การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
Advertisements

คำอธิบายรายวิชา ระบบธุรกิจ วัฏจักรของการพัฒนาระบบงาน ระเบียบ วิธีการและเครื่องมือในการวิเคราะห์ ผังงานระบบ ตารางและการตัดสินใจ การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนในการพัฒนา.
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
Chapter 1 : Introduction of System ข้อมูล และ สารสนเทศ
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
ภาษาคอมพิวเตอร์ กฎเกณฑ์เกี่ยวกับคำศัพท์ ไวยากรณ์ และ หลักภาษาในการเขียนคำสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับเราได้ มีหลากหลายชนิดต่างๆ กัน.
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Object-Oriented Analysis and Design
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม GUI
Information System Project Management
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
องค์ประกอบพื้นฐาน ของโปรแกรม Visual Basic
การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software design and development) 4 (3-2-6)
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
ระบบย่อยของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
ผู้บรรยาย พลตรีสุริยน เผือกสกนธ์
Surachai Wachirahatthapong
SCC - Suthida Chaichomchuen
บรรยายโดย สุรางคนา ธรรมลิขิต
Databases Design Methodology
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
Waterfall model แบบจำลองน้ำตก
บทที่ 15 Start การซ่อมบำรุงระบบ (System Maintenance) Next.
System Integration.
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
ส่วนที่ 1 Introduction to System Development
แบบจำลองกระบวนการซอฟต์แวร์
System Development Lift Cycle
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
3. การพัฒนาระบบสารสนเทศ
บทที่ 4 Plan การวางแผน.
Preparation การเตรียมการก่อนพัฒนาซอฟต์แวร์
Chapter 2 Software Process.
Software Quality Assurance
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
การออกแบบระบบฐานข้อมูล
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
Lecture 2 แก้ไขปัญหาด้วย OOP (Solving problems using OOP in Java)
การพัฒนาระบบประยุกต์
 จัดเก็บ บริหาร บันทึกการ ฝึกอบรม ความต้องการ การฝึกอบรม การวางแผนการ ฝึกอบรม การมอบหมาย งาน   บริหารจัดการบันทึก สภาพแวดล้อมทั้ง  อุณหภูมิ ความชื้น.
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
หลักการแก้ปัญหา.
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับงานทะเบียนบุคคลและการจ่ายเงินเดือน (Information Technology for Personal Record and Payroll) - การพัฒนาระบบสารสนเทศ.
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
Modeling and Activity Diagram
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
ADDIE Model.
Chapter 1 Introduction to Software Engineering – Software Engineering Chaichan Kusoljittakorn 1.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
Homework 2 Present.
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบสมัยใหม่
บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ
Introduction to Structured System Analysis and Design
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development) บทที่ 2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)

วงจรการพัฒนาระบบ ระยะที่ 1: การวางแผนโครงการ ระยะที่ 2: การวิเคราะห์ (System Development Life Cycle: SDLC) ระยะที่ 1: การวางแผนโครงการ ระยะที่ 2: การวิเคราะห์ ระยะที่ 3: การออกแบบ ระยะที่ 4: การนำไปใช้ ระยะที่ 5: การบำรุงรักษา

วงจรการพัฒนาระบบ (ต่อ) ขั้นตอนตามแบบแผนของ SDLC จะ มีกรอบการทำงานที่เป็นโครงสร้างชัดเจน โดยมีลำดับกิจกรรมในแต่ละระยะที่เป็น ลำดับแน่นอน

วิธีการพัฒนาระบบ 1. การพัฒนาระบบแบบดั้งเดิม 2. การพัฒนาระบบเชิงวัตถุ

การพัฒนาระบบแบบดั้งเดิม 1. การโปรแกรมเชิงโครงสร้าง (Structured Programming) 2. การออกแบบเชิงโครงสร้าง (Structured Design)

การพัฒนาระบบเชิงวัตถุ 1. การวิเคราะห์ระบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented Analysis : OOA) 2. การออกแบบระบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented Design : OOD) 3. การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming : OOP)

(Software Engineering) วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering) วิศวกรรมซอฟต์แวร์ได้เข้ามามี บทบาทสำคัญต่อกระบวนการพัฒนา ซอฟต์แวร์ เพื่อให้ซอฟต์แวร์มีมาตรฐาน และเป็นวิทยาศาสตร์มากขึ้น

กิจกรรมพื้นฐานของกระบวนการ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ 1. ข้อกำหนดซอฟต์แวร์ (Software Specification) 2. การพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) 3. การตรวจสอบความถูกต้อง (Software Validation) 4. วิวัฒนาการของซอฟต์แวร์ (Software Evolution)

คุณสมบัติของซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ 1. มีความถูกต้อง (Correctness) 2. มีความน่าเชื่อถือ (Reliability) 3. เป็นมิตรต่อผู้ใช้ (User Friendliness) 4. บำรุงรักษาง่าย (Maintainability)

คุณสมบัติของซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ (ต่อ) 5. นำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reusability) 6. มีความคงทน (Robustness) 7. มีประสิทธิภาพ (Efficiency) 8. สะดวกในการเคลื่อนย้าย (Portability) 9. มีความปลอดภัย (Security/Safety)

สรุปได้ว่า วิศวกรรมซอฟต์แวร์ คือระเบียบ แบบแผนเพื่อช่วยในการพัฒนา โดยมีแบบ แผนที่ชัดเจน เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพ ต่อการพัฒนา มีระบบการตรวจสอบ และมี การนำเครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาระบบ มาใช้ เพื่อให้เกิดมาตรฐาน และนำไปสู่ ซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ

โมเดลการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development Process Models) จัดเป็นกรรมวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Methodology) ที่สามารถนำมา ประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนา ซอฟต์แวร์ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งสำเร็จ

โมเดลการพัฒนาซอฟต์แวร์ (ต่อ) SDLC = Methodology ?

โมเดลการพัฒนาซอฟต์แวร์ (ต่อ) โมเดลการพัฒนาซอฟต์แวร์สมัยใหม่ ตามหลักวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มักจะผนวก ขั้นตอนหรือกระบวนการที่ทำงานใน ลักษณะ Iteration, Incremental และ Prototyping

โมเดลการพัฒนาซอฟต์แวร์ 1. Build-and-Fix Model 2. Water Fall Model 3. Incremental Model 4. Spiral Model 5. Rapid Application Development (RAD) 6. Joint Application Development (JAD) 7. Rational Unified Process (RUP)

Build and Fix Model พัฒนาแบบลองผิด ลองถูกไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งคิดว่าพอใจ หรือว่าคิดว่าตรงกับ ความต้องการแล้ว

Water Fall Model หรือเรียกว่า โมเดลน้ำตก มีความ คล้ายคลึงกับ SDLC แต่เพิ่มคุณสมบัติ แบบ Iteration

Incremental Model เป็นโมเดลที่นำ Water Fall Model มา ปรับปรุงให้มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Incremental Model (ต่อ)

Incremental Model (ต่อ) Verification คือตรวจสอบความถูกต้อง ตามข้อกำหนด (Specification) Validation คือการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ว่าตรงความต้องการของผู้ใช้งานหรือไม่

Spiral Model มีหลักการทำงานในลักษณะรอบวงกลม โดยวนจากวงในสู่วงนอก

Rapid Application Development (RAD) เป็นการพัฒนาแอปพลิเคชันแบบรวดเร็ว มีทีมงานขนาดเล็กที่มีความเชี่ยวชาญสูง

Joint Application Development (JAD) มีห้องปฏิบัติการที่ใช้ เป็นศูนย์การทำงาน เน้น การประชุม Workshop ทีมงานตระหนักใน หน้าที่ และพร้อมที่จะ ทำงานหนัก

Ration Unified Process (RUP) เป็นกรรมวิธีการพัฒนา S/W เชิงวัตถุ พื้นฐานสำคัญคือการสร้างโมเดล และการ จัดการด้วยภาษา UML

เครื่องมือสนับสนุนการพัฒนาระบบ CASE Tools เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบ ซึ่งจะช่วย ให้การพัฒนาระบบมีความรวดเร็ว มีมาตรฐาน และคุณภาพดียิ่งขึ้น

ประเภทของ CASE Tools 1. Upper CASE Tools เป็นเครื่องมือสนับสนุนการวิเคราะห์และออกแบบจำลอง (Model) 2. Lower CASE Tools เป็นเครื่องสนับสนุนการ Implement เช่น การ Generate แบบจำลองที่สร้างขึ้นมาเป็นโค้ด

Upper CASE Tools

Lower CASE Tools

Drawing Tools

(Project Planning Phase) ระยะที่ 1 การวางแผนโครงการ (Project Planning Phase)