การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback
Communication Process Sender of Message Encoded Channel of Communication Receiver of Message Noise Feedback Organizational and Situation Factors
เส้นทางการสื่อสาร - Downward Communication - Upward Communication - Horizontal Communication - Cross-Functional Communication
Downward Communication - Oral Methods - Written Methods - Pictorial Methods - Integrated Methods
Functions - Control - Motivation - Emotional Expression - Information
การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ - ให้ความสำคัญ - การกระทำ-คำพูดสอดคล้อง - สื่อสารแบบสองทาง - แบบเผชิญหน้า - แบ่งความรับผิดชอบ - ยอมรับกับข้อมูลภาพลบ - ทำให้เหมาะกับผู้รับ
การสื่อสารเป็นกระบวนการบริหาร - หลักเหตุผล - จังหวะเวลา - ต่อเนื่อง - เชื่อมโยงภาพรวมจากภาพย่อย - ไม่ชี้นำความรู้สึก
Problems - เพศ - การบิดเบือน - อายุ - การรับรู้ - เพศ - การบิดเบือน - อายุ - การรับรู้ - วัฒนธรรม - ความไม่ไว้วางใจ - เทคโนโลยี - ข่าวสารมากเกินไป - การวางแผน - สูญหาย - ความไม่ชัดเจน - การตีความ
การสื่อสารของบุคคล - Verbal Communication - Non-Verbal Communication - Space
การสื่อสารของผู้บริหาร 1. ท่ายืน / ท่านั่ง 2. ระยะห่าง 3. การโน้มตัว 4. ความสูงต่ำของร่างกาย 5. การสบตา 6. น้ำเสียง
Talking without Speaking Hearing without Listening Looking without Seeing
ทำอย่างไรสื่อสารให้ยอมรับ - อธิบาย / ชักจูง - รับฟังความคิดเห็น - หาทางออก / พัฒนาความคิด C = Combine O = Other Ideas M = Modify A = Add-on
ความแตกต่างทางปัญญา Synergy = 1 + 1 >2 ทวีพลังความสามารถ ผนึกพลังความคิด - นักคิด - ไม่ยึดมั่นความคิดตนเอง - เปิดใจรับฟังผู้อื่น - กระตุ้นความคิดซึ่งกันและกัน - ใช้เทคนิค COMA
แนวทางในการวิเคราะห์พฤติกรรม การเน้นงาน VS การเน้นคน 9 8 7 6 4 3 2 1 1 , 9 9 , 9 ตามใจ (Accommodative) ประสานประโยชน์ (Collaborative) การเน้นคน 5 ประนีประนอม (Compromising) ปล่อยปละ (Abdicative) เผด็จการ (Authoritarian) 1 , 1 9 , 1 1 2 3 4 5 6 7 8 9 การเน้นงาน
ลักษณะของรูปแบบพฤติกรรมเมื่อเผชิญความขัดแย้ง สัญลักษณ์ ลักษณะ - ไม่กล้าเผชิญหน้า - ขาดความริเริ่ม - ยอมด้วยความขุ่นเคืองใจ - ไม่ใยดีต่อผู้อื่น - มองคนอื่นในแง่ดี เต่า
ตุ๊กตาหมี สัญลักษณ์ ลักษณะ - ยอมอย่างน่ารัก - ร่วมมือด้วยความเต็มใจ สัญลักษณ์ ลักษณะ - ยอมอย่างน่ารัก - ร่วมมือด้วยความเต็มใจ - เสียสละ - มองคนอื่นในแง่ดี - หัวอ่อน ตุ๊กตาหมี
ฉลาม ประนีประนอม สัญลักษณ์ ลักษณะ - เน้นความต้องการของตนเองมาก สัญลักษณ์ ลักษณะ - เน้นความต้องการของตนเองมาก - ไม่ใยดีต่อความรู้สึกของผู้อื่น - เชื่อมั่นในตนเองสูง - ชอบเผชิญหน้า - กล้าที่จะฝืนใจผู้อื่น - ประนีประนอมแบบพบกันครึ่งทาง - ยอมถอยคนละก้าว - แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฉลาม ประนีประนอม
สุนัขจิ้งจอก นกฮูก สัญลักษณ์ ลักษณะ - แก้ปัญหาให้พ้นตัว - เอาตัวรอด สัญลักษณ์ ลักษณะ - แก้ปัญหาให้พ้นตัว - เอาตัวรอด - ขาดความจริงใจ / ใช้เล่ห์เหลี่ยม - ใจเย็น / รับฟัง - ยืนหยัดในความต้องการของตน - สนองความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง - หาทางออกเพื่อแก้ปัญหา - ไม่ฝืนใจผู้อื่น สุนัขจิ้งจอก นกฮูก
พัฒนาการทางอารมณ์ของผู้บริหาร ปัญหาทางอารมณ์ของผู้บริหาร 1. จัดการกับอารมณ์ของตนเองไม่ดี 2. ไม่ทราบอารมณ์ของผู้อื่น 3. ได้รับแรงเสริมเมื่อเกิดอารมณ์ 4. ไม่เห็นความจำเป็นในการควบคุมอารมณ์ตนเอง 5. ไม่ทราบเกี่ยวกับอารมณ์ของตนเอง
พัฒนาการทางอารมณ์ของผู้บริหาร 1. รับรู้ตนเองถูกต้องทุกขณะจิต 2. ควบคุม/ปรับเปลี่ยนตนเองในทางสร้างสรรค์ 3. รับรู้ผู้อื่นอย่างถูกต้อง 4. จัดการกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้บรรลุ เป้าหมาย 5. สร้างวัฒนธรรมการทำงานร่วมกัน