สวัสดีครับ คิดถึงผมมั๊ยเมื่อคืนนี้ เมื่อวานนี้เราคุยอะไรกันไว้จำได้มั๊ย ถ้าจำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เดี๋ยวค่อยคุยกันใหม่ก็ได้
ขั้นตอนการทำแผน 1. รู้ Target หรือ Publics 2. ต้องสร้าง message ต้องโดนใจ Tactile Communication แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง 3. หา Medium = Medium is the message * ในที่นี้ สำหรับข้อ 2 และ 3 อะไรมาก่อนก็ได้แล้วแต่ชอบ
Medium is the message ตัวสื่อ คือ สาร ปัจจุบันเนื้อหาในสื่อชนิดหนึ่ง ไปอยู่ในสื่ออีกชนิดหนึ่งไปแล้ว เช่น การที่ สื่อภาพยนตร์ที่ไปออกฉายตามโทรทัศน์ แล้ว ภาพยนตร์ ก็มาจากนวนิยาย จะเห็นได้ว่า ตัวเนื้อหาต่างๆ มาจากสื่อที่แตกต่างกัน แต่เป็นการที่สื่อหน่งไปปรากฎในอีกสื่อหนึ่ง ความคิด Technological Determinism
Medium is the message ทำผ่าน TV มือถือ Internet + Computer ภาพมีอิทธิพลบางอย่างมากกว่าตัวอักษร
Medium is the message Infotainment … สาระบันเทิง การทำเนื้อหาสารให้มีความสนุกเพื่อเป็นการดึงดูด หน้าสนใจ Instructional … การเรียนการสอน Edutainment … วิทยบันเทิง
1. Edutainment 2. Infotainment 3. Instructional 1+2 2+3 3+1 1+2+3
1. ส่งเสริม 4. ฟื้นฟู 2. ป้องกัน 3.รักษา 1+2 4+1 1+2+4 4. ฟื้นฟู 1+2+ 3+4 2. ป้องกัน 3+4+1 1+2+3 2+3+4 3+4 2+3 1. Edutainment 2. Infotainment 3.รักษา 1+2 1+2+3 3+1 2+3 = Health Agenda 3. Instructional Information Operation for Health
Execution หาเวที หาช่องว่าง แทรกลงไป เติมให้เต็ม เวลา + สถานที่ สื่อ / สาร
Monitoring & Evaluation
การสื่อสาร การสื่อสาร คือ การ Transfer จากตัวผู้ส่งสาร ไปสู่ผู้รับสาร ดังนั้น การสื่อสารต้องมีส่วนร่วม Who say What to Whom with what effect ในสังคมไทย สิ่งไหนสำคัญสุด 1. Who say … ให้ใครมาพูด 2. How to say … วิธีพูดยังไง 3. Say what … พูดอะไร กระบวนการคัดเลือก เปิดรับสาร เป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้การสื่อสารเกิดขึ้น ดังนั้น การสื่อสารต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย จึงจะสัมฤทธิ์ผลทางการสื่อสาร
Model การวางแผนกลยุทธ์ Target ผู้มีส่วนได้ / ผู้มีส่วนเสีย Message Media
ยุคสมัย 1.Traditional … เกษตรกรรม 2. Modern … อุตสาหกรรม มีเหตุมีผล รักความก้าวหน้า 3. Post Modern … หลังอุตสาหกรรม เป็นยุคที่คนใช้อารมณ์ความรู้สึก เรื่องความเสมือนจริง ความจริงเชิงสมมุติ Hyperreal - Virtual Reality Post Modern เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร