การจัดการความรู้ KM คืออะไร?

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
มัทธิว 7 : 7 จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จง แสวงหา เถิด แล้วท่านจะพบ
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
“โรงเรียนกับแนวคิดการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้”
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข AAR (After Action Review)
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
COP PMQA ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
Communities of Practice (CoP)
โครงการประชุมสัมมนาฝึกสอน/ฝึกงานกึ่งภาคเรียน (มัชฌิมนิเทศ)
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
Mind Mapping.
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ KM คืออะไร? ... เครื่องมือ ผ่อนแรงในการเรียนรู้และพัฒนางาน ... เครื่องมือ สร้างพลังทวีคูณ (Synergy) จากการ รวมหมู่พลังที่แตกต่าง หลากหลาย ... เครื่องมือ สร้างความสัมพันธ์ในกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน ... เครื่องมือ ใช้ความรู้ของทั้งในและนอกหน่วยงาน ... เครื่องมือ ดึงศักยภาพของคน & ทีมออกมาใช้ ... เครื่องมือ ที่สร้างความเป็นไปได้ (Possibility) ... เครื่องมือ ที่จะนำความรู้สู่การปฏิบัติที่ดีขึ้น จากประสบการณ์จริง

KM เป็น “เครื่องมือ” บริหาร ชนิดหนึ่ง ต้องเลือกใช้ ให้เหมาะกับสถานการณ์

ต้องรู้จัก “ปรับเครื่องมือ” ให้เข้ากับบริบท

การจัดการความรู้ BoK 3 มุมมอง CoP PoK ความรู้ในกระดาษ Knowledge Body of Knowledge 3 มุมมอง KM ที่สมบูรณ์ ควรมีทั้งสามส่วน ความรู้ในเครือข่าย ความรู้ในคน CoP PoK Learning Community Process of Knowing

Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud ส่วนที่ 1 เน้นการจัดระบบ ody ________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________ BoK f nowledge Learn2gether

PoK ฝึกการใช้สมอง ทั้งสองฝั่ง เหตุผล เหตุปัจจัย rocess f nowing ส่วนที่ 2 เน้นการจัดกระบวนการ rocess Dialogue Discussion PoK f Problem-solving Storytelling nowing ฝึกการใช้สมอง ทั้งสองฝั่ง วิเคราะห์ สังเคราะห์ จินตนาการ ความรู้สึก

ส่วนที่ 3 เน้นการสร้าง CoPs มาก ความ สนใจ ในเรื่อง นั้นๆ ส่วนที่ 3 เน้นการสร้าง CoPs Community of Practices คือที่ๆ คนหลายๆ คนมารวมตัวกันเป็นชุมชน CoPs จะเกิดได้ต้องอาศัย 3 องค์ประกอบหลัก น้อย มาก มีความสัมพันธ์ที่ดี สนิทสนม คุ้นเคย ไว้เนื้อเชื่อใจ รู้สึกปลอดภัย ความพร้อมที่จะแบ่งปัน มีความสนใจใน เรื่องเดียวกัน มีเรื่องที่จะแบ่งปัน ประสบการณ์ ประเด็นความสำเร็จ เทคนิคการแก้ปัญหา มีปัญหาร่วมกัน แสวงหาบางอย่างร่วมกัน

Facilitator Change Network Manager KM of the Registrar “is My Choice” Knowledge Workers Project Partners Change Share & Learn Process Change Management Networking เน้นขับเคลื่อนกระบวนการ ใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Success Storytelling Train “Facilitator” เทคนิคการเป็น “คุณลิขิต” (เทคนิคการถอดความรู้) เน้นขับเคลื่อนหน่วยงาน พัฒนาองค์การสู่ความเป็น “เลิศด้านบริการ” ใช้ Self Assessment + ปิด Gap + M&E + CoP Train “Change” เน้นขับเคลื่อนภาคีเครือข่าย ใช้หลัก OM (Outcome Mapping & Open Mind) ทำ M&E แบบที่มี Learning “เนียน” อยู่ข้างใน 2 Facilitator Change Network Manager

After Action Review : AAR เครื่องมือ KM Peer Assists : เพื่อนช่วยเพื่อน Storytelling : การเล่าเรื่อง On the Job Training Dialogue After Action Review : AAR ตารางอิสรภาพ บันไดแห่งการเรียนรู้ ธารปัญญา Retrospect : เรียนรู้เมื่อสิ้นสุดโครงการ ฯลฯ

ฝึกเป็น ผู้เล่าเรื่องและผู้ฟังที่ดี Storytelling ฝึกเป็น ผู้เล่าเรื่องและผู้ฟังที่ดี

