Human KM Workshop สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาประสิทธิภาพการวางแผนของสถานศึกษา
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
ชื่อกลุ่ม : ธุรการทั่วไป ประธานกลุ่ม : นางนิสา ศรีสว่าง
ชื่อกลุ่ม กลุ่ม 10 ดวงใจแห่งความสำเร็จ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ.
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
สรุปกิจกรรม : โสเหล่ครั้งที่ 5 การเตรียมสอบสอน/การยื่นผศ. 29 พ. ค
Knowledge Management (KM)
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การประเมินการจัดระดับมาตรฐานสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ประจำปี ๒๕๕๗
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การเขียนรายงานสถานการณ์ การเฝ้าระวังและเตือนภัย ทางสังคม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
รายละเอียด แผ่น CD Folder 1 KM เอกสารชุดความรู้ สตน. ๒๕๕๓ รวม ๑๓ บท และ เอกสารอ้างอิง ( ๓๐๙ หน้า ) Folder 2 KM ชุดนำเสนอ ( Power Point.
Communities of Practice (CoP)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
การระดมสมอง Brainstroming.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การนำเสนอผลงานกลุ่ม หลักสูตร
วัตถุประสงค์ ของการเสวนา รร เล็ก ๑. เพื่อรับนโยบาย จาก ผอ. เขต ๒
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
การเขียน.
การเขียนรายงาน.
Worksheets for Workshop แบบฝึกปฏิบัติการ หลักสูตรการบริหารจัดการ การจัดการเรียนรู้ และการถ่ายทอดความรู้ของวิทยากร สถาบันการเรียนรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง.
การฟังเพลง.
การถอดบทเรียน หลังจากการดำเนินกิจกรรมโครงการ เสร็จสิ้นแล้ว
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
WHO ARE WHO การขาย2 คุณลักษณะ.
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การเขียนโครงการ.
ขั้นตอนการ สมัครเมลล์ * สิ่งที่ต้องจำ ห้าม ลืม 1.ID หรือชื่อผู้ใช้ 2. รหัสผ่าน 3. คำตอบที่ท่านตอบ คำถามที่เลือก.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
16. การเขียนรายงานการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Human KM Workshop สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) โครงการ สร้างทีมงานการจัดการความรู้เพื่อพัฒนากระบวนการส่งเสริมสหกรณ์ ๖ - ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท อ.บ้านนา จ.นครนายก

ตั้งเป้าก่อนเรียนรู้ (Before Action Review: BAR) โดยส่วนตัว ท่านคาดหวังอะไร หรือ ต้องการเรียนรู้อะไร ในการเข้าร่วม Workshop ครั้งนี้ ท่านละ ๓ ข้อ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

ประสบการณ์ตนเองหัวข้อ “ดีใจจัง ฉันทำได้” ๑ เรื่อง กิจกรรมกระจก ประสบการณ์ตนเองหัวข้อ “ดีใจจัง ฉันทำได้” ๑ เรื่อง วาดรูปตามหัวข้อ A เล่าแบบ Non stop ๕ นาที B ฟังอย่างเดียว B เล่าเรื่องของ A ให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุด ๕ นาที สลับบทบาทให้ B เล่าเรื่องของตนเองและ A เป็นผู้ฟัง สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

เขียนวิธีพลิกไข่สีเหลืองให้เป็นสีแดง กิจกรรมเชฟมือโปร เขียนวิธีพลิกไข่สีเหลืองให้เป็นสีแดง การคิดคะแนน สีเหลือง เป็น สีแดง ได้ ๑ คะแนน สีเหลืองเหมือนเดิม ได้ ๐ คะแนน หล่นออกจากกะทะ ได้ -๒ คะแนน สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

ความรู้ที่หลากหลาย จัดได้เป็น ๒ ประเภท Explicit K. VS. Tacit K. วิชาการ หลักวิชา ทฤษฎี (Theory) มาจากการสังเคราะห์ วิจัย ใช้สมอง (Intellectual) เป็นกฎเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอนที่ผ่านการพิสูจน์ ภูมิปัญญา เคล็ดวิชา ปฏิบัติ (Practice) ประสบการณ์ มาจากวิจารณญาณ ใช้ปฏิภาณ (Intelligent) เป็นเทคนิคเฉพาะตัว เป็นลูกเล่นของแต่ละคน สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

เรื่องเล่าจาก VCD จริงๆ นะ เขียนเรื่องที่ได้ดูให้มีรายละเอียดเหมือนต้นฉบับมากที่สุด เขียนคนละ ๑ นาที แต่ละคนต้องเวียนกันเขียนตามลำดับ แต่ละคนต้องเขียนร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่าเรื่องเดียวกัน กติกาคือ ห้ามพูดใดๆ ทั้งสิ้น ตั้งชื่อเรื่องของกลุ่ม สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

โจทย์: ให้หา Tacit ของพนักงาน ชลพฤกษ์รีสอร์ท สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

