ความหมายของชุมชน (Community)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรณีศึกษาการกระจายรายได้ของประเทศไทย
Advertisements

ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
กลุ่มวิชาชีพ/ วิชาการ/ กฎหมาย/ระเบียบ
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
เนื้อหา (กลางภาค) พฤติกรรมมนุษย์ การขัดเกลาทางสังคม
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เศรษฐกิจพอเพียง.
ด.ญ.ปรางค์วลี สีดอกไม้ ชั้น ม.3/2 เลขที่ 15
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
นาวาอากาศโท ดร.สุมิตร สุวรรณ
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
โครงสร้างสังคมไทย โครงสร้างสังคม หมายถึง ความสัมพันธ์ของกลุ่มคนที่มีบรรทัดฐานของสังคมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้คนมาอยู่รวมกันเป็นสังคม อย่างสันติสุข.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
ระบบสารสนเทศเพื่อการปกครอง
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
Green Village บ้านคลองกั่ว หมู่ 7 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ. สงขลา.
๒ การจัดระเบียบทางสังคม (Social Organization)
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
ผลกระทบการเปิดประตูสู่อาเซียน
แผนที่เพื่อการศึกษา ข้อมูลทางภูมิศาสตร์
โครงสร้างทางสังคม ความหมาย องค์ประกอบสำคัญโครงสร้างทางสังคม
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
การจัดการศึกษาในชุมชน
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
คุณภาพชีวิต.
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
ของฝากจากอาจารย์อ้อชุดที่28
ของฝากจาก...อาจารย์อ้อ ( ชุดที่ 5 )
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ขอบเขตความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่น
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 งานธุรกิจ และการประกอบอาชีพ
หลักสูตรพัฒนา SRRT เครือข่ายระดับตำบล
รูปแบบ/ประเภทเกษตรกรรมยั่งยืน และการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความยากจนกับสังคมไทย ปัญหาและทางออก
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
สรุปเนื้อหาสาระ ภูมิศาสตร์
ปัญหาสิ่งแวดล้อม.
บทที่ 2 ความหมายและลักษณะของชุมชน
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูพัทธนันท์
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจเรื่องประชากร และสิ่งที่ประชากรสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิต 2.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 14 ลักษณะทางประชากรศาสตร์และชั้นทางสังคม
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมายของชุมชน (Community)

ชุมชน คือ อาณาบริเวณแห่งหนึ่งที่มีคนจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่รวมกันเป็นเวลาอันยาวนาน มีความผูกพันต่อสถานที่นั้น มีจารีตประเพณี มีความคิดเห็นและความเชื่อไปในทางเดียวกัน ใช้สาธารณสถานและสถาบันต่างๆร่วมกัน สามารถจะร่วมแรงร่วมใจกันทำกิจกรรมอันใดอันหนึ่งได้สำเจ

ชุมชน คือ กลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ตั้งภูมิลำเนาอยู่ในอาณาเขตทางภูมิศาสตร์ที่ค่อนข้างแน่นอนและติดต่อกัน มีส่วนสำคัญของชีวิตทั่วๆไปอย่างเดียวกัน โดยมองเห็นได้จากกิริยามารยาท ขนบธรรมเนียม ประเพณีและการพูดจา

สรุป อาณาบริเวณหรืออาณาเขตทางภูมิศาสตร์ที่ค่อนข้างแน่นอนหรือท้องที่หรือในเมือง ซึ่งหมายถึงมีอาณาบริเวณมากพอสมควรนั้นเอง คนจำนวนหนึ่ง หรือกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งหรือกลุ่มชนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งหมายถึงคนหรือประชาชนจำนวนหนึ่งนั้นเอง

อาศัยอยู่รวมกันหรือตั้งภูมิลำเนาอยู่ หรือที่อยู่ในท้องที่หรือในเมืองเดียวกัน หรือที่อยู่ร่วมกัน หรือที่อาศัยในท้องที่เดียวกัน ซึ่งหมายถึงการอาศัยอยู่ร่วมกันนั้นเอง

มีจารีตประเพณี มีความคิดเห็นและความเชื่อไปในทางเดียวกัน หรือมีส่วนสำคัญของชีวิตทั่วๆไปอย่างเดียวกัน หรือภายใต้กฎหมายเดียวกัน หรือมีความสนใจในเรื่องต่างๆคล้ายๆกัน ซึ่งหมายถึงมีความคล้ายคลึงกันหรือมีการกระทำอย่างเดียวกันนั้นเอง

ลักษณะของชุมชน

คน ความสนใจของคน ความสัมพันธ์ การปฏิบัติต่อกัน อาณาบริเวณ องค์ประกอบของชุมชน คน ความสนใจของคน ความสัมพันธ์ การปฏิบัติต่อกัน อาณาบริเวณ

ชุมชนชนบทหรือชุมชนปฐมภูมิ Primary Community

จำนวนคนไม่มากนัก และมีเชื้อสายที่คล้ายคลึงกัน เช่น เป็นชาวเลด้วยกัน ชาวอีสานด้วยกัน เป็นต้น

สมาชิกของชุมชนมีความสนใจใกล้เคียงกัน มีความเชื่อประเพณีเป็นไปในทางเดียวกัน เช่นมีอาชีพเดียวกัน

มีความสัมพันธ์กันอย่างไม่เป็นทางการ (Information relation) สมาชิกปฏิบัติต่อกันอย่างคนรู้จักคุ้นเคย ชอบพอกัน เป็นกันเองอย่างมาก

อาณาบริเวณของชุมชนไม่กว้างขวางมากนัก การเลื่อนชั้นของสังคม การอพยพโยกย้าย และการเปลี่ยนอาชีพมีน้อย

ครอบครัวเป็นหน่วยทางเศรษฐกิจสำคัญ เช่นทำเครื่องมือเครื่องใช้เอง ทำอาหารเอง ทอเสื้อผ้าเอง ครอบครัวใหญ่ สมาชิกครอบครัวมีมาก

มีอัตราการเกิดสูง เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว ฐานะทางเศรษฐกิจไม่แตกต่างกันมากนัก

ปัญหาของชุมชนบท 4 ปัญหาหลัก

ความยากจน

ด้อยการศึกษา

โรคภัยไข้เจ็บ

ความเฉื่อยชา

วัฏจักรแห่งความชั่วร้าย (Vicious Cycle)

สาเหตุและผลของปัญหาหลัก

ปัญหาประชาชนย้ายถิ่น ปัญหาการกระจายงบประมาณและบริการของรัฐไม่ทั่วถึง

ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง ปัญหาวัฒนธรรมและจริยธรรมเสื่อมถอย

ปัญหาการคมนาคม ปัญหาอบายมุข อัตราการเกิดและอัตราการตายสูง

การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ความเป็นคนหัวโบราณ

ภัยธรรมชาติ

ชุมชนเมืองหรือชุมชนทุติยภูมิ Secondary Community

ลักษณะชุมชนเมือง จำนวนคนมาก และมีเชื่อสายแตกต่างกัน เช่น มาจากจากหลายภูมิภาค สมาชิกชุมชนมีความสนใจแตกต่างกัน มีความเชื่อ และประเพณีที่แตกต่างกัน

มีความสัมพันธ์กันอย่างเป็นทางการ (Formal relation) การติดต่อสัมพันธ์มีสื่อกลางผ่านการงานหน้าที่ ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว

สมาชิกปฏิบัติต่อกันตามหน้าที่กฎเกณฑ์ ระเบียบปฏิบัติกลางที่วางไว้ มีอาณาบริเวณกว้างขวางมากพอสมควร

การเลื่อนชั้นทางสังคม การอพยพโยกย้าย และการเปลี่ยนอาชีพมีมาก มีการแบ่งงานและทำงานตามความถนัดเฉพาะอย่าง

มีครอบครัวขนาดเล็ก มีอัตราการเกิดต่ำ เห็นประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม

สภาพความเป็นอยู่และฐานะทางเศรษฐกิจแตกต่างกันมาก

ปัญหาของชุมชนเมือง

ความแตกต่างระหว่างฐานะและความเป็นอยู่ของประชาชน ปัญหาชุมชนแออัด

ปัญหาอาชญากรรม

ปัญหาการจราจร ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ

ปัญหาการแพร่หลายของวัฒนธรรมต่างชาติ ปัญหายาเสพติด

ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก

ปัญหาน้ำท่วม

ปัญหาสุขภาพจิตของชุมชน ปัญหาเศรษฐกิจ

ปัญหาโสเภณี