บทที่ ๗ ศิลปะการควบคุมอารมณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จาก forward ไม่รู้ที่มา
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ตรรกศาสตร์ (Logics) Chanon Chuntra.
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
แบบฝึกทักษะเรื่องเหตุผลกับภาษา
เหตุผลวิบัติ E - L e a r n i n g เหตุผลวิบัติ ( fallacies )
ความผิดพลาด ในสวรรค์.
กฎแห่งความว่าง....
สื่อช่วยสอน สาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เบญจศีล – เบญจธรรม
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านมีความเชื่อและไม่สงสัย
โครงการทำบุญเข้าวัดด้วยการแต่งชุดผ้าไทย
ศาสนาชินโต (ชินเต๋า) กามิ มิชิ
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
ตรรกวิทยา จัดทำโดย รศ.สมฤดี วิศทเวทย์ สำหรับการเรียนการสอนวิชาปรัชญาและตรรกวิทยา ภาคปลาย 2547.
จริยศาสตร์ในพุทธปรัชญา
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
กรุณาเปิดเครื่องเสียง
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
คุณธรรมสำหรับผู้ปกครอง 10 ประการ ดังนี้
บริหารสมอง.
การใช้สมอง #2 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
History มหาจุฬาฯ.
รายละเอียดของรายวิชา
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
กระบวนการศึกษา ๑.รู้ ๔.นิสัยดี ๕.บุญ ๓.ปฏิบัติ ๒.เข้าใจ คำสอน จากครูดี
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
อาจแบ่งได้เป็น ๒ ประเภท คือ ๑. อารมณ์ที่เป็นไปในทาง ยินดี ๒. อารมณ์ที่เป็นไปในทางที่ ไม่ยินดี
วิธีการแสวงหาโมกขธรรม ของพระพุทธเจ้า
การใช้ดุลพินิจในการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
ใช่สิ การดำเนินชีวิตแบบนี้ไม่ง่ายเสมอไป และอาจจะต้องเสียสละ ต้อง พลีสิ่งที่สำคัญ แต่ก็เป็นการสละที่คุ้มค่าการ ตอบแทน.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
วิธีพูดตลกของผมคือการเล่าความจริง มันเป็นตลกที่น่าขำที่สุดในโลก
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
๓. ด้านการจัดกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน.
การใช้อำนาจและอิทธิพล
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การเขียน.
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ศาสนาพุทธ เรื่อง ฆราวาสธรรม ๔ จัดทำโดย
ความแตกต่างระหว่างจำนวนสายทางที่ ได้รับรายงานความเสียหาย ของถนนปกติและถนนไร้ฝุ่น.
ศาสนาคริสต์.
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
จิตวิทยาเพื่อ ชีวิตและการ ทำงาน อาจารย์สุริยัน อ้นทองทิม.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ๒๔ กันยายน ๒๕๕๖.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
๕. ๑ ใส่เสื้อขาว ทุกคน. ๕. ๒ ทำบุญใส่บาตร ฟัง เทศน์
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
การให้เหตุผล.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
เล่าจื๊อผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
การทัศนศึกษา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ ๗ ศิลปะการควบคุมอารมณ์ อย่างมีเหตุผล

อารมณ์ คือ ปฏิกิริยาที่เรามีต่อการรับรู้ และต่อจากนั้นจะระบายสีแต่งแต้มและกำหนดการมองโลกของเรา อาจแบ่งได้เป็น ๒ ประเภท คือ ๑. อารมณ์ที่เป็นไปในทางยินดี ๒. อารมณ์ที่เป็นไปในทางที่ไม่ยินดี

พัฒนาการทางอารมณ์ ๑. ความสามารถในการร้องให้ ๒. เริ่มมีจุดหมาย ๓. เริ่มรู้จักแสดงความซับซ้อน ๔. เรียนรู้การควบคุม ๕. เรียนรู้การแยกแยะ

คือ สิ่งที่นำมาอ้างเพื่อยืนยันว่าข้อสรุปเป็นจริง เหตุผล คือ สิ่งที่นำมาอ้างเพื่อยืนยันว่าข้อสรุปเป็นจริง ตัวอย่าง “ นายพรศักดิ์คงต้อง F แน่ๆ เพราะเขาไม่เคยเข้าเรียนเลย ” ผู้ที่ไม่เคยเข้าเรียนปรัชญาทุกคนเป็นผู้ที่ต้องได้ F (ข้ออ้าง) นายพรศักดิ์เป็นผู้ไม่เคยเข้าเรียนปรัชญา (ข้ออ้าง) ดังนั้นนายพรศักดิ์ เป็นผู้ที่ต้องได้ F (ข้อสรุป)

การอ้างเหตุผล นิรนัย (DEDUCTION) อุปนัย (INDUCTION)

การอ้างเหตุผลที่ผิดพลาด ๑. การใช้ภาษาอย่างไม่รัดกุมในการอ้างเหตุผล ๒. สิ่งที่นำมาอ้างเป็นเหตุผลบกพร่อง ๓. วิธีการอ้างเหตุผลไม่ถูกต้อง ๔. การอ้างสิ่งที่ไม่ใช่เหตุผลมาเป็นเหตุผล

การอ้างเหตุผลแบบวางเงื่อนไข ๑. ถ้าฝนตก ดังนั้นถนนเปียก เมื่อวานมีฝนตก ดังนั้นเมื่อวานถนนต้องเปียก ๒. ถ้าฝนตก ดังนั้นถนนเปียก เมื่อวานไม่มีฝนตก ดังนั้นเมื่อวานถนนต้องไม่เปียก

๓. ถ้าฝนตก ดังนั้นถนนเปียก เมื่อวานถนนเปียก ดังนั้นเมื่อวานต้องมีฝนตก ๔. ถ้าฝนตก ดังนั้นถนนเปีย เมื่อวานถนนไม่เปียก ดังนั้นเมื่อวานต้องไม่มีฝนตก

การควบคุมอารมณ์อย่างมีเหตุผล วิธีจัดการกับความโกรธ ๑. ระบายออก ๒. ควบคุมเอาไว้ -โดยการทำงาน - ความรัก -โดยการทำลายข้าวของ - มองโลกในแง่ดี - โดยการเล่นกีฬา - ใช้หลักปรัชญา

เล่าจื้อแห่งลัทธิเต๋า “ทำร้ายคนอื่นเท่ากับทำร้ายตนเอง” ( ๔oo ปี ก่อน ค.ศ.) (๕๑๑ – ๔๗๙ ปีก่อน ค.ศ.) ขงจื้อ “อย่าทำกับผู้อื่นซึ่งท่านไม่อยากให้ผู้อื่นทำกับท่าน”

พระคริสตธรรมคัมภีร์ “ถ้าผู้ใดตบแก้มซ้ายของท่าน จงหันแก้มขวาให้เขาตบ” (๔ ปีก่อนค.ศ. - ค.ศ. ๓o)

พุทธธรรม “พึงชนะความโกรธด้วยความไม่โกรธ ความชั่วด้วยความดี ความเห็นแก่ตัวด้วยการให้และความเท็จด้วยความจริง” (๕๔๓ ปี ก่อน ค.ศ.)

จบแล้วจ้า!!!