ตัวอย่างแบบฟอร์มการบันทึกเรื่องเล่า/ความรู้มือหนึ่ง ชื่อผู้เล่า : อุไรวรรณ เทิดบารมี สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) โทร. 02-2980664-8 E-mail: uraiwan@kmi.or.th ผู้บันทึก: ................................................................................................................................................................................. บันทึกในการประชุม: ……………………………………………………………………………………………………………………….. วันที่บันทึก: ……………………………………………………………………………………………………………………………….. ชื่อเรื่อง : ความประมาทเป็นหนทางแห่งความพ่ายแพ้ Tacit Knowledge Explicit Knowledge รายละเอียดเรื่องเล่า ที่มี How to รายละเอียด ตีความเรื่องเล่า/ประเด็นสำคัญของเรื่อง ข้อเสนอแนะดีๆ ถ้าต้องทำซ้ำอีก ตัวละคร อารมณ์ ความรู้สึก บริบท/ปัจจัยแวดล้อม How to ไม่ตีความ เขียนตามสิ่งที่ได้ยิน ลำดับขั้นตอน, วิธีการทำงาน เขียนเหมือนคู่มือ, งานวิชาการ, มีหลักการ ทฤษฎีอ้างอิง ถึงเต่าจะรู้ว่าตัวเองด้อยกว่า แต่ก็มีความหวังว่าตนเองจะชนะ จึงมุ่งมั่นและไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน กระต่ายแพ้เต่าเพราะความประมาท ฯลฯ เต่าต้องหาวิธีใหม่ที่จะทำให้กระต่ายประมาทอีกเพราะกระต่ายจะไม่หลับอีกแน่ เต่าต้องเพิ่มเงื่อนไขการแข่งขันขึ้นอีกเพราะถ้าวิ่งอย่างเดียวต้องแพ้กระต่ายแน่ เป็นส่วนของผู้เล่าเรื่อง เป็นส่วนของผู้ฟัง (กลุ่ม) สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

ตัวอย่างการจดบันทึก ๑. หัวข้อ (หัวปลา) : เทคนิคการเข้าเล่ม ๒. ชื่อเรื่อง : รูดปื้ด... รูดปื้ด ๓. ชื่อที่อยู่ผู้เล่าเรื่อง : พิพัฒน์ เสวกวรรณ์ จากเว็บภูมิปัญญาโรงไฟฟ้าบางปะกง http://10.212.1.55/kmnew/view-article.php?count=0&id=163 ๔. วันที่บันทึก ๕. รายละเอียดเรื่องเล่า : สืบเนื่องจากงานห้องพิมพ์แผนกธุรการและบริการ โรงไฟฟ้าบางปะกง มีภารกิจในการทำสำเนาเอกสารและเย็บเล่มเอกสาร บางครั้งมีจำนวนหน้าเอกสารมาก แต่ไม่มีเครื่องเก็บเอกสารใช้งาน เดิมจะใช้วิธีการเรียงเอกสาร โดยการนำเอกสารมาวางเรียงต่อกัน ตามลำดับหน้า และใช้เจ้าหน้าที่ มาเก็บเอกสารที่ละแผ่น เพื่อไม่ให้กระดาษลื่น จึงต้อง ใช้นิ้วแตะน้ำ หรือ น้ำยา ทำให้ต้องเสียเวลาในการต้องใช้นิ้วแตะน้ำ/น้ำยา บ่อยครั้ง เป็นเหตุให้ต้องเสียเวลาในการเรียงเอกสารมาก ทางเจ้าหน้าที่ห้องพิมพ์ ได้คิดวิธีการจะทำอย่างไร ให้การเก็บเอกสาร เกิดความรวดเร็ว และ ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการเรียงลำดับหน้าเอกสาร จึงได้ทดลองโดยการนำเทปผ้ากาว หรือ เทปกาวกระดาษ ขนาด กว้าง ๑.๕ นิ้ว ยาวประมาณ ๕-๗ ซม. ที่มีใช้งานอยู่ มาพันที่นิ้วชี้ หรือ นิ้วที่ถนัด โดยหงายด้านกาวออก หลังจากนั้น ใช้นิ้วที่พันเทปผ้ากาวดังกล่าว แตะที่ ตัวกระดาษ ที่วางเรียงหน้าไว้ กระดาษจะติดนิ้วขึ้นมาเพียง ๑ แผ่น ซึ่งจากการทดลองหลายครั้ง จะพบว่าเกิดความรวดเร็ว และ กระดาษไม่ติดซ้อนหลายแผ่น ทำให้เกิดความรวดเร็วในการเก็บเอกสาร และ ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการเรียงหน้าเอกสารที่เกิดจากการที่เอกสารซ้อนกัน ได้ผลดี จึงได้นำวิธีการ นี้มาใช้จนถึงปัจจุบัน สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

ออกแบบ KM ไปใช้ในหน่วยงาน ให้ Learning Design to LO ออกแบบ KM ไปใช้ในหน่วยงาน ให้ “ง่าย มัน ดี มีสุข” สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม