อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
Advertisements

หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
การลดความวิตกกังวล.
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
Physiology of Crop Production
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
จิตวิทยาการบริหารทีมงาน
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
Learning Theory Dr.Chawanun Charnsil.
การบริบาลผู้สูงอายุ (CARE FOR ELDERLY).
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
กิจกรรมนันทนาการ.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การบริบาลเบื้องต้นในหน่วยบริการปฐมภูมิ PUBH 224_Basic Medical Care in Primary Care Unit Benjawan Nunthachai.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ทฤษฎีการปรับตัวของรอย
( Human Relationships )
การใช้อำนาจและอิทธิพล
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
CQI งานผู้ป่วยในหญิง เรื่อง
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
สุขภาพจิตที่ดี โรคจิต โรคประสาท การฝึกนั่งสมาธิ ข้อแตกต่าง โรคจิต
การรักษาและดูแลผู้ป่วยที่มีภาวะบกพร่องทางจิต
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ผศ. ดร. อุไร หัถกิจ คณะพยาบาลศาสตร์ มอ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม 1 1 นักศึกษาสามารถอธิบายความหมาย และพัฒนาการของอารมณ์ได้ 2 นักศึกษาสามารถจำแนกแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับทฤษฎีอารมณ์ในแต่ละทฤษฎีได้ 3 นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการควบคุมอารมณ์ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 4 นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นเรื่องความฉลาด ทางด้านอารมณ์ที่มีอิทธิต่อพฤติกรรมของนักศึกษาได้

ความหมาย “อารมณ์” เป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาวะทางร่างกายและจิตใจที่ผิดแปลกไปจากเดิม อันเนื่องมาจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและอินทรีย์

พัฒนาการทางอารมณ์ ระยะแรกเกิด อารมณ์ที่เด็กทารกแสดงโต้ตอบกับสิ่งเร้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดัง การขาดคนอุ้ม ความไม่สบายทางกาย ความเปียกชื้น หรือความหิวกระหายก็ตาม พฤติกรรมที่ทารกแสดงออกนั้นเปิดเผย จะสังเกตได้ชัดเจนและมีเพียงอารมณ์เดียวคือ อารมณ์ตื่นเต้น (Excitement)

ทฤษฎีเกี่ยวกับอารมณ์ ทฤษฎีทางอารมณ์ของ เจมส์–แลงค์ (James – Lange) ทฤษฎี Cannon –Bard The Jukebox Theory

ทฤษฎีทางอารมณ์ของ เจมส์–แลงค์ (James – Lange) “อารมณ์เป็นผลต่อเนื่องของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย แต่ อารมณ์ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลง” (Emotion is a consequence, not the cause of the bodily expression)

ทฤษฎี Cannon–Bard ขณะที่บุคคลกำลังเผชิญหน้าอยู่กับสิ่งเร้า ที่กระตุ้นอารมณ์อยู่นั้น แรงกระตุ้นจากประสาทจะส่งผ่านไปยังส่วนของสมองที่ชื่อ ทาลามัส ซึ่งจะจัดการแยกแรงกระตุ้นออกเป็น 2 ส่วน โดยแรงกระตุ้นส่วนหนึ่งจะวิ่งผ่านไปสู่ส่วนที่เรียกว่าเปลือกสมอง และแรงกระตุ้นส่วนที่สองจะวิ่งผ่านไปยังสมองส่วนไฮโปทาลามัสซึ่งเป็นศูนย์การควบคุมการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ ของร่างกาย และหลังจากนั้นอารมณ์ก็จะเกิดตามมา

The Jukebox Theory ทฤษฎีนี้เปรียบมนุษย์เหมือนกับเป็น ตู้เพลง การหยอดเหรียญลงไปก็เท่ากับเป็นสิ่งเร้าจากสิ่งแวดล้อมภายนอกซึ่ง จะเข้าไปปลุกระบบที่ก่อให้เกิดอารมณ์ การเลือก เพลงเปรียบได้กับการเกิดอารมณ์ ซึ่ง จะเป็นประเภทใด หรือชนิดใดจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม หรือสถานการณ์ของบุคคลนั้น ๆ หรืออาจกล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่า การที่เราจะมีอารมณ์แบบใดเกิดขึ้น จะต้องขึ้นอยู่กับ สภาพแวดล้อมเป็นหลักสำคัญ