หลักการเล่าเรื่อง CAR Technique C = Content A = Action R = Result

C = Content เตรียมเนื้อหาสาระของเรื่องที่จะเล่า ลำดับเหตุการณ์ ตัวละคร (ผู้ที่เกี่ยวข้อง) แง่คิด ฯลฯ

A = Action การเล่าเรื่อง เล่าจากประสบการณ์จริง ลำดับขั้นตอนชัดเจนให้รู้ว่าเกิดอะไร? ใครทำอะไร? ที่ไหน? อย่างไร? สะท้อนอารมณ์เรื่องราว ตามความรู้สึกของ ผู้เล่า ใช้ภาษาง่ายๆ / สนุกสนานบ้าง นำเสียง จังหวะ ลีลาท่าทาง อารมณ์ขันเพื่อคลาย เครียด

R = Resulty สรุปบทเรียน ได้อะไร เรียนรู้อะไร

เทคนิคการเล่าเรื่อง ยกเพียงขั้นตอนใด ขั้นตอนหนึ่งของการทำงานที่ภูมิใจมาเล่าก็ได้ ไม่จำเป็นต้องยกมาทั้งหมด เล่าสั้นๆ กระชับ จำเสมอว่าไม่เคยมีใครเล่ารายละเอียดเรื่องใดได้หมดในเวลาจำกัด เล่าโดยไมตีความแต่ให้ผู้ฟังตีความเอง

ผู้ฟังที่ดี ฟังอย่างตั้งใจ (Active listening /deep listening) เปิดใจกว้าง อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า “ฉันรู้แล้ว” ลองคิดในมุมที่ท่านไม่เคยคิดดูบ้าง อย่าปิดกั้นความคิดตัวเอง เมื่อไรที่ใจเป็นอิสระ ความคิดแปลกใหม่ มักจะผุดขึ้นมากลางใจในขณะนั้น

ข้อห้ามระหว่างฟังเรื่องเล่า พูดกับคนอื่นไม่สนใจเรื่องเล่า แนะนำผู้เล่าว่าควรทำอย่างนั้น ควรทำอย่างนี้ ตั้งคำถามที่เห็นขัดแย้ง พูดจาตัดพ้อ ทำนองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ ไม่น่าจะสำคัญอะไรมากนัก

คุณสมบัติที่ดีของ “คุณอำนวย” (Facilitator) CA : กระตุ้นให้เกิดความต่อเนื่อง Network Manager : ความเชื่อมโยง

เป็น...นักขายฝัน ทำความเข้าใจและเชื่อมประสานทั้ง “คุณเอื้อ” และ “คุณกิจ”

เป็น...ดาวยั่ว ยั่วให้คิด ยุให้คุย

....ยุให้.... “คุณกิจ” คิดคำถามและหาคำตอบจากการปฏิบัติด้วยตัวเอง

เป็น...นักฉวยโอกาส จัดให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้ทุก เวลา สถานที่

ไร้รูปแบบ เปิดประเด็นของการเรียนรู้ ใช้ลูกเล่นแหย่ด้วยคำถาม จับประเด็นให้ได้ ให้เร็ว ให้ตอบโจทย์ที่ต้องการ

เป็น...นักสร้างบรรยากาศ เป็นมิตร เปิดใจ

สร้างแรงจูงใจ ให้กำลังใจ ให้ความรัก - ชื่นชมทุกคน/ บ่อยๆ - สร้างอารมณ์ขัน - เปลี่ยนที่คุยหาสภาพแวดล้อมดีๆ - เปลี่ยนหัวข้อคุย - ให้ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ - ใช้น้ำเสียง

พูดเชิงบวก - คิดเชิงบวก - ให้เกียรติ - เชื่อว่าทุกคนมีศักดิ์ศรี - มีภาวะผู้นำ - กัดไม่ปล่อย - Deep Listening ฯลฯ

คุณสมบัติที่ดีของ “คุณลิขิต” (Note taker) - ตั้งใจฟัง - จดบันทึกอย่างละเอียด - เลือกใช้เทคนิคการบันทึกตามความเหมาะสม - ประสานงานกับคุณอำนวย - จดบันทึกอย่างรวดเร็ว - วางแผนและเตรียมตัวอย่างดี - บันทึกทั้งในลักษณะ Context และ Content - จับประเด็นและวิเคราะห์ข้อมูล

บทสรุปการเรียนรู้ แหย่ หยั่ง แยก ยำ โยง KM of the Registrar Is My Choice หยั่ง แยก โยง ยำ