การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
เส้นทางก้าวสู่เป้าหมาย การสร้างวัฒนธรรมวิจัยในโรงเรียน ปีที่ 2
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
กราฟิกและเทคโนโลยีสื่อประสม
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ครุศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารการศึกษา) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
Best Practice แชมพูมะกรูด.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
ความหมายและความสำคัญ ในการนำ ICT มาใช้ในการเรียนรู้
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ขวา ซ้าย.
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
นาสาวกนกรดา นิ่มละมูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิชาการใช้ คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ.
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ชิ้นงานที่1 ชื่อ นางสาวจรรยา พุฒเจริญ
การพัฒนาตนเอง.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
งานชิ้นที่..1 ชื่อ น. ส. สุภาลัย หมายถม กลาง. ความหมายและคุณค่าของการ ทำโครงงานคอมพิวเตอร์ โครงงานเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์มีผลกระทบต่อ ความเจริญก้าวหน้าของทุกๆ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
โดย นายสมชาย เจือจาน โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา

จัดทำโดย 2. นางสาวธีราพร อินทกร รหัส 52181510151 1. นางสาววิรัญญา แก้วจา รหัส 52181510138 2. นางสาวธีราพร อินทกร รหัส 52181510151 กลุ่มมีสาระ สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ปี2

วิเคราะห์จากแนวคิดการจัดการเรียนการสอนของครูสมศรี วิเคราะห์จากแนวคิดการจัดการเรียนการสอนของครูสมศรี การสอนของครูสมศรีไม่สอดคล้องกับยุคปฏิรูปเพราะเน้นการจำอย่างเดียวแต่ยุคปฏิรูปนั้นครูต้องสอนให้นักเรียนคิดเป็น แก้ปัญหาเป็นและสามารถศึกษาด้วยตนเองได้ข้อเท็จจริงไปสู่การเริ่มต้นที่จะคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสร้างสรรค์ชี้แนะให้ผู้เรียนพัฒนาและตั้งคำถาม ค้นหา และสำรวจทางเลือกในการค้นหาคำตอบ

การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษามาสู่ยุคปฏิรูปการเรียนรู้ มี4 ด้านคือ 1.วิธีการเรียน จากการสอนแบบดั้งเดิมครูจะเป็นผู้ดำเนินการสอนทั้งหมด เปลี่ยนแปลงมาเป็นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำภารกิจการเรียน แสวงหาข้อมูล การหาคำตอบด้วยตนเอง 2.บทบาทของครู จากการเป็นผู้รู้ทุกเรื่อง เปลี่ยนแปลงมาเป็นมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับผู้เรียน คอยชี้แนะหรือคอยช่วยเหลือให้ผู้เรียนพัฒนาตนเอง 3.บทบาทของผู้เรียน จากการคอยรับเนื้อหาที่ครูให้ หรือจดจำสิ่งที่เรียนจากแบบเรียนหรือสิ่งที่ครูบอกเท่านั้น เปลี่ยนแปลงมาเป็น ต้องมีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีความตื่นตัวในการเรียนและหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง 4.สื่อการเรียนการสอน จากการมีเพียงแบบเรียน เปลี่ยนแปลงมาเป็นสื่อการสอนที่มีเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการจัดการเรียนการสอนด้วย

สาเหตุที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาคือ ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทั้งความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมากซึ่งผู้ที่จะดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันจะต้องรู้จักคิด รู้จักทำ รู้จักแก้ปัญหาได้ และหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้องเหมาะสมจึงมีการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมปัจจุบัน

การปรับวิธีการสอนและวิธีการใช้สื่อการสอนให้เหมาะสมกับยุคปฏิรูปการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ - ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันและสอดคล้องกับ กระแสการเปลี่ยนแปลงของชาติและสังคมโลกอยู่ตลอดเวลาโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆให้เป็นประโยชน์ - ครูต้องมีส่วนร่วมอย่างผู้ที่ไม่ได้รอบรู้เรื่องทั้งหมดแต่มีความต้องการที่จะเรียนรู้ และเป็นผู้สนับสนุน ร่วมมือ ฝีกสอน สำหรับผู้เรียนที่เรียนร่วมกันและประเมิลผลข้อมูลข่าวสาร - ส่งเสริมผู้เรียนให้ใช้ความรู้และทักษะในการค้นหาวิธีการแก้ปัญหา ชี้แนะให้ผู้เรียนพัฒนาและตั้งคำถามค้นหาหรือสำรวจทางเลือกในการค้นหาคำตอบ เพราะการเรียนและการสอน ในปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้เข้ามามี อิทธิพล ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราอย่างมากและจะทวีความสำคัญยิ่งขึ้น

การเรียนและการสอน ในปัจจุบันกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราอย่างมากและจะทวีความสำคัญยิ่งขึ้น