Location Problem.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินโครงการลงทุน Capital Budgeting
Advertisements

ค่าของทุน The Cost of Capital
ทอฟฟี่มะละกออัลมอนด์
เอกสารประกอบการสอนเสริม เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
การเลือกคุณภาพสินค้า
บทที่ 8 โครงสร้างเงินทุน
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
การประยุกต์ใช้องค์ประกอบของต้นทุนการผลิตเพื่อการบริหารอย่างมืออาชีพ
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
โครงการจัดทำข้อมูลผ่านเว็บไซต์
Lesson 11 Price.
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
เทคนิคการประเมินผลการเรียนการสอน (การให้ระดับคะแนน:เกรด)
บทที่ 11 การวิเคราะห์โครงข่ายงาน PERT/CPM
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 1 อัตราส่วน.
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
อุปสงค์ อุปทาน และภาวะดุลภาพ/ความหมายของอุปทาน
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
MARKET PLANNING DECISION
Storage and Warehouse.
Computer Applications in Production
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
บทที่ 6 ต้นทุนการผลิต (Cost of Production)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
ต้นทุนการผลิต (Cost of Production).
การผลิตและต้นทุนการผลิต
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร
วิกฤตและโอกาสงานวิจัยข้าวไทย รศ. ดร
(Applications of Derivatives)
การวางแผนการผลิตรวม ความหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการวางแผนการผลิตรวม
บทที่ 5 แผนภูมิควบคุมสำหรับคุณลักษณะ
การเสนอกระบวนงานบริการเพื่อขอรับการประเมิน
การวิเคราะห์ Competency
การลดขั้นตอนและระยะเวลาการปฏิบัติราชการ และการพิจารณาให้รางวัลคุณภาพ
1 กพร. และ สวผ. กรอบคำรับรอง ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์คะแนนตาม มาตรฐานตัวชี้วัด ( รอบที่ ๒ ) เมษายน - กันยายน ๒๕๕๖.
การเก็บข้อมูลสู่ฐานข้อมูลและ การนำไปใช้กรณีตัวอย่างข้อมูลจากปะเหลียน
การวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุน
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์การผลิต.
การวางผังของสถานประกอบการ
การศึกษาความเป็นไปได้ FEASIBILITY STUDY
การแจกแจงปกติ.
การวางแผนกำไร (Profit Planning)
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
เอกสารเรียนวันที่ 17 มกราคม 2555 การเลือกทำเลที่ตั้งโรงงาน
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
ราคาตั้งแต่ 20,000 บาท ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและ ความละเอียดของข้อมูล ต้องใช้พลังงานจากเรือยนต์
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
การวางแผนการผลิต และการบริการ
การตัดสินใจแบบกิ่งก้านสาขา (Decision tree)
ญาลดา พร ประเสริฐ คณะวิทยาการ จัดการ มหาวิทยาลัยราช ภัฏยะลา.
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
ต้นทุนการผลิต.
บทที่ 2 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ (ต่อ)
ทฤษฎีการผลิต.
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Location Problem

ความสำคัญของการเลือกทำเลที่ตั้ง 1. การเลือกทำเลที่ตั้งมีผลระยะยาว 2. การเลือกทำเลที่ตั้งมีผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ทำไมต้องมีการวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้ง สาเหตุหลัก คือ ความต้องการในการเพิ่มความสามารถในการผลิต ซึ่งสามารถทำได้โดย ขยายพื้นที่ เพิ่มสาขา ย้ายโรงงาน

ขั้นตอนของการเลือกทำเลที่ตั้ง กำหนดเกณฑ์สำหรับการประเมินแต่ละทำเลที่ตั้ง กำหนดปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกทำเลที่ตั้ง กำหนดทางเลือก ประเมินทางเลือกต่างๆ ตัดสินใจ

ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกทำเลที่ตั้ง ความใกล้กับทางสัญจร (Proximity to Highway) ความใกล้กับสนามบิน (Access to a Major Airport) แหล่งแรงงาน (Labor Supply) ความใกล้กับแหล่งตลาด (Nearness to Maket) ความใกล้กับแหล่งวัตถุดิบ (Nearness to Raw Materials)

ความใกล้กับที่ตั้งขององค์การหลัก (Nearness to an Existing Plant) ที่ดิน (land) การขนส่ง (Transportation) แหล่งน้ำ (Water Supply) พลังงานและสาธารณูปโภคต่างๆ (Power Supply ) สภาพอากาศ (Climate) บริเวณสำหรับพักอาศัย (Residential Areas)

เทคนิคสำหรับวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้ง Qualitative Analysis Quantitative Analysis

วิธีการให้น้ำหนักความสำคัญ กำหนดปัจจัยที่จะทำการพิจารณา ทำการให้น้ำหนักคะแนนแต่ละปัจจัย กำหนดสเกลสำหรับการให้น้ำหนักคะแนนแต่ละทำเลที่ตั้ง ให้คะแนนแต่ละทำเลที่ตั้งจากทุกๆ ปัจจัย ทำการรวมคะแนนของแต่ละทำเลที่ตั้ง เลือกทางเลือกที่ให้คะแนนสูงสุด

จงทำการวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้งของทางเลือก 2 ทางเลือก โดยใช้ วิธีการให้น้ำหนักความสำคัญ

วิธีการให้ระดับคะแนน

วิธีการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน 1. กำหนดค่าใช้จ่ายคงที่ (Fixed Cost) และ ค่าใช้จ่ายแปรผัน (Variable Cost) ของแต่ละทำเล 2. หาความสัมพันธ์ของค่าใช้จ่ายรวม (Total Cost) กับค่าใช้จ่ายคงที่และ ค่าใช้จ่ายแปรผัน และทำการวาดกราฟของค่าใช้จ่ายรวมของทุก ๆ ทำเล ที่ตั้งลงบนกราฟชุดเดียวกัน TC = ค่าใช้จ่ายรวม FC = ค่าใช้จ่ายคงที่ VC = ค่าใช้จ่ายแปรผัน/หน่วย Q = ปริมาณการผลิตต่อหน่วยเวลา TC = FC + (VC x Q)

3. ทำการหาดูว่าทำเลที่ตั้งใดให้ค่าใช้จ่ายต่ำสุดในปริมาณการผลิตที่ คาดหมายไว้

จงเขียนกราฟของค่าใช้จ่ายรวมของแต่ละทำเลที่ตั้ง ตัวอย่าง ค่าใช้จ่ายคงที่และค่าใช้จ่ายแปรผันของทำเลที่ตั้ง 4 แห่ง คือ ก ข ค และ ง ดังตารางข้างล่าง จงเขียนกราฟของค่าใช้จ่ายรวมของแต่ละทำเลที่ตั้ง กำหนดจุดคุ้มทุนที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ถ้าคาดว่าปริมาณการผลิตเป็น 8,000 ชิ้น/ปี ควรเลือกทำเลที่ตั้งใด

การหาจุดตัดระหว่างกราฟ ทำเล ข กับ ทำเล ค ทำได้โดย TCข = TCค 100,000+30Q = 150,000+20Q จะได้ว่า Q = 5,000 ชิ้น/ปี การหาจุดตัดระหว่างกราฟ ทำเล ค กับ ทำเล ก ทำได้โดย TCค = TCก 150,000+20Q = 250,000 + 11 Q จะได้ว่า Q = 11,111 ชิ้น/ปี

ถ้าทำการผลิต 0 - 5,000 ชิ้น/ปี ควรเลือกทำเลที่ตั้ง ข จึงจะทำให้ค่าใช้จ่ายรวมต่ำสุด ถ้าทำการผลิต 5,000-11,111 ชิ้น/ปี ควรเลือกทำเลที่ตั้ง ค จึงจะทำให้ค่าใช้จ่ายรวมต่ำสุด ถ้าทำการผลิตมากกว่า 11,111 ชิ้น/ปี ควรเลือกทำเลที่ตั้ง ก จึงจะทำให้ค่าใช้จ่ายรวมต่ำสุด ดังนั้น ถ้าคาดว่าปริมาณการผลิตเป็น 8,000 ชิ้น/ปี ควรเลือกทำเลที่ตั้ง ค

กรณีที่ 1. ถ้าทางโรงงานกำหนดว่าเลือก ทำเล ที่ตั้งใหม่เพื่อเพิ่มผลผลิตในช่วง ระหว่าง 4000-8000 ชิ้นต่อปี จงหาคำตอบของการเลือกทำเลที่ตั้ง กรณีที่ 2 จากกรณีที่ 1 ถ้า ผลการวิเคราะห์จากการวิเคราะห์เชิงคุณภาพพบว่า คะแนน ทำเล ก=55 ทำเล ข=60 ทำเล ค=65 ทำเล ง= 45 จงหาคำตอบของการเลือกทำเลที่ตั้ง

กรณีที่ 3 จากกรณีที่ 1 ถ้า ผลการวิเคราะห์จากการวิเคราะห์เชิงคุณภาพพบว่า คะแนน ทำเล ก=55 ทำเล ข=60 ทำเล ค=65 ทำเล ง= 70 จงหาคำตอบของการเลือกทำเลที่ตั้ง