การวิเคราะห์ผู้เรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การติดตาม และประเมินโครงการ.
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การจัดการศึกษาในชุมชน
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
Quality of Research ทำวิจัย อย่างไรให้มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์ 1.นักเรียนบอกชื่อของพืชสมุนไพรได้
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
      วิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่องอัตราส่วนและสัดส่วน โดยใช้วิธีการสอนแบบค้นพบโดยใช้ทักษะ.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ผู้เรียน

ขอบเขตเนื้อหา ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้เรียน การใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้เรียน ขั้นตอนการปฏิบัติ ผลผลิต/หลักฐาน การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้

ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้เรียน ภูมิหลังทางครอบครัว บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย สุขภาพ ความสนใจ/ความถนัดของนักเรียน วิธีการเรียนรู้ (Learning style) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/ความรู้เดิมของผู้เรียน ความพร้อมและทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องใหม่

การใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้เรียน ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม กับผู้เรียน เตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมและพื้นฐาน พอเพียงที่จะเรียนเรื่องใหม่ วางแผนพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนที่มีปัญหา

ขั้นตอนการปฏิบัติ รวบรวมข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้เรียนเป็น รายบุคคลอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์และจัดกลุ่มตามความแตกต่าง ระหว่างบุคคล นำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการกำหนด กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอน

ผลผลิต/หลักฐาน ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้เรียนเป็น รายบุคคล แผนการจัดการเรียนการสอนสำหรับ ผู้เรียนกลุ่มต่างๆ รายงานผลการจัดกิจกรรม

การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดข้อมูลที่ต้องการ ข้อมูลสำคัญ: ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียน เพื่อวางแผนพัฒนาผู้เรียน นิยามลักษณะของข้อมูลเกี่ยวกับผู้เรียน เพื่อสร้างเครื่องมือเก็บข้อมูล

กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล. เงื่อนไข:. - วัยของผู้เรียน. - ปริมาณผู้เรียน กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล เงื่อนไข: - วัยของผู้เรียน - ปริมาณผู้เรียน - ลักษณะของชุมชน - ทรัพยากรที่ใช้ กำหนดแหล่งข้อมูล - นักเรียน - ผู้ปกครอง - เพื่อนนักเรียน - ครู

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล สังเกตพฤติกรรม ศึกษาร่องรอยหลักฐานจากประวัติหรือบันทึก ผลการเรียนที่ผ่านมา สอบถาม/สัมภาษณ์นักเรียน ผู้ปกครอง ครู สำรวจลักษณะบางประการที่ครูสนใจ ทดสอบความรู้พื้นฐาน/ความรอบรู้ในเรื่องที่จะเรียน ฯลฯ

เครื่องมือที่ใช้ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบบันทึกข้อมูล แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวัดทัศนคติ แบบสำรวจโดยให้ผู้เรียนรายงานตนเอง ฯลฯ