วิธีการทางวิทยาการระบาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การศึกษาและประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีเชิง วิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูล เจเมทัล Study of Evolutionary Algorithm in Multi- objective on Library jMetal.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ขั้นตอนการเสนอแบบประเมินและพิจารณาโครงการวิจัย
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การวิจัย RESEARCH.
การศึกษารายกรณี.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
รูปแบบการวิจัย Research Design
การวางแผนและการดำเนินงาน
หลักการและเหตุผล ผู้หญิงแบ่งช่วงชีวิตออกเป็น 3 ช่วงชีวิต
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
การสอบสวนโรคมือเท้าปากระบาดให้ได้คุณภาพ
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การเขียนรายงานการวิจัย
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
น้องเลี้ยง นางสาวปภานิจ สวงโท หน่วยงานสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค
คุณภาพเครื่องมือวิจัย
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
บทที่ 8 การประเมินภาวะสุขภาพและพฤติกรรมเสี่ยงของชุมชน
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
Introduction to Epidemiology
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
แนวทางการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมกรณีอุทกภัย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
กลุ่มgirls’generation
หลักระบาดวิทยาสำหรับ ป.ตรี
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
เทคโนโลยีกับศาสตร์ จากความหมายของคำว่า "วิทยาศาสตร์" และความหมายของคำว่า "เทคโนโลยี" ที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า วิทยาศาสตร์เป็นความรู้ที่นำไปใช้อธิบายได้ว่า.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
หน่วยการเรียนที่ 2 สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรทางธรรมชาติ
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หลักการเขียนโครงการ.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลทางภูมิศาสตร์กายภาพทั้ง 6 ภาคของไทย และสภาวะแวดล้อมต่างๆ ศึกษาภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดลักษณะเฉพาะหรือปรากฏการณ์ในพื้นที่
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการทางวิทยาการระบาด

วิธีการทางวิทยาการระบาด ความหมาย... เป็นวิธีการเพื่อการศึกษาถึงเรื่องราวของการเกิดโรคในคน ซึ่งพิจารณาได้ดังนี้ การเกิด การกระจายของโรค (Distribution) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดโรค (Determination)

วิธีการทางวิทยาการระบาด วัตถุประสงค์... เป็นวิธีการศึกษาที่จะเรียนรู้หรือบอกถึงว่ามีการเกิดการกระจายของโรคในบุคคล เวลา และสถานที่ ที่เกี่ยวข้องนั้นจริง มากน้อยเพียงใด สามารถบอกถึงความเสี่ยงในการเกิด การกระจายโรค มากน้อยเพียงใด อีกทั้งอาจพิสูจน์ปัจจัยในการเกิด การกระจายโรคได้อีกด้วย

วิธีการทางวิทยาการระบาด ประโยชน์ วิธีการทางวิทยาการระบาด เพื่อทำการวิเคราะห์องค์ประกอบของความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ก่อให้ เกิดโรค มนุษย์ และสิ่งแวดล้อม เพื่อพรรณนาและวิเคราะห์อุบัติการณ์และการแพร่กระจายของโรคในลักษณะตามบุคคล เวลา สถานที่ ความถี่ของโรค เป็นการวินิจฉัยชุมชน คาดคะเนการเสี่ยงต่อการเกิด กระจายโรค อาจให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของกระบวนการธรรมชาติของการเกิดโรค เพื่อค้นหาปัญหาและการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการสุขภาพอนามัย เพื่อวางมาตราการโครงการควบคุมและป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการศึกษาทดลองโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์

วิธีการทางวิทยาการระบาด ขั้นตอน วิธีการทางวิทยาการระบาด การเก็บรวบรวมข้อมูล เรียบเรียงรายงานการเกิดโรคตามหลักวิทยาการระบาด การวิเคราะห์ลักษณะการเกิดโรค การจัดทำรายงาน

การจำแนก (แบ่ง) รูปแบบ การศึกษาทางวิทยาการระบาด การแบ่งชนิดการศึกษาตามลำดับเวลา การศึกษาย้อนหลัง (Retrospective studies) การศึกษา ณ จุดเวลาหนึ่งเวลาใด (Cross-sectional) การศึกษาไปข้างหน้า (Prospective studies) การศึกษาเชิงทดลอง (Experimental studies) การแบ่งชนิดการศึกษาตามลักษณะการศึกษา การศึกษาเชิงสังเกต (Observation studies) - การศึกษาเชิงพรรณนา (Descriptive studies) - การศึกษาเชิงวิเคราะห์ (Analytical studies) การศึกษาเชิงทดลอง (Experimental studies)

จุดมุ่งหมายและประโยชน์ รูปแบบการศึกษาทางวิทยาการระบาด การศึกษาเชิงพรรณนา เพื่อทราบถึงการกระจายของโรค และแนวโน้มของการกระจาย ของโรค การศึกษาเชิงวิเคราะห์ เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงสาเหตุของโรค และสาเหตุการระบาดของโรค การศึกษาเชิงทดลอง เพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยง สาเหตุของโรค การป้องกัน ควบคุมโรค การรักษา และประสิทธิภาพของยา วัคซีน

การศึกษาทางวิทยาการระบาด การเลือกรูปแบบ การศึกษาทางวิทยาการระบาด การเลือกรูปแบบการศึกษาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้ วัตถุประสงค์ของการศึกษา ความรู้ในอดีตและปัจจุบัน ทรัพยากรในการศึกษา ความถี่ของโรคและปัจจัยที่ต้องการศึกษา ประชากรที่ศึกษา รูปแบบที่เลือกหากเหมาะสม ก็จะทำให้ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และนำผลไปใช้ได้ทั่วไป

ผลิตสื่อโดย ศูนย์พัฒนาทรัพยากรการศึกษา ฝ่ายนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม