การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประสานงาน.
Advertisements

ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
The Power of Communication
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
การบริหารกลุ่มและทีม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
การเจรจาต่อรอง.
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
การทำงานอย่างมีความสุข
บทที่ 7 พฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม
“การพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง”
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
บทนำ บทที่ 1.
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
หลักสำคัญ 5 ประการ 1.ความรู้สึกปลอดภัย 2.ความรู้สึกสงบ 3.การตระหนักรู้ถึงศักยภาพ 4.การประสานรวมพลังของชุมชน 5.การมีความหวัง.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
Participation : Road to Success
การสร้างวินัยเชิงบวก
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
เราเป็นผู้นำ.
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills
TEAM WORK.
บทที่ 11.
รศ.ดร. เปรื่อง กิจรัตน์ภร
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การทำงานเป็นทีม Teamwork
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการวิจัย.
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback

Communication Process Sender of Message Encoded Channel of Communication Receiver of Message Noise Feedback Organizational and Situation Factors

เส้นทางการสื่อสาร - Downward Communication - Upward Communication - Horizontal Communication - Cross-Functional Communication

Downward Communication - Oral Methods - Written Methods - Pictorial Methods - Integrated Methods

Functions - Control - Motivation - Emotional Expression - Information

การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ - ให้ความสำคัญ - การกระทำ-คำพูดสอดคล้อง - สื่อสารแบบสองทาง - แบบเผชิญหน้า - แบ่งความรับผิดชอบ - ยอมรับกับข้อมูลภาพลบ - ทำให้เหมาะกับผู้รับ

การสื่อสารเป็นกระบวนการบริหาร - หลักเหตุผล - จังหวะเวลา - ต่อเนื่อง - เชื่อมโยงภาพรวมจากภาพย่อย - ไม่ชี้นำความรู้สึก

Problems - เพศ - การบิดเบือน - อายุ - การรับรู้ - เพศ - การบิดเบือน - อายุ - การรับรู้ - วัฒนธรรม - ความไม่ไว้วางใจ - เทคโนโลยี - ข่าวสารมากเกินไป - การวางแผน - สูญหาย - ความไม่ชัดเจน - การตีความ

การสื่อสารของบุคคล - Verbal Communication - Non-Verbal Communication - Space

การสื่อสารของผู้บริหาร 1. ท่ายืน / ท่านั่ง 2. ระยะห่าง 3. การโน้มตัว 4. ความสูงต่ำของร่างกาย 5. การสบตา 6. น้ำเสียง

Talking without Speaking Hearing without Listening Looking without Seeing

ทำอย่างไรสื่อสารให้ยอมรับ - อธิบาย / ชักจูง - รับฟังความคิดเห็น - หาทางออก / พัฒนาความคิด C = Combine O = Other Ideas M = Modify A = Add-on

ความแตกต่างทางปัญญา Synergy = 1 + 1 >2 ทวีพลังความสามารถ ผนึกพลังความคิด - นักคิด - ไม่ยึดมั่นความคิดตนเอง - เปิดใจรับฟังผู้อื่น - กระตุ้นความคิดซึ่งกันและกัน - ใช้เทคนิค COMA

แนวทางในการวิเคราะห์พฤติกรรม การเน้นงาน VS การเน้นคน 9 8 7 6 4 3 2 1 1 , 9 9 , 9 ตามใจ (Accommodative) ประสานประโยชน์ (Collaborative) การเน้นคน 5 ประนีประนอม (Compromising) ปล่อยปละ (Abdicative) เผด็จการ (Authoritarian) 1 , 1 9 , 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 การเน้นงาน

ลักษณะของรูปแบบพฤติกรรมเมื่อเผชิญความขัดแย้ง สัญลักษณ์ ลักษณะ - ไม่กล้าเผชิญหน้า - ขาดความริเริ่ม - ยอมด้วยความขุ่นเคืองใจ - ไม่ใยดีต่อผู้อื่น - มองคนอื่นในแง่ดี เต่า

ตุ๊กตาหมี สัญลักษณ์ ลักษณะ - ยอมอย่างน่ารัก - ร่วมมือด้วยความเต็มใจ สัญลักษณ์ ลักษณะ - ยอมอย่างน่ารัก - ร่วมมือด้วยความเต็มใจ - เสียสละ - มองคนอื่นในแง่ดี - หัวอ่อน ตุ๊กตาหมี

ฉลาม ประนีประนอม สัญลักษณ์ ลักษณะ - เน้นความต้องการของตนเองมาก สัญลักษณ์ ลักษณะ - เน้นความต้องการของตนเองมาก - ไม่ใยดีต่อความรู้สึกของผู้อื่น - เชื่อมั่นในตนเองสูง - ชอบเผชิญหน้า - กล้าที่จะฝืนใจผู้อื่น - ประนีประนอมแบบพบกันครึ่งทาง - ยอมถอยคนละก้าว - แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฉลาม ประนีประนอม

สุนัขจิ้งจอก นกฮูก สัญลักษณ์ ลักษณะ - แก้ปัญหาให้พ้นตัว - เอาตัวรอด สัญลักษณ์ ลักษณะ - แก้ปัญหาให้พ้นตัว - เอาตัวรอด - ขาดความจริงใจ / ใช้เล่ห์เหลี่ยม - ใจเย็น / รับฟัง - ยืนหยัดในความต้องการของตน - สนองความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง - หาทางออกเพื่อแก้ปัญหา - ไม่ฝืนใจผู้อื่น สุนัขจิ้งจอก นกฮูก

พัฒนาการทางอารมณ์ของผู้บริหาร ปัญหาทางอารมณ์ของผู้บริหาร 1. จัดการกับอารมณ์ของตนเองไม่ดี 2. ไม่ทราบอารมณ์ของผู้อื่น 3. ได้รับแรงเสริมเมื่อเกิดอารมณ์ 4. ไม่เห็นความจำเป็นในการควบคุมอารมณ์ตนเอง 5. ไม่ทราบเกี่ยวกับอารมณ์ของตนเอง

พัฒนาการทางอารมณ์ของผู้บริหาร 1. รับรู้ตนเองถูกต้องทุกขณะจิต 2. ควบคุม/ปรับเปลี่ยนตนเองในทางสร้างสรรค์ 3. รับรู้ผู้อื่นอย่างถูกต้อง 4. จัดการกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้บรรลุ เป้าหมาย 5. สร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน