แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานนำเสนองานวิจัย. เรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่าย. ของประชาชนในเขตชุมชน
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
การศึกษารายกรณี.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
แนะนำวิทยากร.
การติดตาม และประเมินโครงการ.
รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การประเมินผลในวิจัยชั้นเรียน
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด แบบลีลาการเรียนรู้ (learning Stye) แต่ละคนต่างกัน มี 3 ลักษณะ 1) เรียนรู้ได้ดีด้วยการเห็น (Visual modality) 2) เรียนรู้ได้ดีด้วยการได้ยิน (Auditory …) 3) เรียนรู้ได้ดีจาการเคลื่อนไหว การสัมผัส (Kinesthetic..) (หน้า 10 - 12 จำนวน 14 ข้อ) สรุป (พ.ร.บ. 2542 กพร. สมศ. ต้องวิเคราะห์ผู้เรียน นำไปสู่ “เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ---- การออกแบบการสอน (โดยปรับวิธีการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน โดยปรากฏในแผนการสอน)

การปรับวิธีการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียน ศึกษาแนวคิดวิธีสอน วิธีเรียนจากตำรา หรือ WWW ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเรียนของนักเรียน (สำรวจ สัมภาษณ์ สอบถามผู้ปกครอง สังเกต แล้ววิเคราะห์ สรุปผลเป็นรายบุคคล เลือกวิธีสอนให้สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ข้อ 2 (ศาสตร์การสอน รศ. ดร. ทิศนา แขมมณี – CIPPA Model) ออกแบบการสอน (Instructional Design) และจัดทำแผนการสอน ทดลองใช้แผนการสอน สรุปผลการใช้ รายงาน (งานวิจัย 1 เรื่อง) นำผลการทดลองใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ครั้งต่อไป

สรุป วิธีการวิเคราะห์ผู้เรียน

ขอบเขตเนื้อหา ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้เรียน การใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้เรียน ขั้นตอนการปฏิบัติ ผลผลิต/หลักฐาน การวางแผนเก็บรวบรวมข้อมูล วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้

ข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับผู้เรียน ภูมิหลังทางครอบครัว บุคลิกภาพและลักษณะนิสัย สุขภาพ ความสนใจ/ความถนัดของนักเรียน วิธีการเรียนรู้ (Learning style) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน/ความรู้เดิมของผู้เรียน ความพร้อมและทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องใหม่

การใช้ประโยชน์จากข้อมูลของผู้เรียน ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม กับผู้เรียน เตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมและพื้นฐาน พอเพียงที่จะเรียนเรื่องใหม่ วางแผนพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนที่มีปัญหา

ผลผลิต/หลักฐาน ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับผู้เรียนเป็น รายบุคคล แผนการจัดการเรียนการสอนสำหรับ ผู้เรียนกลุ่มต่างๆ รายงานผลการจัดกิจกรรม

กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล. เงื่อนไข:. - วัยของผู้เรียน. - ปริมาณผู้เรียน กำหนดวิธีการเก็บข้อมูล เงื่อนไข: - วัยของผู้เรียน - ปริมาณผู้เรียน - ลักษณะของชุมชน - ทรัพยากรที่ใช้ กำหนดแหล่งข้อมูล - นักเรียน - ผู้ปกครอง - เพื่อนนักเรียน - ครู

ยังมีรายละเอียด แต่ละวิธีที่น่าสนใจ และสามารถนำมาใช้จริง และทำวิจัยได้อีกมาก และง่าย เพราะมีแบบสำรวจผู้เรียนอยู่แล้ว เช่น ใน Website กรมวิชาการ /อื่นๆ / ครุศาสตร์ เพราะถือว่า เป็นสำคัญที่คนเป็นครูสมัยนี้ต้อง ปฏิบัติอันดับแรก (ครูมืออาชีพ) ก่อนที่นำไปใช้ ออกแบบการสอน และแผนการสอน ทั้งสกอ. สมศ. และกพร. (องค์ประกอบการเรียนการสอน) ศึกษารายละเอียดในเอกสาร