การประเมินผลการปฏิบัติงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

Innovative Solution Integration Co, Ltd
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
PMQA PMQA : STATUS ต่ำ กลาง สูง
การบริหารกลุ่มและทีม
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
โครงการ พัฒนาศักยภาพสหกรณ์ แบบเบ็ดเสร็จตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System: PMS และ หลักการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan : IDP.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การประเมินผลการปฏิบัติงาน ( Performance Appraisal )
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
สรุปผลการเข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร “LEADERSHIP DEVELOPMENT PROGRAM” ของ นางนงลักษณ์ บุญก่อ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักตรวจราชการและติดตามประเมินผล.
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การศึกษาความพึงพอใจของ
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
การวัดผล (Measurement)
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การสร้างเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่ดี และธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามคำรับรอง การปฏิบัติ ราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ใช้สำหรับการปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 เป็นต้นไป
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินผลการปฏิบัติงาน Performance Appraisal

ความหมายของการประเมินผลการปฏิบัติงาน หมายถึง ระบบที่จัดทำขึ้นเพื่อหาคุณค่า ในลักษณะต่าง ๆ ของบุคคลที่ปฏิบัติงานในแง่ของผลการปฏิบัติงานว่าผลการปฏิบัติงานนั้นได้ผลหรือต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในการประเมินผลงานโดยปกติจะประเมินโดยผู้บังคับบัญชาโดยตรงของบุคคลนั้น ทั้งนี้จะต้องประเมินอยู่บนพื้นฐานของความเป็นระบบ มีมาตรฐาน มีเกณฑ์การประเมินที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อผู้ใต้บังคับบัญชา

วัตถุประสงค์ของการประเมินผลการปฏิบัติงาน ใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาความดีความชอบแก่พนักงานทุกระดับ เพื่อเป็นข้อปฏิบัติอย่างยุติธรรม เพื่อเป็นหลักในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงสถานะของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการวัดค่าการปฏิบัติงานของพนักงาน เป็นเครื่องชี้ถึงความแตกต่างของพนักงานในด้านต่าง ๆ เพื่อหาจุดเด่น และจุดด้อยของผู้ปฏิบัติงาน เพื่อประโยชน์ในการกำหนดวิธีการฝึกอบรม

กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน กำหนดวัตถุประสงค์ในการประเมินผลการปฏิบัติงาน กำหนดแบบและลักษณะของงานที่จะประเมินผล กำหนดตัวผู้ประเมินและฝึกอบรมผู้ประเมิน - ใช้หัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชาโดยตรง (Immediate Supervisor Rating) - ใช้ผู้ร่วมงานที่อยู่ในระดับเดียวกัน (Peer Rating) - ใช้คณะกรรมการ (Rating Committees) - ใช้การประเมินตนเอง (Self Rating) - การใช้ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นผู้ประเมิน (Subordinate Appraising) - การใช้ผู้บังคับบัญชาหลายระดับประเมินผล กำหนดวิธีการประเมินผล การวิเคราะห์ผล และการนำผลการประเมินไปใช้ประโยชน์

เทคนิควิธีการประเมินผลการปฏิบัติงาน การประเมินโดยกราฟ (Graphic Rating Scales) การจัดลำดับ (Graphic Rating Scales) การกระจาย (Force Distribution) การตรวจสอบรายการ (Check List) การบันทึกเหตุการณ์สำคัญ (Critical Incidents) การทบทวนการปฏิบัติงาน (Field Rewiew) การเขียนผลงาน (Free-From Essay) การประเมินโดยกลุ่ม(Group Appraisal) การประเมินตามผลงาน (Appraisal By Results)

การแจ้งผลการประเมินการปฏิบัติงานแก่ผู้ถูกประเมิน แจ้งแบบผู้พิจารณา (Tell and sell) แจ้งผลโดยการรับฟัง ข้อคิดเห็นจากผู้รับแจ้ง (Tell and listen) แจ้งแบบแก้ปัญหา (Problem solving)

ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงในการประเมินผลการปฏิบัติงาน ความเกี่ยวข้องโดยตรง (Relevance) เป็นที่ยอมรับ ความเชื่อถือได้ (Reliability) มีความสามารถในการจำแนก มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ (Practicality)

ปัญหาในการประเมินผลการปฏิบัติงาน เนื่องจากมาตรฐานที่ไม่ชัดเจน การประเมินโดยใช้ความรู้สึกมากกว่าข้อมูล ประเมินตามแนวโน้มสายกลาง (Central tendency) ประเมินโดยมุ่งให้ทุกคนพอใจ ประเมินโดยพิจารณาเฉพาะผลงานหรือพฤติกรรมที่เพิ่งเกิดขึ้น ประเมินโดยใช้ตัวผู้ประเมินเข้าไปแข่งขันด้วย เนื่องจากการปล่อยหรือกดคะแนน (leniency or stricness) การมีหลักฐานไม่เพียงพอ (Insufficient evidence) อิทธิพลของหน่วยงาน (Organizational influence) ความแตกต่างของตัวผู้ทำการประเมิน (Individual differences)

สรุปการประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นวิธีที่ใช้หาค่าของพนักงานในแง่การปฏิบัติงานและประสิทธิภาพในการ ทำงานโดยอาศัยหลักเกณฑ์และวิธีการต่างๆ อย่างปราศจากอคติใดๆ เพื่อให้ ผู้บริหารใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจในการพิจารณาความดีความชอบ วินิจฉัย ปรับปรุง ส่งเสริมและพัฒนาพนักงานให้มีคุณภาพมากขึ้น ใน ขณะเดียวกันก็เป็นการส่งเสริมพนักงานให้มีความพอใจและสร้างขวัญและ กำลังใจในหมู่พนักงาน วิธีการประเมินผลการปฏิบัติงานแบ่งออกเป็น การ ประเมินด้วยกราฟ การจัดลำดับ การกระจาย การตรวจสอบ การบันทึก เหตุการณ์สำคัญ การทบทวนการปฏิบัติงาน การเขียนรายงาน การประเมิน โดยกลุ่ม และการประเมินติดตามงาน

การประเมินผลการปฏิบัติงานต้องมีรากฐานความยุติธรรม เป็นสำคัญ ใช้ระบบคุณธรรมเป็นที่ตั้ง เพื่อทำการปรับปรุงและ พัฒนาบุคลากรให้สามารถนำองค์กรไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ได้ การออกแบบระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานต้องยึดหลักการ กระตุ้นและสนับสนุนให้ผู้ประเมินและผู้ถูกประเมินมีความเข้าใจ อันดีต่อกัน เสริมสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้เพื่อ ความสำเร็จขององค์การเป็นจุดหมายปลายทาง

ขอบคุณครับ