เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
21st Century Learning and Medical Education
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Participation : Road to Success
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
รูปแบบการสอน.
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
วัตถุประสงค์ ของการเสวนา รร เล็ก ๑. เพื่อรับนโยบาย จาก ผอ. เขต ๒
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ครั้งที่ ๒.
บทที่ 11.
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การฟังเพลง.
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์ ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช สอนนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ ๑ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในวิชา Doctor and Society ๑๓ มิ.ย. ๕๔

21st Century Learning จาก informative, formative สู่ transformative learning เรียนให้ได้ 21st Century Skills ปฏิบัติ & ปฏิเวธ นำ ปริยัติ PBL (Project-Based Learning) >> ฟังการบรรยาย

21st Century Skills Reading, ‘Riting, ‘Rithmetics Critical thinking & problem solving Creativity & innovation Collaboration, teamwork & leadership Cross-cultural understanding Communication, information & media literacy ( 2 – 3 ภาษา) Computing & media literacy Career & learning self-reliance Change Learning Leadership

การคิดเชิงวิพากษ์ คิดหลายแบบ หลายชั้น มองต่างมุม ต่างสถานการณ์ คิดหลายแบบ หลายชั้น มองต่างมุม ต่างสถานการณ์ เรียนรู้อย่างไร

คิดแบบสวมหมวก ๖ ใบ หมวกสีขาว คิดอย่างเป็นกลาง ให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง หมวกสีขาว คิดอย่างเป็นกลาง ให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง หมวกสีแดง คิดอย่างมีอารมณ์ ใช้ความรู้สึก หมวกสีดำ คิดระมัดระวัง หรือคิดเชิงลบ บอกข้อควรระวัง ข้อเสีย อันตราย หมวกสีเหลือง คิดเชิงบวก บอกคุณค่า ประโยชน์ ข้อดี หมวกสีเขียว คิดสร้างสรรค์ เสนอทางเลือกใหม่ คิดหลุดโลก หาแนวทางใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีคนทำมาก่อน หรือไม่ตรงกับวิธีคิดที่ใช้กันอยู่ หมวกสีฟ้า คิดรอบด้าน มองภาพรวม เสนอข้อสรุป ลงมติ

แบบฝึกหัดคิดแบบสวมหมวก ๖ ใบ ประชุมกลุ่ม เพื่อเรียนจากการฝึกหัด เรื่อง … จัดระบบการอยู่หอเพื่อความสุขและการเรียนรู้ทักษะชีวิต แต่ละกลุ่มเลือก group facilitator ทำหน้าที่ดำเนินการ ลปรร. ให้ทุกคนได้ออกความเห็น แต่ละกลุ่มเลือกผู้นำเสนอในกลุ่มใหญ่ เลือก “ผู้สังเกต” (observer) บรรยากาศของการ ลปรร. ของการคิด

แบบฝึกหัดคิดแบบสวมหมวก ๖ ใบ ใช้เวลาประชุม ๔๐ นาที สวมหมวกทีละใบ แล้วพูดคนละ ๑ ประโยค (ไม่อธิบาย) อาจพูด ๑ – ๒ รอบ แล้ว facilitator สรุป สวมหมวกสีต่อไป Facilitator สรุปสาระของการประชุม ผู้สังเกตการณ์สรุปว่าเห็นภาพการคิดเชิงวิพากษ์อย่างไร

เรียนทั้งห้อง นำเสนอผลการประชุมแต่ละกลุ่ม นำเสนอข้อสังเกต บรรยากาศการคิดเชิงวิพากษ์ในแต่ละกลุ่ม ลปรร. การเรียนรู้เรื่องการคิดเชิงวิพากษ์จากการประชุมกลุ่ม ใช้ประสบการณ์สอนตนเอง ทำให้ตนเองเรียนรู้วิธีคิด สรุป

สรุป ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต สอนตัวเอง เรียนจากประสบการณ์ตรง ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต สอนตัวเอง เรียนจากประสบการณ์ตรง มีทักษะ (skill) ในการเรียนรู้ เคารพตนเอง เคารพผู้อื่น เคารพสังคม ความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็น “แก้วพร่องน้ำ” ไม่ยึดมั่นถือมั่นในความคิด ความเชื่อ ของตน