การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
Teaching procedural skill
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
Patient Safety Walk Rounds :
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
ความรู้เบื้องต้น การออกแบบ Media.
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
กิจกรรมนันทนาการ.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
Communities of Practice (CoP)
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
รูปแบบการสอน.
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method) “สถานการณ์จำลอง” เป็นการจัดสภาพแวดล้อมเลียนแบบของจริงหรือให้ใกล้เคียงสภาพความจริงมากที่สุด เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกคิดแก้ปัญหา ตัดสินใจจากสภาพการณ์ที่เขากำลังเผชิญอยู่และเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะไปปฏิบัติในสถานการณ์จริง

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียน 1. ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาและตัดสินใจในสถานการณ์ใกล้เคียงของจริงมากที่สุด 2. เข้าใจสถานการณ์เหล่านั้นหากเกิดขึ้นในชีวิตจริง 3. ได้แนวทางแก้ปัญหา และตัดสินใจในสถานการณ์จริงที่มีคุณภาพ

ขั้นตอนการดำเนินการจัดการเรียนรู้ 1. ขั้นเตรียม 1.1 ผู้สอนแจ้งวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนทราบ 1.2 ผู้สอนและผู้เรียนช่วยกันกำหนดสถานการณ์ที่จะจำลองขึ้นกิจกรรมที่จะปฏิบัติและบทบาทของผู้เรียน

ขั้นตอนการดำเนินการจัดการเรียนรู้ 2. ขั้นดำเนินการเรียนรู้ 1. ผู้เรียนเข้าสู่สถานการณ์และดำเนินกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ 2. ผู้สังเกตการณ์จดบันทึกสถานการณ์และพฤติกรรมที่เกิดขึ้น 3. ผู้สอนคอยควบคุมดูแลการทำกิจกรรมให้อยู่ในกติกาที่กำหนด

ขั้นตอนการดำเนินการจัดการเรียนรู้ 3. ขั้นสรุป 1. ผู้สอนตั้งคำถามหรือยกประเด็นให้ผู้เรียนวิเคราะห์เหตุการณ์ กระบวนการและแนวคิดที่ได้ 2. ให้ผู้เรียนร่วมกันสรุปว่าประสบการณ์ที่ได้จะนำไปใช้ในชีวิตจริงต่อไปได้อย่างไร

ประโยชน์ 1. เป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สถานการณ์จริงมาก ที่สุด 2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้และได้ใช้ ทักษะที่หลากหลาย 3. ผู้เรียนได้ประสบการณ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 4. สร้างบรรยากาศที่น่าสนใจ ทำให้ผู้เรียนเพลิดเพลินในการ เรียนรู้

ข้อเสนอแนะ 1. การเตรียมการที่ดีจะส่งผลให้การจัดสถานการณ์จำลองบรรลุผลดี 2. ผู้สอนควรมีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เพื่อสามารถชี้แจงหรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ 3. ขั้นการวิเคราะห์และขั้นสรุปควรให้ผู้เรียนมีบทบาทให้มาก เพื่อได้รับประสบการณ์การเรียนรู้มากที่สุด