสนอประกอบด้วย สรุปประสบการณ์ พร้อมบทเรียนที่ได้เรียนรู้ การดำเนินการของหน่วยงานที่สามารถเป็นตัวอย่าง แนวทางการพัฒนาเครือข่ายการพัฒนาระบบราชการให้เข้มแข็งในอนาคต

การลดขั้นตอน

ความสำเร็จ ราชการทำงานเร็วขึ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การต่อทะเบียนรถยนต์ การทำบัตรประชาชน โดยเฉพาะงานทะเบียน/การขออนุมัติอนุญาตเรื่องต่าง ๆ ภาพรวมของการให้บริการภาครัฐดีขึ้น มีการมอบอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติในการอนุมัติอนุญาต เนื่องจากเป็นตัวชี้วัดที่ต้องดำเนินการ ประชาชนได้รับความสะดวกและมีความพึงพอใจในการได้รับบริการจากภาครัฐมากขึ้น ภาครัฐและประชาชนประหยัดเวลาและงบประมาณ ประชาชนรู้สึกเป็นมิตรและเข้ามาใช้บริการของรัฐมากขึ้น

ความผิดพลาด ข้อจำกัดเรื่อง กฎ ระเบียบ ไม่มีการมอบอำนาจจากต้นสังกัดให้แก่จังหวัด การลดขั้นตอน จึงเป็นการสั่งการจากกรม บางกระบวนงานไม่ควรนำมาลดขั้นตอน เพราะเสี่ยงต่อความมั่นคง เช่น ทะเบียนปืน บางกระบวนงานหากมีการลดขั้นตอนมากอาจทำให้คุณภาพและมาตรฐานของงานลดลง ความไม่พร้อมของทรัพยากรทางการบริหาร เช่นงบประมาณ บุคลากร เทคโนโลยี(4M)

บทเรียน เป็นผลสำเร็จของการบริหารงานแนวใหม่ที่เห็น เป็นรูปธรรมที่ดีที่สุดประการหนึ่งของระบบบริหารราชการแนวใหม่ ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาในการติดต่อราชการและมีความพอใจภาครัฐมากขึ้น ข้าราชการมีการเครียดเพิ่มขึ้นจากการต้องปฏิบัติงานให้สำเร็จได้ตามกรอบ โดยเฉพาะงานที่ลดขั้นตอนไม่ได้ถึง 30-50% หน่วยงานสนับสนุนต้องมีความพร้อมทั้ง 4 M เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ

ศูนย์บริการร่วม

ความสำเร็จ มีช่องทางในการขอรับบริการจากรัฐเพิ่มขึ้น อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่อยู่ต่างพื้นที่ ประหยัดงบประมาณและเวลาของประชาชน เช่นการขอใช้ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ มีหน่วยงานรับผิดชอบในการติดตามผลการดำเนินงานให้แก่ประชาชน มีการเชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการประชาชน

ปัญหา ประชาชนไม่ทราบว่ามีศูนย์บริการร่วม ข้าราชการตั้งแต่ระดับผู้บริหาร จนถึงผู้ปฏิบัติงานยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศูนย์บริการร่วม หน่วยงานในภูมิภาคอยู่ใกล้เคียงกันจึงไม่มีความจำเป็นและไม่มีประโยชน์ในการจัดตั้งศูนย์บริการร่วม ผู้ทำหน้าที่ในศูนย์บริการร่วม มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานของหน่วยงานที่ให้บริการร่วมอย่างชัดเจนและถูกต้องได้ยาก สถานที่ในการจัดตั้งขาดความพร้อมและขาด IT ในการพัฒนาระบบการให้บริการ ขาดการสนับสนุนทางด้านงบประมาณฯลฯ ขาดความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

บทเรียน บางงานมีข้อจำกัดในการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ เช่นการอนุมัติ อนุญาต โดยภาพรวมไม่ชัดเจนในการปฏิบัติ การตั้งศูนย์บริการร่วมควรเลือกจัดตั้งตามความจำเป็นของงานและพื้นที่ที่มีความเหมาะสม รัฐไม่รีบทำอาจถูก 7-eleven แย่งงานไปทำได้

หน่วยงานที่สามารถเป็นตัวอย่าง ลดขั้นตอน การทำบัตรประชาชนของกรมการปกครอง การเสียภาษีของกรมสรรพากร ศูนย์บริการร่วม ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศของ สนจ. ศูนย์ดำรงธรรม ของ ก.มหาดไทย ศูนย์บริการแจ้งภัย

แนวทางการพัฒนาฯ มีเว็บไซต์เชื่อมโยง จัดให้มีทีมงานรับผิดชอบทุกระดับ มีการประชุมสัมมนาร่วมกันกับทีมงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะๆ สม่ำเสมอ