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์ 1.พันธุกรรม 2.ประสบการณ์เดิม 3.สังคม 4.ยาหลอนประสาท

ประเภทของอารมณ์ อารมณ์แบ่งได้เป็น 2 ประเภท ประเภทแรก จัดเป็นอารมณ์ดี มีความสุข มี 2 แบบ ได้แก่ ความรัก ความร่าเริงสนุกสนาน ประเภทที่สอง จัดเป็นอารมณ์ไม่ดี มีความทุกข์ มี 4 แบบ ได้แก่ ความกลัว ความวิตกกังวล ความโกรธ ความเศร้า

Prolong Intense Emotion คือ อารมณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องคั่งค้างเป็นเวลานาน ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย จิตใจและบุคลิกภาพ และเป็นที่มาของโรคทางกายหลายชนิด เช่น กระเพาะอาหาร ลำไส้ ปวดศีรษะ ปวดท้อง ฯลฯ

การควบคุมอารมณ์ และการปลดปล่อยอารมณ์ การควบคุมอารมณ์ คือการดูแลรักษาอารมณ์ของตนเองเอาไว้ ไม่แสดงออกจนเป็นผลเสียต่อตนเอง และผู้อื่น ส่วน การปลดปล่อยอารมณ์ คือ การระบายอารมณ์ออกไปจากตัวเรา การปลดปล่อยอารมณ์ไม่ดีออกไปเสีย จะเกิดประโยชน์ต่อตนเอง เพราะอารมณ์ไม่ดี ถ้ามีในตัวเรามาก ๆ นานๆ จะเกิดผลเสียต่อ สุขภาพกาย และสุขภาพจิต

วุฒิภาวะทางอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ คือ การมีอารมณ์สมวัย

EQ (Emotional Quotient) EQ เป็นชื่อย่อของ Emotional Quotient ชื่อเรียกของ EQ ในภาษาไทยนั้นเนื่องจากยังไม่มีการบัญญัติศัพท์อย่างเป็นทางการ จึงยังมีชื่อเรียกกันหลากหลาย บ้างเรียกว่า เชาวน์อารมณ์ ความเฉลียว- ฉลาดทางอารมณ์ ปัญญาแห่งอารมณ์ วุฒิภาวะทางอารมณ์ สติอารมณ์ฯลฯ

EQ (Emotional Quotient)

EQ (Emotional Quotient) Goleman ได้กล่าวว่า องค์ประกอบของ EQ มีสมรรถนะที่สำคัญ 2 ด้าน คือ สมรรถนะส่วนบุคคล และสมรรถนะทางสังคม 1.สมรรถนะส่วนบุคคล (personal competence) 2. สมรรถนะทางสังคม (social competence)

1.สมรรถนะส่วนบุคคล (personal competence) ได้แก่ 1.1 การตระหนักรู้จักตนเอง (self awareness) 1.2 การควบคุมตนเอง (self regulation) 1.3 การสร้างแรงจูงใจที่ดีต่อตนเอง (self motivation)

2. สมรรถนะทางสังคม (social competence) ได้แก่ 2.1 การเอาใจเขามาใส่ใจเรา (empathy) 2.2 ทักษะทางสังคม (social skills)

แนวทางการพัฒนา EQ การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-awareness) 1 การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-awareness) 2 การบริหารจัดการกับอารมณ์ของตน (Managing emotion) 3 การจูงใจตนเอง (Motivation oneself) การรู้จักสังเกตความรู้สึกของผู้อื่น (Recognizing emotions in others) หรือความรู้สึกร่วม (Empathy) 4 5 การดำเนินการด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น (Handling relationships)

แบบทดสอบ EQ ของกรมสุขภาพจิต http://www.watpon.com/test/emotional.htm