Chapter 4 การสร้าง Application

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบเพิ่มแก้ไขข้อมูล หน่วยเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา.
Advertisements

การใช้ MessageBox-InputBox
ส่วนประกอบของหน้าต่าง
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
FORM อ.กันทิมา อ่อนละออ
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
ความหมายของซอฟท์แวร์ (Software, Program)
Location object Form object
JavaScript.
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
Visual Basic.
Interaction Icon Properties
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
รับและแสดงผลข้อมูล.
PHP LANGUAGE.
โครงสร้างภาษาซี.
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
องค์ประกอบพื้นฐาน ของโปรแกรม Visual Basic
Properties ของคอนโทรล ที่ควรรู้จักในเบื้องต้น
Project Management.
ระบบอัตโนมัติและการพิมพ์
Surachai Wachirahatthapong
กล่องข่าวสาร (Message Box)
The Multiple Document Interface (MDI) การประสานเอกสารหลายรูปแบบ
C Programming Lecture no. 6: Function.
PROCEDURE <<โปรแกรมย่อย>>
Advanced VB (VB ขั้นสูง)
การประยุกต์ VB บทที่ 5.
Visual Basic บทที่ 1.
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
โปรแกรม Microsoft Access
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
สาชาวิชาการวัด ประเมิน และวิจัยทางการศึกษา
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมแบบ Structured Programming และการจัดการตรวจสอบข้อผิดพลาด.
LOGO SCCS031 Principle of Computer Programming Thinaphan Nithiyuwith Program of Computer Science & Information Technology suchada/
Chapter 6 Decision Statement
Chapter 7 Iteration Statement
รายงาน เรื่อง -ส่วนประกอบที่สำคัญของ microsoft excel -การพิมพ์ข้อมูลและการสร้างสูตรเบื้องต้น จัดทำโดย.
การรับและแสดง ข้อมูล ง การเขียนไดนามิกเว็บ เพจ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
การสร้างเหตุการณ์ click ให้กับปุ่มกด Button
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
การรักษาความปลอดภัยของเอกสาร
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
โปรแกรม Microsoft Access
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 4 การทำงานกับรายงาน (Report)
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Microsoft Visual C#
เมนู...บันทึกการให้บริการหญิงหลังคลอด
การสร้างและการใช้งานฟอร์ม
รหัสวิชา บทที่ 4 การจัดรูปแบบเอกสาร.
การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ User Interface Design
บทที่ 9 การใช้งานฟอร์มและคอนโทรลต่าง ๆ
บทที่ 5 เทคนิคการสร้างแอพพลิเคชัน
รู้จักกับ Microsoft Access 2003
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การสร้างฟอร์ม(Form) ด้วยภาษา HTML
บทที่ 6 การใช้งานฟอร์มและเมนู สื่อชุดนี้เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์วังอักษร ใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาเท่านั้น.
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
บทที่ สร้างงานเอกสารและการแก้ไข
บทที่ 2 การเข้าสู่โปรแกรม Microsoft Office Word 2003
ง30219 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 4 การสร้าง Application SUCHADA PUNNOI Dept. of Computer Science & Information Technology http://computer.pcru.ac.th/KuBo/

การเขียนชุดคำสั่ง 1. เลือกชนิดของโปรแกรมประยุกต์ การเขียนชุดคำสั่งเพื่อรองรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ 1. เลือกชนิดของโปรแกรมประยุกต์ 2. สร้างยูสเซอร์อินเตอร์เฟส (หรือส่วนติดต่อกับผู้ใช้ อาจเรียกสั้นๆว่า อินเตอร์เฟส) 3. เขียนชุดคำสั่งเพื่อรองรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับแต่ละคอนโทรลหรืออ็อบเจกต์ 4. การทดสอบ ตรวจสอบ และดักจับข้อผิดพลาด 5. คอมไพล์โปรเจ็กต์ให้เป็นโปรแกรมประยุกต์ที่สมบูรณ์ (เช่น *.exe หรือ *.dll เป็นต้น)

การนำคอนโทรลมาใช้งาน สำหรับวิธีการนำคอนโทรลมาใช้งาน วาดอินเตอร์เฟสบนฟอร์ม มี 2 วิธี คือ 1. คลิ๊กที่ตัวคอนโทรลนั้น ๆ บน ToolBox แล้วนำไปวาดบนฟอร์ม 2. ดับเบิลคลิ๊กที่ตัวคอนโทรลนั้นเลย แล้ว Visual Basic จะนำคอนโทรลไปวางบนฟอร์มให้โดยอัตโนมัติ ซึ่ง Visual Basic จะตั้งค่า default ไว้ให้ทั้งตำแหน่ง และขนาดของคอนโทรล แล้วค่อยแก้ในภายหลัง สำหรับคอนโทรล CommandButton อาจใช้ขนาดที่ Visual Basic ตั้งมาไปใช้งานเลยก็ได้ เพราะมีขนาดเหมาะสมอยู่แล้ว

พื้นฐานการเขียนโค้ด มี 2 วิธีที่สามารถเรียก editor ขึ้นมาใช้งานคือ 1. ดับเบิลคลิ๊กที่ตัวคอนโทรลนั้น ๆ 2. คลิ๊กที่คอนโทรลนั้น ให้อยู่ในสภาพใช้งาน (active) หรือได้รับความสนใจ(focus) แล้วกด F7

การใช้งาน Editor Editor ถือได้ว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญมากอีกส่วนหนึ่งในบรรดาเครื่องมือที่ Visual Basic มี เพราะใช้สำหรับเขียนโค้ดให้โปรแกรมประยุกต์ทำงานได้ สามารถแยกส่วนต่างๆ ของ Editor ออกได้เป็น 3 ส่วนดังนี้ 1. ส่วน Object List Box มีหน้าที่แสดงชื่อคอนโทรลหรืออ็อบเจกต์ที่ถูกนำมาใช้งาน 2. ส่วน Event List Box มีหน้าที่แสดงเหตุการณ์ (Event) ของคอนโทรลที่ถูกเลือกใน Object List Box 3. ส่วนการเขียนโค้ด เมื่อเลือกคอนโทรลใน Object List Box และเลือกเหตุการณ์ใน Event List Box แล้ว Visual Basic จะสร้างโพรซีเดอร์ (Procedure) ให้อัตโนมัติ

หน้าจอ Editor

การใช้ MessageBox MessageBox เป็นเครื่องมือที่ใช้โต้ตอบกับผู้ใช้ โดยจะแสดงข้อมูลเพียงอย่างเดียว แล้วให้ผู้ใช้ Click ปุ่มเลือกในกรณีที่ต้องการให้ผู้ใช้เลือกตอบ

รูปแบบ MsgBox Prompt [,Buttons] [,Title] Function MsgBox รูปแบบ MsgBox Prompt [,Buttons] [,Title] Prompt “ข้อความที่ต้องการแสดง” Buttons ปุ่มทำงานและสัญลักษณ์ Title  “ข้อความที่แสดงที่หัว Box”

ตัวอย่าง Message Box Icon Title Buttons

รายละเอียดของปุ่มชนิดต่าง ๆ ค่าคงที่ของปุ่ม ปุ่มที่ปรากฎ VbOKOnly VbOKCancel VbYesNo VbYesNoCancel VbAbortRetryIgnore VbRetryCancel OK OK Cancel Yes No Yes No Cancel Abort Retry Ignore Retry Cancel

ตัวอย่างของสัญลักษณ์ (Icon) vbCritical vbInformation vbExclamation vbQuestion

ตัวอย่างการใช้ Msgbox ผลลัพธ์ที่ได้จากคำสั่ง

การใช้ InputBox InputBox เป็นเครื่องมือที่ใช้รับข้อมูลโดยให้ผู้ใช้ป้อนข้อมูลลงไป แล้วเก็บข้อมูลนั้นไว้ในตัวแปร เราจะใช้ InputBox ในการขอข้อมูลจากผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งานจะกรอกข้อมูลที่ต้องการลงไป แล้วคลิกปุ่ม ตัวอย่างเช่น การขอชื่อของผู้ใช้งาน เป็นต้น สำหรับการเรียกใช้งาน InputBox นั้นจะเรียกใช้งานผ่านคำสั่ง InputBox ซึ่งผลการทำงานจะเป็นข้อความที่ผู้ใช้ได้ป้อนเข้ามา เราจะนำไปใช้งานในส่วนอื่น ๆ ของโปรแกรม OK

รูปแบบ Var_string = InputBox (Prompt [, Title] [, Default, xPos, yPos] Function InputBox รูปแบบ Var_string = InputBox (Prompt [, Title] [, Default, xPos, yPos] Input Box เป็นชื่อฟังก์ชั่น Var_string เป็นตัวแปรที่เราใช้เก็บข้อความที่ป้อนเข้ามา Prompt เป็นข้อความที่ปรากฎใน InputBox ซึ่งมักจะเป็นคำอธิบายถึงข้อมูลที่ต้องการให้ผู้ใช้งานกรอกเข้ามา Title เป็นข้อความในแถบบนของ InputBox Default เป็นค่าดีฟอลต์ (กรณีที่ผู้ใช้ไม่ได้ป้อนอะไรมาเลย ก็จะได้มีข้อมูลนำไปใช้) XPos กับ YPos เป็นพิกัดที่จะให้แสดง InputBox ในหน้าจอ

ตัวอย่างการใช้ Inputbox

การสร้าง Menu ในการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ 1 โปรแกรมจะประกอบไปด้วยฟอร์มจำนวนมาก ในการเรียกใช้งานฟอร์มแต่ละฟอร์มจำเป็นจะต้องมีเมนูมาช่วยจัดหมวดหมู่ของฟอร์ม เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน การสร้างเมนูใน Visual Basic สามารถทำได้โดยเรียกใช้คำสั่งสำหรับสร้างเมนูโดย Click ขวาบนฟอร์มที่ต้องการสร้างเมนู เลือกคำสั่ง Menu Editor

รายละเอียดต่าง ๆ ของ Menu Editor Caption ข้อความที่จะปรากฏบนเมนู Name ชื่อเมนู ห้ามซ้ำกัน Index ใช้สำหรับระบุลำดับกรณีที่กำหนดให้เป็นเมนูแบบอาร์เรย์ Shortcut ใช้สำหรับกำหนดคีย์ลัดในการเรียกใช้เมนู Checked กำหนดให้เป็นเมนูที่มีเครื่องหมายถูกหน้าเมนู Enabled กำหนดให้สามารถใช้งานเมนูได้ถ้ามีเครื่องหมายถูก หรือ กำหนดให้ค่าเป็น True Visible กำหนดให้แสดงเมนูถ้ามีเครื่องหมายถูก หรือ กำหนดให้มีค่าเป็น True

ตัวอย่างการสร้าง Menu