การวิเคราะห์ผู้เรียน
ขอบเขตเนื้อหา ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้เรียน การใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้เรียน ขั้นตอนการปฏิบัติ ผลผลิต/หลักฐาน การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้
ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้เรียน ภูมิหลังทางครอบครัว บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย สุขภาพ ความสนใจ/ความถนัดของนักเรียน วิธีการเรียนรู้ (Learning style) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/ความรู้เดิมของผู้เรียน ความพร้อมและทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องใหม่
การใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้เรียน ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม กับผู้เรียน เตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมและพื้นฐาน พอเพียงที่จะเรียนเรื่องใหม่ วางแผนพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนที่มีปัญหา
ขั้นตอนการปฏิบัติ รวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้เรียนเป็น รายบุคคลอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์และจัดกลุ่มตามความแตกต่าง ระหว่างบุคคล นำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการกำหนด กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอน
ผลผลิต/หลักฐาน ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้เรียนเป็น รายบุคคล แผนการจัดการเรียนการสอนสำหรับ ผู้เรียนกลุ่มต่างๆ รายงานผลการจัดกิจกรรม
การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดข้อมูลที่ต้องการ ข้อมูลสำคัญ: ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียน เพื่อวางแผนพัฒนาผู้เรียน นิยามลักษณะของข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียน เพื่อสร้างเครื่องมือเก็บข้อมูล
กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล. เงื่อนไข:. - วัยของผู้เรียน. - ปริมาณผู้เรียน กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล เงื่อนไข: - วัยของผู้เรียน - ปริมาณผู้เรียน - ลักษณะของชุมชน - ทรัพยากรที่ใช้ กำหนดแหล่งข้อมูล - นักเรียน - ผู้ปกครอง - เพื่อนนักเรียน - ครู
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล สังเกตพฤติกรรม ศึกษาร่องรอยหลักฐานจากประวัติหรือบันทึก ผลการเรียนที่ผ่านมา สอบถาม/สัมภาษณ์นักเรียน ผู้ปกครอง ครู สำรวจลักษณะบางประการที่ครูสนใจ ทดสอบความรู้พื้นฐาน/ความรอบรู้ในเรื่องที่จะเรียน ฯลฯ
เครื่องมือที่ใช้ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบบันทึกข้อมูล แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวัดทัศนคติ แบบสำรวจโดยให้ผู้เรียนรายงานตนเอง ฯลฯ