Association Abstraction

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

โรงเรียนพณิชยการสุโขทัย
บทที่ 3 การสมดุลของอนุภาค.
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
บทที่ 5 แบบจำลองข้อมูลสำหรับคลังข้อมูล Part 3 (Data Modeling for Data Warehouse) Data Warehouse Design.
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
ป.4 บทที่ 1 “จำนวนนับ เกิน100,000”
การเขียนผังงาน.
Object-Oriented Analysis and Design
ตัวอย่างการสร้าง Class Diagram
Class Diagram.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
อสมการ.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
Object-Oriented Analysis and Design
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
Arrays.
Use Case Diagram.
SCC - Suthida Chaichomchuen
SCC : Suthida Chaichomchuen
SCC : Suthida Chaichomchuen
Classification Abstraction
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
PROCEDURE <<โปรแกรมย่อย>>
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข IF Statement
Operators ตัวดำเนินการ
Object-Oriented System Analysis and Design
1 RECORD TYPE ข้อมูลชนิดเรคอร์ด SCC : Suthida Chaichomchuen
SCC : Suthida Chaichomchuen
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
ทบทวน การออกแบบฐานข้อมูล
การจำแนกบรรทัดข้อความ
Generalization & Specialization
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
Flow Chart INT1103 Computer Programming
System Analysis and Design
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
บทที่ 4 Aggregation Abstraction
บทที่ 2 Abstractions Agenda Objectives : วัตถุประสงค์ Abstractions
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การประชุมชี้แจงการสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556
Week 6 : การบริหารโครงการ
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
บทที่ 4 ตัวแบบควบคู่ และการวิเคราะห์ความไว (Dual Problem and Sensitivity Analysis) Operations Research โดย อ. สุรินทร์ทิพ ศักดิ์ภูวดล.
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม
หลักการแก้ปัญหา
Sequence Diagram Communication Diagram
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
Unified Modeling Language
วิชา การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ รหัส
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
การให้เหตุผล.
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Association Abstraction SCC : Suthida Chaichomchuen std@kmitnb.ac.th

Objectives สามารถแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง class ต่าง ๆ ใน problem domain โดยใช้ Association Abstraction ได้ สามารถใส่ cardinality ของความสัมพันธ์ในเชิง association ได้

Association เป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง class mที่มีความสัมพันธ์แบบเกี่ยวพันกัน

Cardinality ใน Association Abstraction Cardinality คือ ตัวเลขที่ใช้แสดงจำนวนของสมาชิกที่สามารถมีได้ใน class หนึ่ง ๆ ที่มีส่วนร่วมใน association

ตัวอย่าง 1 “ผู้ชายมีภรรยาได้เพียง 1 คน หรือไม่มีเลยก็ได้ ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงก็มีสามีได้เพียง 1 คน หรือไม่มีเลยก็ได้”

ตย 1 : สรุป cardinality ของความสัมพันธ์ Class ผู้ชาย Min-Card = 0 Max-Card = 1 Class ผู้หญิง

ตัวอย่าง 2 “แม่สามารถมีลูกได้ตั้งแต่ 0 คนถึงกี่คนก็ได้ ในทางกลับกันลูก 1 คน มีแม่ได้เพียงคนเดียว”

ตย 2 : สรุป cardinality ของแม่และลูก Class แม่ Min-Card = 1 (เพราะลูกมีแม่ได้คนเดียว) Max-Card = 1 (เพราะลูกมีแม่ได้คนเดียว) Class ลูก Min-Card = 0 (ไม่มีลูกเลย) Max-Card = N

ตัวอย่าง 3 “ในหนึ่งภาคการศึกษา นักเรียนคนหนึ่งสามารถเรียนวิชาเรียน กี่วิชาก็ได้ (อย่างน้อยที่สุด 1 วิชา) ในขณะที่วิชาหนึ่ง ๆ สามารถมีนักเรียนมาเรียนที่คนก็ได้ (ในบางวิชาอาจไม่มีนักเรียนลงทะเบียนเรียนเลยก็ได้)”

หลักการเขียน Diagram แสดง Association ใช้สัญลักษณ์แสดงด้วย เส้นตรง ลากเชื่อมระหว่าง class ที่มีความสัมพันธ์กัน ต้องมีชื่อ association กำกับด้วยเสมอ ต้องใส่ cardinality กำกับที่ปลายทางเสมอ

Association Abstraction ของ class แม่-ลูก ขั้นตอนที่ 1 : เขียน class 2 class ที่มีความสัมพันธ์และลากเส้นตรงใส่ชื่อแสดงความสัมพันธ์ แม่ ลูก มี

ขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอนที่ 2 : เขียนลูกศรเพื่อแสดงทิศทางของการอ่านความสัมพันธ์ให้ถูกต้อง แม่ ลูก มี

ขั้นตอนที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 : พิจารณา class ที่อยู่ติดกับหัวลูกศรว่ามีความสัมพันธ์กับ class แรกด้วย min-card และ max-card เป็นเท่าใด แม่ ลูก มี 0..n

ขั้นตอนที่ 4 ขั้นตอนที่ 4 : พิจารณา class ที่อยู่ติดกับหัวลูกศรว่ามีความสัมพันธ์กับ class แรกด้วย min-card และ max-card เป็นเท่าใด จนกระทั่งได้ภาพที่สมบูรณ์ แม่ ลูก มี 0..n 1..1